Nokia X7 – một trong những điện thoại cao cấp mới của Nokia có thiết kế độc đáo và nam tính sẽ thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng liệu với những thông số kĩ thuật không có nhiều thay đổi và một nền tảng Symbian Anna, liệu X7 có đáng là sự lựa chọn cho chiếc điện thoại tiếp theo của bạn?

Thiết kế độc đáo

Nokia X7 có thiết kế góc cạnh khá độc đáo khi được vát tù về bốn góc và đi kèm các rãnh loa (chỉ có rãnh ở dưới là loa, rãnh phía trên là để tạo hình ảnh đối xứng) – trông điện thoại giống như con robot vừa mới bước ra từ bộ phim Đại chiến robot đình đám - Transformer 3.

Ảnh

Mặt trước máy được bao phủ bởi một màn hình OLED lớn 4 inch với độ phân giải 360 x 640 pixels, 16 triệu màu giống như hầu hết các mẫu cảm ứng khác của Nokia. Việc giữ nguyên độ phân giải có thể giúp X7 phù hợp với hệ sinh thái của Symbian nhưng đây cũng là điểm thua kém so với các đối thủ cạnh tranh. Điểm đáng tiếc nữa ở đây là Nokia đã không trang bị cho X7 công nghệ hiển thị ClearBlack (hỗ trợ hiển thị tốt hơn ngoài trời) nhưng những màu sắc được thể hiện vẫn tạm chấp nhận được. Cộng thêm vào đó là lớp kính bảo vệ Gorilla Glass giúp người dùng yên tâm hơn khi sử dụng.

Ảnh

Ở mặt trước chúng ta thấy có một loa thoại ở phía trên màn hình, còn phía dưới có duy nhất một nút menu giống với N8 hay E7. Bên phải là nút điều chỉnh âm lượng và một nút chụp ảnh riêng giúp người dùng nhanh chóng ghi lại những hình ảnh yêu thích. Ở bên trái chắc hẳn nhiều người sẽ phải bất ngờ về thiết kế khe lắp sim và khe cắm thẻ nhớ với việc nhấn các nắp đậy để lấy ngăn chứa bên trong ra.

Ảnh

Với thiết kế unibody bằng chất liệu nhôm nguyên khối đã thực sự khiến X7 giống với một chiếc điện thoại cao cấp và chắc chắn hơn. Ở đỉnh máy có một cổng microUSB kiêm cổng sạc, giắc cắm tại nghe 3,5 mm, phím khóa máy trong khi ở đáy thì hoàn toàn phẳng (có lỗ cho micro thoại). Phía sau, thiết kế của X7 gây ra nhiều tranh cãi với một máy ảnh 8 MP và đèn Flash LED kép. Mặc dù tính năng lấy nét cố định (lấy nét hoàn chỉnh) của X7 có thể giảm bớt thời gian điều chỉnh cho mỗi lần chụp nhưng khi chụp ảnh ở khoảng cách gần, ảnh sẽ bị mờ.

Ảnh

Trọng lượng của máy khá đầm tay với 146 g và độ dày là 11,9 mm đi kèm thiết kế bo tròn giúp cầm máy thoải mái hơn.

Giao diện và chức năng

Với phiên bản Symbian^3 Anna, người dùng dễ nhận thấy nhất là hệ thống biểu tượng đã được thay đổi cùng việc luân chuyển giữa các màn hình chủ nhạy hơn. Không chỉ có vẻ bên ngoài thay đổi, nhiều tính năng mới đã được bổ sung. Tiêu biểu phải kể đến bàn phím QWERTY theo chiều dọc (trước đây là bàn phím T9) và cải thiện trong trình duyệt. Trái tim của X7 là bộ xử lý ARM 11 680 Mhz, GPU Broadcom BCM2727 và RAM 256 MB - khá thấp so với các dòng smartphone khác hiện nay. Tất nhiên là cấu hình tầm trung này đủ để giao diện máy chạy trơn tru nhưng đôi lúc máy vẫn bị giật khi phải xử lí những trò chơi HD hay mở nhiều ứng dụng.

Ảnh

Ngoài bàn phím và trình duyệt, về cơ bản giao diện các ứng dụng, thông báo trong máy vẫn giống hệt phiên bản Symbian cũ, điều này phần nào khiến người dùng cảm thấy thất vọng. Pin theo máy có dung lượng 1300 mAh cho phép đàm thoại lên tới 6 giờ 30 phút hay xem video liên tục trọng 6 giờ, nghe nhạc trong 30 giờ và không thể tháo rời.

