iPhone nổi tiếng phần nào là nhờ tính năng cảm ứng đa điểm

Apple đã được cấp một bằng sáng chế quan trọng về công nghệ cảm ứng đa điểm trên màn hình điện dung, liệu điều này có tạo nên một cuộc chiến pháp lí mới chống lại các đối thủ của iPhone?

Bằng sáng chế này là gì?

Hơn 3 năm sau khi nộp hồ sơ vào tháng 12/2007, cuối cùng USPTO - văn phòng cấp bằng sáng chế Mỹ cũng đã công nhận sáng chế của Apple trên chiếc điện thoại đầu tiên của hãng là iPhone. Bằng sáng chế của Apple có số 7.966.758 mang tiêu đề "phương pháp, giao diện đồ hoạ người dùng để dịch nội dung hiển thị trên những thiết bị di động đa chức năng".

Về cơ bản bằng sáng chế này liên quan đến một điều mà người dùng thường xuyên làm trên những chiếc điện thoại thông minh màn hình cảm ứng: chạm vào màn hình để di chuyển các yếu tố thể hiện trên đó, có thể dùng một ngón tay hay dùng nhiều ngón tay, di chuyển cả một trang hay chỉ một số yếu tố bên trong một khung. Hiện tại những tuyên bố mới chỉ liên quan đến hiển thị trên trình duyệt web nhưng có thể sẽ bao gồm các nội dung khác như xử lí văn bản, bảng tính, email hay thuyết trình, bản đồ... Lượng thiết bị cũng rất phong phú, không chỉ có điện thoại thông minh mà còn máy tính bảng, máy giải trí đa phương tiện, miễn là có màn hình cảm ứng để "dịch" - lên xuống, trái phải hay theo đường chéo.

Ai nhận được bằng sáng chế

Các nhà phát minh là: Francisco Ryan Tolmasky, Richard Williamson, Chris Blumenberg, và Patrick Lee Coffman. Apple là công ty được uỷ quyền.

Ai nên lo lắng khi Apple nhận bằng sáng chế mới?

Apple có thể dùng bằng sáng chế này để "bắt nạt" các công ty khác. Trong ngành công nghiệp di động phát triển nhanh chóng thì số lượng vụ kiện về vi phạm bằng sáng chế cũng ngày càng tăng với đầy đủ những cái tên như Apple, Google, Microsoft, Nokia, Motorola, Sansung, HTC, Oracle và Kodak cùng những khoản tiền chi trả khổng lồ. Những bằng sáng chế đã trở thành kho vũ khí mạnh mẽ trong những vụ kiện như vậy. Ví dụ như Apple phải trả tiền cho Nokia, HTC trả cho Microsoft. Đó cũng là lí do mà Google tranh giành bằng sáng chế của Nortel với Apple và Intel.

Ảnh
Cảm ứng đa điểm là một phần không thể thiếu trên các thiệt bị hiện đại

Liệu một vòng kiện tụng mới sẽ được tạo ra - những vụ kiện dựa trên giao diện cảm ứng đa điểm, thứ sử dụng phổ biến trên các mẫu điện thoại thông minh của HTC, Samsung, Motorola, RIM, Nokia? Không chỉ có điện thoại mà cả máy tính bảng tương tự iPad, máy nghe nhạc giống iPod Touch cũng có thể nằm trong mục tiêu pháp lí của Apple.

Florian Mueller - một chuyên gia về bằng sáng chế nhận định: "Bằng sáng chế này bao gồm các chức năng mà không có nó khó có thể xây dựng được một chiếc điện thoại thông minh có khả năng cạnh tranh". "Di chuyển đối tượng trên một màn hình cảm ứng hỗ trợ cử chỉ đa điểm là một tính năng rất quan trọng. Thật khó tưởng tượng điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể thành công được màn không có cảm ứng đa điểm", ông nhấn mạnh. Những đối thủ cạnh tranh hiện chưa có bình luận gì về sự kiện này nhưng có lẽ không ai có thể vui mừng được.

