Nhiều người đang nói rằng đã đến ngày các cư dân mạng có thể tuyên bố thoát khỏi sự thống trị của Facebook trong thế giới mạng xã hội. Đó là nhờ có sự ra đời của Google+.

“Tử huyệt” của Facebook

Không quá khó để mọi người nhận ra sự hồ hởi và phấn khích đến kì lạ của người dùng Internet thế giới trong những ngày vừa qua kể từ khi Google chính thức ra mắt mạng xã hội mới nhất của mình có tên Google Plus (Google+). Từ các chuyên gia công nghệ đến những người dùng bình thường đều cho rằng Google+ chắc chắn sẽ thành công bởi nó đã khai thác được những “tử huyệt” mà Facebook đã để lộ.

Người ta cho rằng, từ vài năm qua, Facebook đã sử dụng các thành viên của mình để kiếm hàng tỉ USD nhưng ngược lại họ vẫn chưa thể trả lại cho người dùng quyền được kiểm soát hay thậm chí là biết được một cách chính xác họ đang giao tiếp và chia sẻ thông tin với những ai trên mạng Internet.

Facebook có vô số những vấn đề nhỏ và 2 vấn đề lớn. Vấn đề lớn đầu tiên là tất cả các mối quan hệ cá nhân như ông bà, cha mẹ, con cái, bạn thân, sếp, đồng nghiệp… trên Facebook đều được quy về một mối duy nhất: Bạn bè. Chắc chắn là điều bạn muốn nói với từng đối tượng sẽ khác nhau (nhưng không thể) và đó cũng chính là lí do vì sao những “tai nạn Facebook” vẫn liên tục xảy ra.

Chưa hết, tình trạng “bỗng dưng cô đơn” vẫn hàng ngày hiển hiện trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Bạn chia sẻ trạng thái liên quan đến công việc, đến một sở thích hay tâm trạng cá nhân nhưng cả ngày chẳng có ai bình luận trong khi những câu nói vô thưởng vô phạt nào đó lại thu hút hàng trăm ý kiến thảo luận.

Facebook đã nhận ra vấn đề này và họ sử dụng một thuật toán bí mật có tên là EdgeRank để giúp mọi người cắt bớt các mối liên hệ nhưng có điều thuật toán vẫn chỉ là một sự máy móc và nó không thể thay thế được con người. Trầm trọng hơn nữa, khi ai đó cập nhật trạng thái trên Facebook, họ không thể biết được những ai sẽ nhận được thông điệp đó ngoại trừ việc bạn đưa nó vào một nhóm nhất định nào đó.

Google+, “siêu thế lực” mới?

Khi Facebook không thể che chắn được “tử huyệt” của mình, chắc chắn nó sẽ bị các đối thủ tấn công và Google + chính là đòn đánh mạnh mẽ nhất.

Từ nhiều năm qua, Google chưa bao giờ thôi theo đuổi các dự án phát triển mạng xã hội dù họ đã không ít lần thất bại. Orkut, Buzz hay mới đây nhất là Wave đều đã để lại những vết sẹo nhưng có lẽ những vết sẹo ấy đã giúp Google phát hiện ra cách thức để chiến thắng.

Đến nay, Google+ vẫn chỉ được gọi là một “dự án” chứ chưa phải là một “sản phẩm” của Google và nó vẫn đang trong quá trình hoạt động thử nghiệm (beta) thông qua cơ chế thư mời (invitation) hạn chế. Nhưng có lẽ chính Google cũng không thể lường trước được rằng Google+ được mọi người đón nhận nồng nhiệt đến như thế. Chỉ 1 ngày sau khi chính thức giới thiệu, Google đã phải đóng cửa hệ thống thư mời và sớm nhất cũng phải đến hết tháng 7, những ai muốn dùng thử Google+ mới có thể tham gia trở lại.

Theo đánh giá của các chuyên gia về mạng xã hội, Google+ đang có lợi thế rất lớn khi nó nhận được sự ủng hộ hết mình của 2 nhóm người dùng quan trọng: Các tín đồ công nghệ và giới trẻ. Những người này lập tức phát hiện ra rằng Google+ hay hơn Facebook ở cơ chế “đặt vòng” (Social Circles) – tính năng cho phép kiểm soát tốt hơn luồng thông tin được chia sẻ. Người dùng sẽ được phép tạo ra các vòng tròn khác nhau cho mỗi nhóm quan hệ (bạn bè, đồng nghiệp, gia đình…) phản ánh đúng như những gì đang diễn ra trong đời sống thực, nơi các vòng tròn quan hệ thường khá độc lập và ít khi tương tác với nhau.

