Rất nhiều quốc gia đang phải đối đầu với nguy cơ lộ thông tin mật. Ảnh minh họa.

Hầu hết các loại phần mềm diệt virus không thể diệt được loại mã độc này và đã có trường hợp dự thảo văn kiện của Trung ương hoặc thỏa thuận của đoàn đàm phán quốc tế bị lộ ra ngoài.

Ông Nguyễn Viết Thế, Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học nghiệp vụ, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Công an vừa cảnh báo rằng cơ quan chức năng đã phát hiện loại malware, trojan chuyên lấy cắp thông tin mật lây nhiễm qua USB hoặc thâm nhập qua cửa hậu (back door) vào máy tính, và tự động tuồn tất cả văn bản nhạy cảm lưu trong máy về địa chỉ bên ngoài.

Đáng lưu ý là những phần mềm diệt virus thông thường không quét ra được loại virus, malware, trojan đặc biệt nguy hiểm nêu trên. Đã có trường hợp lộ, lọt cả dự thảo văn kiện chỉ đạo của Trung ương hoặc dự thảo văn bản thỏa thuận của đoàn đàm phán quốc tế.

Theo ông Thế, ngoài 2 hình thức tấn công thay đổi giao diện (defaced) và tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) đang được tội phạm mạng (hacker) nhắm vào các website/cổng thông tin điện tử ở Việt Nam, các cơ quan Đảng và Nhà nước cần phải đặc biệt lưu ý tới việc đối phó với nguy cơ lộ, lọt tài liệu mật.

Trước thực trạng này, Cục trưởng Nguyễn Viết Thế đề xuất Bộ TT&TT cần sớm nghiên cứu để tìm giải pháp chống lộ/lọt tài liệu mật của các cơ quan Đảng và Nhà nước. Thậm chí, ở những đơn vị “nhạy cảm” thì cần cấm sử dụng USB.

Chia sẻ về cảnh báo, ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết Bộ TT&TT và VNCERT sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm giải pháp hữu hiệu đối với nguy cơ quan trọng này.

“Bộ TT&TT đang triển khai dự án Trung tâm Kỹ thuật An toàn mạng Quốc gia, trong đó cũng có mục tiêu xây dựng hệ thống giám sát an ninh mạng có thể giám sát được các luồng tin đi trái phép vào 1 số địa chỉ nào đó gây nghi ngờ. Mặt khác, sẽ áp dụng công nghệ hiện đại tại một số cơ quan quan trọng để phát hiện, ngăn chặn những luồng tin bất thường”, ông Khánh cho biết thêm.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (3)
TanKiemVn  1043

Sợ nhất là chiến tranh mạng, đánh nhau thật QĐ ta còn có "khả năng" chứ đánh nhau "ảo" thì thua TQ là chắc rồi Crying

Hải Nam  30903

Thường các thông tin nhạy cảm thì lưu trong các máy tính không nối mạng, không có chương trình lạ, nên vi rút có vào cũng không ra được. USB thiết lập ở chế độ chỉ đọc luôn. Các máy tính đó policy ghê lắm.

Còn máy tính trong bài chắc dạng khác.

Hades Demon  266

Theo ý kiến cá nhân của mình thì những loại virus này được người ta(có thể là trung quốc) viết riêng dành tặng cho cơ quan của chính phủ nên nó hướng chính xác đến nhưng cơ quan này. Việc sử dụng phần mềm AV cho loại virus "dành riêng" do đó mới nói là không có cái nào diệt được. Nếu nó là virus phổ thông thì các nhà sản xuất mới tìm cách diệt nó. Còn theo mình nghĩ thì không có bất cứ loại virus nào không thể diệt nổi(hoặc có thể là tầm nhìn hạn hẹp, mình hoặc các quan chức)