MobiFone đi trước một bước trong việc khuyến mại “khủng” dịch vụ data là nhằm giành lấy thuê bao internet 3G trong bối cảnh đang bùng nổ.

Với thực trạng tăng trưởng thuê bao di động đang dần “giảm nhiệt”, các mạng di động đang bắt đầu thúc đẩy phát triển thuê bao 3G, trong đó MobiFone đang đóng vai trò tiên phong.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng số thuê bao điện thoại phát triển mới trong tháng chỉ đạt 300.000 thuê bao, rất khiêm tốn so với các tháng trước trong năm và càng quá khiêm tốn so với các tháng của những năm trước.

Chuyển hướng kích cầu

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tổng số thuê bao điện thoại tại Việt Nam phát triển mới trong 6 tháng đầu năm 2011 đạt 4,7 triệu thuê bao, trong đó có 33.400 thuê bao cố định. Mức tăng trưởng trên so với cùng kì năm 2010 chỉ bằng 59,5%. Trong tổng số 128,1 triệu thuê bao điện thoại hiện hữu, có 112,6 triệu thuê bao di động, tính ra tổng số thuê bao điện thoại di động chỉ tăng 5,2% so với cùng kì năm trước.

Nhưng vấn đề là chỉ có 300.000 thuê bao điện thoại phát triển mới trong tháng 6/2011. Cứ cho là thuê bao cố định phát triển mới chiếm một lượng không đáng kể trong tháng, thì với 7 nhà mạng, mỗi nhà bình quân chỉ phát triển mới được gần 43.000 thuê bao trong tháng, và mỗi ngày chỉ phát triển thêm được hơn 1.400 thuê bao. Còn nếu tính theo mức độ chiếm lĩnh thị phần, nghĩa là ba nhà mạng lớn MobiFone, VinaPhone và Viettel chiếm khoảng 90%, giả dụ phát triển được tổng cộng 270.000 thuê bao trong tháng 6, thì bình quân mỗi nhà được 90.000 thuê bao, thì mỗi ngày cũng chỉ phát triển thêm được có 3.000 thuê bao. So với thời kì bùng nổ thuê bao nhà mạng có tốc độ tăng trưởng phi mã mỗi tháng phát triển mới được cả triệu thuê bao, thì con số của tháng 6 này là một con số hơi khiêm tốn.

Câu hỏi đặt ra là, có phải do sức tăng trưởng thuê bao thoại đang giảm nhiệt như thế nên nhà mạng phải chuyển hướng để tăng cường nguồn thu? Bằng chứng là từ 20/6 - 10/7 MobiFone tung ra chương trình khuyến mại “khủng” cho dịch vụ dữ liệu, cụ thể là internet di động. Theo đó, thuê bao hòa mạng mới gói Fast Connect trả trước với bộ kit 65.000 đồng được tài khoản 115.000 đồng. Nếu nạp thẻ trước ngày 1/7 và trước khi khóa 1 chiều, các thuê bao này còn được tặng 100% thẻ nạp vào tài khoản trong 10 lần nạp tiếp theo, và được cộng 25.000 đồng mỗi tháng trong 12 tháng sau đó.

Điều đặc biệt trong chương trình khuyến mại lần này là các thuê bao dùng sim thường chuyển đổi sang sim Fast Connect trả trước trong thời gian trước 1/7 cũng được hưởng tất cả quyền lợi trên với điều kiện sim đó phải chưa kích hoạt tính ở thời điểm chuyển đổi. Đối với các thuê bao Mobile Internet và Fast Connect trả sau khi đăng kí các gói cước trong thời gian khuyến mại sẽ được nhân đôi lưu lượng sử dụng. Nhà mạng còn “chiều chuộng” khách hàng đến mức, những thuê bao Mobile Internet và Fast Connect trả sau hiện hữu muốn được hưởng khuyến mại nhân đôi lưu lượng chỉ cần hủy gói cước đang sử dụng và đăng kí lại trong thời gian chương trình khuyến mại có hiệu lực, thì vẫn được hưởng quyền lợi nhân đôi lưu lượng sử dụng.

Vì sao kích cầu?

3G tại Việt Nam hiện có nhiều dịch vụ nhưng vì sao nhà mạng lại nhấn vào dịch vụ internet 3G? Điều này có thể lí giải được: Hiện trong các dịch vụ 3G thì Internet 3G đang được sử dụng nhiều nhất, được cho rằng chiếm đến trên 90% tổng số thuê bao sử dụng các dịch vụ 3G tại Việt Nam hiện nay. Có nghĩa là, nếu tổng số thuê bao dịch vụ 3G đang ở mức khoảng từ 8 - 10 triệu thuê bao, thì thuê bao sử dụng internet 3G chiếm từ 7 - 9 triệu.

Lưu lượng internet 3G đang tăng mạnh ở các thành phố lớn. Theo công bố mới đây của các mạng di động tại Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2011 lưu lượng 3G của 1 nhà mạng tại Tp. HCM tăng 4.000 lần so với cùng kì năm trước, với số thuê bao 3G phát triển mới bằng của cả năm 2010 cộng lại. Dữ liệu này càng củng cố cho nhận định nhà mạng MobiFone khuyến mại “khủng” cho dịch vụ data chính là một sự chuyển hướng vào những đối tượng khách hàng dùng Internet 3G, với sự giúp sức từ việc giá thiết bị USB 3G đã rẻ hơn rất nhiều, người dùng máy tính bảng, thiết bị đọc sách đang trở thành trào lưu, đặc biệt trong giới trẻ.

Thực ra trong thông cáo gửi đi MobiFone cũng không giấu giếm mục đích “chương trình sẽ mang lại tác động kép, một mặt kích cầu sử dụng dịch vụ đối với những khách hàng hiện tại, mặt khác giúp thu hút thêm nhiều thuê bao mới”.

Cũng đang có một làn sóng dùng internet qua USB 3G từ nhà ra ngõ thay cho ADSL cố định tại gia và phòng hờ những nơi đến không có sóng Wi-Fi hay Internet hữu tuyến. Làn sóng này đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Từ những dữ kiện trên có thể tạm nhận định rằng, MobiFone đi trước một bước trong việc khuyến mại “khủng” dịch vụ data là nhằm giành lấy thuê bao Internet 3G trong bối cảnh đang bùng nổ.

Theo VnEconomy




Bình luận

  • TTCN (0)