Theo Sở TT&TT TP.HCM, các công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến trên ĐTDĐ phải có giấy phép của Bộ TT&TT, Cục quản lý Phát thanh Truyền hình đó là vấn đề này thuộc sự quản lý của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Ý kiến trái chiều

Theo quan điểm của Sở TT&TT TP.HCM, trên thị trường đã xuất hiện nhiều trò chơi trực tuyến trên mạng điện thoại di động. Theo quy định của pháp luật, việc cung cấp trò chơi trên các thiết bị đầu cuối (điện thoại di động, máy tính bảng, ti vi) kết nối mạng Internet, có sự tương tác giữa những người chơi với hệ thống máy chủ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và giữa người chơi với nhau là hoạt động cung cấp trò chơi trực tuyến. Điều này có nghĩa, những doanh nghiệp đang cung cấp game trên điện thoại di động, giúp người chơi kết nối với nhau trong trò chơi thông qua GPRS hay 3G thì game cung cấp này được xếp vào dạng trò chơi trực tuyến trên điện thoại di động.

Thực hiện theo quan điểm này, trong thời gian qua Sở TT&TT TP.HCM đã đề nghị UBND tiến hành xử phạt công ty Giải Pháp Số cung cấp 5 trò chơi và công ty Biển Xanh cung cấp 5 trò chơi khác trên mạng điện thoại di động. Đồng thời Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM cũng đã chuyển Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt 8 doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội về hành vi cung cấp trò chơi trực tuyến không phép (trong đó có cung cấp game trên điện thoại di động – PV).

Tuy nhiên, trả lời báo BĐVN, đại diện Cục quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) lại cho biết, về cơ bản game được chia làm 2 loại là Trò chơi trực tuyến (game online) và Trò chơi điện tử (game offline), trong đó game online thuộc sự quản lý của Bộ TT&TT, còn game offline thuộc sự quản lý của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Doanh nghiệp khi phát hành một trong 2 thể loại game trên đều phải xin giấy phép của cơ quan quản lý trực tiếp hoặc tại các Sở thuộc các Bộ quản lý được giao nhiệm vụ cấp phép. Về các game trên điện thoại di động hiện nay, phía Cục cũng đã có công văn trao đổi với Vụ Viễn thông và nhận được trả lời là nó không thuộc sự điều chỉnh của Thông tư liên tịch số 60 về quản lý trò chơi trực tuyến. Điều này có nghĩa game trên điện thoại di động được xếp vào dạng trò chơi điện tử và thuộc trách nhiệm của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Cần sự phân định rạch ròi

Việc Sở TT&TT TP.HCM và Cục quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đưa ra 2 ý kiến trái chiều nhau về cách quản lý game trên điện thoại di động, khiến cho các công ty đang làm game này rơi vào thế khó. Khi mà game trên di động đang “nở rộ”, việc phân định rạch ròi việc quản lý game trên điện thoại di động là một vấn đề cần được quan tâm ở thời điểm hiện nay.

Thực tế câu chuyện tranh cãi ở đây là trò chơi trực tuyến hay trò chơi điện tử? Việc phân định vấn đề này rất đơn giản. Cũng giống như game trên máy tính, game trên di động hiện nay cũng có thể phân thành 2 loại, trực tuyến và không trực tuyến. Nếu trò chơi bắt buộc người chơi phải kết nối vào GPRS và 3G mới tham gia chơi được có thể xếp vào thể loại trực tuyến. Còn những trò chơi đơn thuần người dùng chỉ tải về máy điện thoại rồi chơi mà không cần phải kết nối, được xếp vào trò chơi điện tử.

Về vấn đề này, đại diện Cục quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ có một nghị định mới ra đời thay thế cho Nghị định 97/2008/NĐ-CP ngày 28/08/2008 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet (Nghị định 97 đã cũ do được đưa ra theo pháp lệnh viễn thông, bây giờ đã là luật viễn thông). Khi đó, game trên di động và chơi game trên mạng lan ảo sẽ được đưa vào để điều chỉnh, việc quản lý sẽ rạch ròi hơn.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)