Apple - đừng làm một kẻ keo kiệt

Apple luôn nổi tiếng với những sản phẩm tốt cùng những tính năng hiệu quả nhưng đó không phải là chiến lược duy nhất của công ty. Gần đây nhất là việc công ty đã đâm đơn kiện Samsung vì việc bắt chước kiểu dáng và giao diện người dùng. Apple có thể hạn chế các nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính bảng ở Mỹ. Thay vào đó nhiều khả năng Apple sẽ đạt được một thoả thuận với các đối thủ cạnh tranh về việc cấp phép sử dụng bằng sáng chế và tạo ra một nguồn thu nhập mới, bổ sung cho nguồn tài chính đã rất lớn của Apple. Còn nếu Apple quyết định làm việc cứng rắn với các đổi thủ, toà án có thể loại bỏ bằng sáng chế này nhằm ngăn việc độc quyền - xác định một giao diện cho toàn bộ các thiết bị, qua đó cản trở sự sáng tạo của các công ty khác cũng như của cả ngành công nghiệp di động.

Theo CNET, USPTO, PC Magazine



Bình luận

  • TTCN (5)
ai lop ziu  335

apple đang chuẩn bị hồ sơ để kiện cả ngành công nghiệp máy tính & di động. Sản phẩm tăng giá để bù lỗ, khách hàng phải chịu.

Điện thoại mà ko sài cảm ứng thì khó cạnh tranh vs iphone. Mà nếu R&D ra phương pháp khác e rằng tốn kém và cũng ko khả thi

Hero Chou  4805

Nếu cứ kiện tụng nhau thế này thì chán chết, những công ti nhỏ cứ phải trả thêm một khoản tiền bản quyền lớn thì bao giờ giá di động mới rẻ được. Samsung hay M$ sẽ không để yên đâu, lại chuẩn bị đáp trả lại thôi. Chán!

Che Chơn  975

Mình sử dụng đồ chùa quen rồi nên thấy khó chịu với sự bó buộc của bản quyền thôi. Trên thực tế thì rõ ràng là họ có đầy đủ quyền lợi đối với các phát minh của họ. Có vậy thì mới có cạnh tranh và phát triển.

Nói đơn thuần ở Việt Nam, khi nhạc sĩ sáng ta ra một bài hát, ca sĩ nào muốn biểu diễn thì phải xin phép kèm theo thủ tục và giấy tờ đầy đủ. Và khi ca khúc đó được một ca sĩ nào đó mua đứt dưới hình thức độc quyền thì ngay cả nhạc sĩ cũng không được cấp phép cho ca sĩ khác sử dụng.

TanKiemVn  1043

Nhưng mà phải công nhận, cái "chạm" đa điểm là của táo nghĩ ra đầu tiên thật ...suy cho cùng người chịu thiệt là "dân" mà thôi, thêm bản quyền thì thêm tiền ...

Nguyễn Đức Hải  12

Nokia lặng lẽ mà vươn lên!! Apple là một doanh nghiệp ko còn tình người, đã quá quá đáng trên thị trường điện thoại, đăng kí độc quyền, suốt ngày kiện tụng, keo kiệt, khoa trương. Apple mới chỉ thành công trong smartphone iphone, con ngoài ra, nó còn làm được gì hơn nữa? Trong khi đó, nokia thì hoàn toàn ngược lại. Nokia đã có rất nhiều sản phẩm để phục vụ cho chúng ta, từ tầng lớp bình dân với đt N1200, 1202, 1280... đến các smartphone thông minh mà ko hề khoa trương. Nokia luôn hướng tới mục tiêu "connecting people", họ đã làm rất nhiều cho chúng ta. Để rồi đây, chúng ta quay mặt lại với nó và ủng hộ mạnh mẽ cho apple. Các bạn hãy nghĩ thật kỹ về việc lam của Nokia.