Theo những thống kê mới nhất, Microsoft đã đạt được thành công lớn với số lượng ứng dụng trên Windows Phone Marketplace đạt mốc 25.000, với hơn một nửa trong số đó là miễn phí để tải về.

Theo trang windowsphoneapplist.com, hiện cửa hàng ứng dụng của Windows Phone (WP) đã có 25.015 ứng dụng ở thị trường Mỹ. Còn theo WP7applist hiện có 24.784 trên toàn thế giới, 51% trong số đó là hoàn toàn miễn phí cũng và mức giá trung bình cho một ứng dụng là 1,48 USD (khoảng 30.000 đồng).

Ảnh
Sự tăng trưởng số lượng ứng dụng qua từng thời kì

Tốc độ phát triển của Windows Phone Marketplace thật ấn tượng. Còn nhớ tháng 10 năm ngoái, WP 7 ra mắt với 1.000 ứng dụng có sẵn. Cuối tháng 3 năm nay con số ứng dụng đã gấp 12 lần, đạt mốc 12.000 và tháng 4 thêm 3.000 ứng dụng nữa. Kỉ niệm sinh nhật 6 tháng, cửa hàng này đã có 15.000 ứng dụng. Trung bình có 186 ứng dụng được thêm vào mỗi ngày. Có vẻ Microsoft đã tạo được một mối quan hệ tốt với các nhà phát triển với hơn 40.000 người cho đến nay, tạo ra trung bình 100 ứng dụng mới mỗi ngày.

Ảnh
Số lượng ứng dụng miễn phí chiếm hơn nửa tổng số ứng dụng hiện có

Trong khi số lượng ứng dụng được coi như là một cuộc chay đua giữa các công ty – ví như iPad đã đạt được 100.000 ứng dụng trên App Store thì Microsoft lại có một chiến lược khác. Thay vì chỉ tập trung cho tăng số lượng, người khổng lồ phần mềm còn tập trung vào chất lượng.

Những tháng vừa qua, đã có sự điều chỉnh chính sách phê duyệt ứng dụng mới mà theo đó công ty sẽ xóa bỏ những ứng dụng thừa và không hữu dụng (những ứng dụng chỉ dẫn tới một trang web chẳng hạn), làm mất thời gian của người dùng hay hạn chế số lượng ứng dụng được phê duyệt mỗi ngày của một nhà phát triển (tối đa 20) – giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm các ứng dụng khác. Ngoài ra Microsoft cũng đã phát hành một số tài nguyên tuyệt vời cho các nhà phát triển như bộ công cụ giúp chuyển đổi ứng dụng iOS sang WP vào tháng 4 hay tương tự là từ ứng dụng Android sang vào tháng 6.

Ảnh
Sẽ có thêm nhiều thiết bị dùng WP được xuất xưởng

Mặc dù có sự cố xảy ra với bản cập nhật NoDo hay chậm trễ với Mango nhưng một tương lai tươi sáng vẫn đang chờ đợi WP, cho các nhà phát triển lẫn người tiêu dùng. Phiên bản gần hoàn chỉnh của Mango đã đến tay các nhà phát triển với rất nhiều tính năng mới hấp dẫn, sẽ thu hẹp khoảng cách giữa WP và các đối thủ.

Số lượng các thiết bị dùng WP cũng đang tăng lên nhanh chóng với sự tham gia của Nokia, HTC hay ZTE, Acer. Microsoft đã hiểu được việc là cần xây dựng một hệ sinh thái thứ 3 đủ mạnh để có thể thách thức iOS và Android và đó cũng chính là lí do mà Nokia quyết định lựa chọn nền tàng này.

Do có sự khởi đầu chậm chạp về việc tăng số lượng số người tiêu dùng nên Microsoft vẫn cần bán nhiều điện thoại hơn nữa để có tiền phát triển WP. Ứng dụng sẽ không thể phát triển nếu không có người dùng điện thoại. Nhưng với một tầm nhìn lâu dài, Microsoft đang làm mọi việc để đảm bảo sự hỗ trợ cao nhất cũng như giữ được sự hấp dẫn cho nền tảng của mình trong mắt mọi người. Các công ty khác như HP và RIM cũng nên lưu ý bởi việc nhận được sự hỗ trợ phát triển ngày càng quan trọng trong sự thành công của một nền tảng.

Hãy chuẩn bị chứng kiến những bước tiến dài hơn của WP trong thời gian tới.

Theo Winrumors, WP7applist



Bình luận

  • TTCN (0)