Hôm qua (4/7), Google thông báo chức năng tìm kiếm theo thời gian thực đã tạm thời bị vô hiệu hoá trước sự xuất hiện của mạng xã hội Google+.

Tính năng này được phát triển để tích hợp dữ liệu thời gian thực từ Twitter và các trang mạng xã hội khác. Các tuỳ chọn cho tính năng này được gỡ bỏ ở trang tìm kiếm và khi truy cập vào địa chỉ www.google.com/realtime người dùng sẽ nhận được thông báo lỗi 404 như hình dưới.

Lí do đưa ra là bản hợp đồng mà Google kí với Twitter đã hết hạn (2/7/2011) và hai công ty không đạt được một thỏa thuận cho phép Google tiếp tục sử dụng nguồn thông tin.

Được kí vào tháng 10/2009 - đây cũng là khoảng thời gian mà Microsoft công bố những thỏa thuận về tìm kiếm theo thời gian thực với Twitter. Và Google không còn cách nào khác là buộc phải kí hợp đồng với Twitter để Bing không thể độc quyền tính năng này.

Tuần trước Google đã tung ra mạng xã hội của riêng mình - Google +. Một phần lí do cho sự ra đời của Google+ là để công ty có thể thu thập thông tin về sở thích và xu hướng của mọi người trên web - một điều tương tự với cách Twitter đang làm. Vì thế với Google+, người khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm không cần đến Twitter như hai năm về trước nữa.

Thông báo của Google cho biết sẽ khởi động lại tính năng tìm kiếm thời gian thực với các thông tin từ Google+ cũng như của bên thứ 3. "Chúng tôi đã tạm thời vô hiệu hóa google.com/realtime và đang nghiên cứu cách kết hợp Google + vào chức năng này, vì vậy hãy chờ đợi", theo tài khoản Twitter của Google Realtime.

Một phát ngôn của Twitter cho biết công ty sẽ tiếp tục cung cấp các phương thức truy cập vào dữ liệu thông tin (các dòng tweet) cho tìm kiếm với Microsoft, Yahoo, NTT Docomo và hàng chục nhà phát triển khác nhỏ hơn. Còn đối với Google, Twitter đang tìm kiếm một cách thức làm việc mới.

Hi vọng đây sẽ chỉ là sự tạm dừng làm việc tạm thời trên cơ sở đàm phán mở rộng thoả thuận ban đầu giữa hai công ty.

Theo Mashable



Bình luận

  • TTCN (0)