Máy ảnh và đa phương tiện

Nokia X7 được trang bị một máy ảnh 8 MP và đèn Flash LED kép. Người dùng có thể kích hoạt nhanh chóng máy ảnh qua nút cứng ở bên hông (hơi khó nhấn do thiết kế vát ở hông) và sau đó nhanh chóng chụp lại những hình ảnh mình thích mà không mất thời gian điều chỉnh. Nhưng với những khung hình ở khoảng cách dưới nửa mét, nếu không để ý hình ảnh sẽ bị mờ.

Ảnh

Giao diện chụp hình có khá nhiều tùy chọn với các chế độ chụp (chân dung, phong cảnh), hẹn giờ chụp, chỉnh tông màu, thêm cả việc chỉnh độ cân bằng trắng và độ nhạy sáng, hỗ trợ zoom kĩ thuật số 2X. Chất lượng ảnh chụp nhìn chung ở mức trung bình khá, hình chụp ra khá sắc nét nhưng màu sắc có vẻ nhợt nhạt (trong hầu hết các lần chụp). X7 cũng không có máy ảnh phía trước, điều đó có nghĩa là tính năng trò chuyện video đã được loại bỏ. Camera 8 MP còn cho phép X7 quay video ở độ phân giải HD 720p với 25 khung hình/giây, zoom 3X cũng cho chất lượng trung bình tốt nhưng hình ảnh vẫn bị nhạt màu như khi chụp hình. Giống như N8, X7 cũng được trang bị công cụ để chỉnh sửa hình ảnh và video (xoay, cắt thêm khung hình cho ảnh hay ghép đoạn, tạo hiệu ứng chuyển cảnh cho video).

Màn hình lớn 4 inch với màu sắc sống động thực sự phù hợp cho xem video (tối đa là HD 720p) với việc X7 hỗ trợ nhiều loại codec khác nhau (MPEG-4 và DivX/Xvid) cùng khả năng hỗ trợ thẻ nhớ tối đa là 32 GB (thẻ 8GB đi kèm). Ngoài ra khi nói đến chất lượng âm thanh, sẽ không có gì phải phàn nàn bởi âm thanh từ cặp loa stereo của X7 to và rõ ràng dù ứng dụng âm nhạc ở phiên bản Anna không có nhiều thay đổi.

Internet và kết nối

Trình duyệt trên Symbian từ lâu đã không được đánh giá cao và giao diện chưa thật sự thân thiện. Với phiên bản Anna, trình duyệt 7.3 được cải thiện đáng kể khi hỗ trợ Flash, HTML5 và cả tăng tốc phần cứng, đi kèm một giao diện gọn gàng, thoáng đạt.

Ảnh

Chính bộ xử lý tốc độ không cao đã hạn chế phần nào trải nghiệm của người dùng khi phải ghé thăm một trang web có nhiều Flash nhưng về cơ bản các thao tác cuộn trang, cảm ứng đa điểm hoạt động tốt. X7 được trang bị đầy đủ các kết nối 3G và GSM cho tốc độ truy cập tối đa là 10,2 Mbps, Wi-Fi b/g/n, Bluetooth 3.0 (hỗ trợ A2DP).

Phần mềm

Nhằm đem đến những giây phút giải trí cho người dùng, X7 đã được cài đặt sẵn các trò chơi chất lượng cao như Asphalt 5, Angry Bird, Fruit Ninja hay Galaxy On Fire. Ngoài ra các mạng xã hội phổ biến như Twitter và Facebook cũng được tích hợp để người dùng nhanh chóng cập nhật thông tin ngay từ màn hình chủ. Một phiên bản giới hạn của ứng dụng Quick Office cho phép người dùng xem các loại văn bản phổ biến. Giao diện email trên máy dễ sử dụng với việc hỗ trợ nhiều tài khoản (Gmail, Hotmail, Yahoo Mail) và cập nhật theo thời gian thực. Không chỉ hữu ích khi xem video màn hình lớn của X7 còn cho phép xem TV và phim truyện theo yêu cầu qua kết nối Wi-Fi hay 3G (các kênh nổi tiếng như CNN, BBC, National Geographic) nhưng đáng tiếc ứng dụng Youtube lại không phải một phiên bản hoàn chỉnh.