Chỉ bằng tính năng này, Google+ đã giải quyết được gần như toàn bộ những nhược điểm của các mạng xã hội kiểu như Facebook.

Google+ còn được trang bị một tính năng rất “sát thủ” nữa đó là “Hangout” – Chat video nhóm.

Đã quá muộn để một mạng xã hội nào đó ra đời và thách thức Facebook khi nó đã có tới gần 700 triệu thành viên nhưng Google+ lại là một trường hợp đặc biệt vì nó “mới mà cũ”. Vừa ra mắt nhưng Google+ đã được thừa kế toàn bộ lịch sử của người dùng qua Gmail, G-Talk, Danh bạ, Hồ sơ, Google Buzz, Google Place, Google News… Nhưng “sát thủ” hơn nữa, Google+ cho phép người dùng thêm một ai đó vào Social Circles thậm chí khi họ chưa tham gia Google+. Các thông điệp, thông tin chia sẻ của người dùng trên Google+ sẽ được chuyển đến người kia thông qua email.

Có lẽ, Facebook đang “toát mồ hôi” với tính năng này của Google+.

Theo IctNews



Bình luận

  • TTCN (9)
Hải Nam  30903

Facebook đang cười vì Google+ chẳng có gì hơn Facebook (tính năng cỉcle chẳng qua là group hoặc friend list đã có trong Fb), được cái giao diện hơn, và cái thanh đen đen ở trên tận dụng ưu thế tuyết đối của Google trong lĩnh vực tìm kiếm để chèn ép đối thủ.

khongdaigai  2

Mình không nghĩ rằng một quản trị có thể gửi một comment mang tính phiến diện như thế.
Bạn đã tìm hiểu kỹ về các tính năng của G+ chưa? Đơn giản là cái Circle nó cũng không hẳn là giống group hay friendlist của FB đâu.

Hải Nam  30903

Nó khác chỗ nào?

khongdaigai  2

Bạn không tìm hiểu kỹ mà phán như thánh thì mình nghĩ là cũng không cần thiết phải mất thời gian giải thích cho bạn hiểu làm gì.
Có điều bạn so sánh như kiểu là chó với mèo ấy, cũng có nhiều lông, đuôi, 2 mắt, 1 mũi... Laughing

Hải Nam  30903

Bạn không biết nó khác chỗ nào thì đừng a dua bảo là nó "khác" nữa. Mình nhắc lại: Fb có chức năng circle và ngoài ra còn nhiều cái phong phú hơn nữa.

media.lucgiac.net  1

Tiện hơn nhiều.

Có thể bằng một cách nào đó rất lằng nhằng để facebook mới đưa được tính năng group friends tiện như google.

Không tin bạn Hải Nam thử viết trên facebook 1 stt chỉ cho phép những thành viên nhóm Gia đình được xem, các nhóm khác ko đc xem.
Viết tiếp 1 stt khác chỉ nhóm Đồng nghiệp được xem, nhóm Gia đình không được xem.

Google + cho phép làm điều ấy chỉ bằng 1 click chuột Wink

Hải Nam  30903

Cái đó là UI, mà UI thì có thể sửa lại nhanh chóng. Vấn đề cốt lõi mà cả Facebook lẫn Google chưa giải quyết được, là chia nhóm sao cho tiện kìa: chẳng hạn nhóm "Đồng nghiệp FPTsoft TP.HCM thì mọi nhân viên đều tự động vào nhóm đó. Facebook có chức năng Network khá giống, nhưng mức độ "cởi mở" còn kém.

Giờ mọi người đang hào hứng với G+ mà quên đi các điểm yếu của nó, các bất tiện của chức năng nhóm như vậy. Có bài này article/25963 (tất nhiên ổng này không hề nói lí do).

...Lucas...  21

Muốn dùng thử!

Dù sao cũng muốn dùng thử cho biết Tongue

Phan Thế Nhân  3

Cả 2 cái vẫn chưa có emo ~_~