Hãng công nghệ nổi tiếng về dịch vụ chia sẻ và lưu trữ dữ liệu trực tuyến Dropbox vừa cho biết sẽ can thiệp vào dữ liệu của người dùng để nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Tuy nhiên, động thái này vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của khách hàng.

Ảnh
Dropbox hiện thu hút rất nhiều người dùng

Trong “điều khoản sử dụng” khi đăng kí dịch vụ, Dropbox vừa cập nhật thêm nội dung: ôi lúc chúng tôi cần sự cho phép của người dùng để làm hài lòng chính họ như giúp người dùng lưu trữ, chia sẻ dữ liệu. Với việc đồng ý các điều khoản sử dụng của hãng, bạn đã cho phép Dropbox cũng như các công ty liên kết nghiễm nhiên được sử dụng, sao chép, phân loại, công bố dữ liệu ở một quy mô cần thiết cho dịch vụ. Hãy chắc chắn bạn có bản quyền với dữ liệu tải lên".

Với điều khoản này, rõ ràng Dropbox sẽ được toàn quyền sử dụng dữ liệu của người dùng, cho dù đó là tranh ảnh, một cuốn tiểu thuyết hay là công trình nghiên cứu khoa học. Đồng thời Dropbox cũng "khôn ngoan" không sợ phải dính líu tới tranh chấp bản quyền bởi quả bóng này đã được đá sang cho người dùng.

Vì vậy có vẻ điều khoản mới này không làm hài lòng đa số người dùng, với bằng chứng là tại blog của Dropbox đã tràn ngập các bình luận quan ngại với việc sử dụng "vô tội vạ" dữ liệu của người dùng, không ít người “dọa” sẽ đóng tài khoản và ngưng sử dụng dịch vụ. Không lâu sau làn sóng phản đối, CEO Drew Houston của Dropbox đã phải "điều trần" với hàng trăm khách hàng trên blog, và để làm dịu tình hình, Dropbox đã "thêm mắm dặm muối" cho điều khoản sử dụng: "Dropbox chỉ dùng dữ liệu của người dùng để quản lý về mặt kỹ thuật và vận hành dịch vụ".

Cũng chính dịch vụ chia sẻ dữ liệu này thời gian gần đây đã gặp khá nhiều vấn đề về bảo mật. Hồi tháng trước, một lỗi kĩ thuật xuất hiện trên Dropbox đã khiến cho tài khoản của khách hàng đăng nhập mà không cần mật khẩu. Vào tháng 4, người dùng phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật mà nếu bị khai thác, dữ liệu của khách hàng sẽ dễ dàng bị hacker xâm nhập. Cùng trong tháng 4, hãng này đã phải đóng cửa một dự án mã nguồn mở do liên quan đến bảo mật dữ liệu.

Theo Neowin



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Lúc sáng sớm khi nhận được mail của Dropbox mình đã thấy ghi là chỉ sử dụng dữ liệu vào mục đích quản lí thôi mà. Thí dụ, mình upload ảnh lên Dropbox thì họ có quyền sử dụng ảnh đó để tạo thumbnail, hoặc upload PDF lên thì họ sẽ đánh chỉ mục để mình dễ dàng tìm kiếm...

Mình nghĩ không có vấn đề gì hết. Sự tiện lợi đôi khi phải đi kèm với một số ràng buộc.

Hoàng Minh Thống  917

Em nghĩ cái này bọn nó cũng lập lờ ghi trong điều khoản lắm ạ, có lẽ phải để thời gian kiểm chứng xem sao. Sự tiện lợi thì với những nhiều người dùng chỉ là những dữ liệu "tầm tầm" thì có "lộ" cũng không đáng, nhưng nhiều người dùng họ có những tài liệu "nhạy cảm" thì cũng đáng quan tâm. :D. À, qua đây cảm ơn BBT đã quan tâm và biên tập, cho đăng bài dịch của em. Rất vui đc làm quen mọi người trên TTCN.

BẠCH VĂN TUÂN  10

Chuyển sang dùng sugarsync

Mình thấy sugarsync cũng rất hay, cho dung lượng lên tới 5gb với bản free, nên thử.