Tính năng dẫn đường hỗ trợ hướng dẫn bằng giọng nói thông qua kết nối GPS và la bàn kĩ thuật số là hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra với Ovi Maps, người dùng có thể tìm kiếm các địa điểm đi kèm các lời khuyên từ những trang đánh giá nổi tiếng. Đây có thể coi là một lợi thế lớn của Nokia khi so với các nhà sản xuất điện thoại khác.

Kết luận

Nokia X7, một trong những sản phẩm chứa đựng nhiều cải tiến nhất của Symbian trong những năm gần đây nhưng ngay cả với phiên bản Anna, hiệu suất và tính năng của máy vẫn còn thua kém nhiều so với các đối thủ dùng iOS và Android. Phần cứng của máy so với mặt bằng chung của điện thoại thông minh hiện nay thuộc loại thấp. Máy ảnh có chất lượng khá nhưng bị hạn chế khi chụp gần. Chất lượng X7 vẫn đúng với truyền thống của Nokia, sử dụng các vật liệu cao cấp, thiết kế chắc chắn và được bổ sung những chi tiết độc đáo.

Vấn đề giờ đây chỉ còn là mức giá mà Nokia đưa ra khi X7 được bán chính thức ra thị trường – dự kiến tầm khoảng 10 triệu đồng. Liệu mức giá đó có đủ tốt khi so sánh với các đổi thủ nặng kí như Samsung Galaxy S, HTC Desire S hay LG Optimus 2X với lượng ứng dụng phong phú và hiệu suất sử dụng cao hơn.

Nếu bạn vẫn là một người yêu thích thương hiệu Nokia và hệ điều hành Symbian thì Thông tin Công nghệ khuyên bạn nên chọn X7 cho việc tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ trên một nền tảng lâu đời. Còn ngược lại làn sóng điện thoại 2 nhân hay Android sẽ dễ dàng đẩy X7 lại phía sau một cách dễ dàng.

Ưu điểm
  • Màn hình 4 inch kích thước lớn và chất lượng hiển thị tốt
  • Thiết kế nguyên khối độc đáo và chắc chắn
  • Hệ thống dẫn đường miễn phí
  • Hệ thống loa to, rõ ràng
Nhược điểm
  • Phần cứng có hiệu suất thấp
  • Phiên bản Symbian^3 Anna cải tiến nhưng vẫn không thực sự nổi bật
  • Máy ảnh hạn chế khi chụp gần
  • Độ phân giải màn hình trung bình
Đánh giá
  • Thiết kế: 8/10
  • Tính năng: 7/10
  • Hiệu suất: 7/10

X7 có đáng là sự lựa chọn cho chiếc điện thoại tiếp theo của bạn?

  • Đáng để mua
  • Không đáng để mua

Thông Tin Công Nghệ



Bình luận

  • TTCN (9)
Ánh Tuyết  22864

Bình luận bị ẩn

Gõ tiếng Việt không dấu
Trần Hòa Phát  25

Giá quá cao cho một cấu hình quá thấp!

Thiết kế thì đẹp thật, nhưng cấu hình quá thấp, nền tảng quá bèo và giá quá cao. Xperia ARC là sự lựa chọn đáng giá ^^!

tinnguyen  15

9tr9 <=> 15tr So sánh sao được u.

Con nay nghieng ve giai tri, thiet ke manh me va nam tinh, nhung chua bat mat bang N8. Gia ca va cau hinh nhu vay la chuan roi ban ah.

Hero Chou  4805

Nếu X7 chạy WP7 thì đỡ hơn là Symbian. Em E6 giá cũng gần 9 triệu với bàn phím QWERTY và màn hình cảm ứng thì đáng giá hơn là mua X7. Fan hâm một Autobot đâu rồi? kiếm một cái cho nó đồng bộ đi thôi:P

langtaixautinh  137

1. Watermark chìm quá, lần sau làm cho rõ lên xíu nha.
2. Poll không embed được luôn hả Nam?

Hải Nam  30903

Cái 2 là sao?

langtaixautinh  137

Cái poll phải click rồi qua page khác, không tích hợp được luôn trong bài viết được à?

Hải Nam  30903

Sau khi vote xong nó quay lại trang bài viết mà. Không nhúng trực tiếp trong bài viết vì nó sẽ là nội dung cố định, trong khi đó poll cần token (thay đổi theo người dùng) để tránh 1 số lỗi bảo mật Wink

Hải Nam  30903

À, hình như không đăng nhập nó sẽ không hiện poll mà chỉ hiện danh sách. Để xem lại.