Sau nhiều tháng đồn đoán, Google đã cho ra mắt mạng xã hội cạnh tranh trực diện với Facebook. Dự án Google+ là một dịch vụ mạng xã hội có các chức năng trông rất giống Facebook.

Hai gã khổng lồ Internet đang ngày càng cạnh tranh quyết liệt, và với công bố hôm nay, Google đang bước thẳng vào thị trường của Facebook.

"Kết nối với những người khác là một nhu cầu cơ bản nhất của con người", Vic Gundotra - Phó chủ tịch kĩ thuật cấp cao của Google, viết trong một bài đăng trên blog. "Kết nối trực tuyến giữa mọi người ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, sự tinh tế và thực chất của việc tương tác trong thế giới thực bị đánh mất bởi sự cứng nhắc của các công cụ trực tuyến. Về cơ bản, việc chia sẻ trực tuyến theo cách giống như đời thực thường khó khăn, thậm chí không thể thực hiện. Và mục tiêu của chúng tôi là khắc phục điều đó".

Dịch vụ mới của Google, hiện mới chỉ dành cho một nhóm nhỏ người dùng và khách mời, được thiết kế để cho phép mọi người cập nhật tình trạng (status), chia sẻ các liên kết và tải ảnh lên.

Tuy nhiên, những gì Google hi vọng sẽ là thiết lập cho mình một mạng xã hội khác biệt so với Facebook, và Google+ được thiết lập để cho phép người dùng giao tiếp trong những nhóm bạn trực tuyến tách biệt của họ. Thay vì đăng một nội dung cập nhật cho tất cả mọi người, Google+ cho phép người dùng hiển thị nội dung đó cho các nhóm riêng (gọi là circle), chẳng hạn như bạn học, đồng nghiệp, người thân trong gia đình…

Như vậy, người dùng có thể giao tiếp một cách riêng biệt theo từng nhóm.

Ảnh
Kéo và thả để mời bạn bè vào nhóm (circle), chia sẻ và theo dõi thông tin theo các circle riêng

Nhưng vẫn phải chờ xem liệu tính năng này có đủ sức thuyết phục người dùng Facebook - nhiều người trong số đó đã gắn bó với hàng trăm người trên Facebook - sử dụng một mạng xã hội thứ hai, hoặc thậm chí từ bỏ Facebook đang rất phổ biến để ủng hộ một dịch vụ mới chưa có nhiều người dùng.

Các blogger và nhiều chuyên gia từ lâu đã bàn thảo về việc Google liệu có đưa ra được vũ khí “kết liễu” Facebook.

Có một điều chắc chắn là Google đang đối mặt với một trận chiến khó khăn nhằm hất cẳng Facebook. Trong khi Facebook đã chính thức cho biết hiện có hơn 500 triệu người sử dụng, các nguồn tin khác gần đây thông báo rằng số lượng thành viên của mạng xã hội này hiện đã vượt con số 750 triệu.

Nhưng Google đã chấp nhận thách thức.

Với Google+, công ty đang cung cấp cho người dùng mọi nội dung từ Internet với bất kì chủ đề nào họ đang quan tâm: thời trang, làm vườn, phục hồi xe cũ… Google+ sẽ đem nội dung vào trang của bạn để bạn có thể gắn chặt vào đó suốt ngày với các chủ đề yêu thích của mình.

Và với một tính năng gọi là "Hangouts", Google+ cho phép người dùng gặp gỡ trực tuyến bạn bè của họ, sử dụng chat video theo nhóm nhiều người.

Bạn muốn chia sẻ các bức ảnh trên smartphone của mình nhưng ngại tải chúng lên? Với sự cho phép của bạn, Google+ sẽ lưu trên các đám mây những bức ảnh bạn đã chụp bằng điện thoại, do đó bạn có thể dễ dàng chuyển chúng vào bất cứ thiết bị nào của mình.

"Chúng tôi hình dung Google+ là một kiểu dự án khác - lấy bạn làm trọng tâm", Gundotra viết. "Đó là lí do tại sao chúng tôi đem lại cho bạn nhiều cách để giữ tính riêng tư hay công khai; Những lựa chọn đầy ý nghĩa xung quanh bạn bè và dữ liệu của bạn".

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (3)
HuyetLoi  25

Tuy mạng xã hội là phải mở nhưng mình vẫn hi vọng có đc chế độ riêng tư (nhóm, friendlist,...). Facebook public quá nên không dùng. Không biết cái này sao ta?

Hải Nam  30903

Facebook mình nghĩ họ cũng đang tìm cách xây dựng thích hợp. Trao đổi theo các nhóm riêng tư là ý kiến được phát biểu cách đây 2-3 năm rồi (về ưu/khuyết điểm của các mạng xã hội). Vì sự quen biết theo nhóm là mối quan hệ thực hơn.

HuyetLoi  25

Thực sự thì từ khi đăng kí thử FB và check qua, ko thấy khả năng private là đã ko muốn dùng rồi.

Mà cái google social này ra chắc cũng bị chặn như FB thôi Laughing