Sáng lập viên APPP Matthias Poems đề xuất phương án thay thế cho PowerPoint.

Đảng những người chống lại PowerPoint của Thuỵ Sĩ đang đòi trưng cầu dân ý để cấm sử dụng sản phẩm phần mềm này!

Ứng dụng Microsoft PowerPoint dùng để tạo các bản thuyết trình phục vụ kinh doanh không được một số người ưa thích, nhưng ít ai lại đòi giải quyết vấn đề này bằng con đường... chính trị! Thế mà, Đảng những người chống đối PowerPoint (Anti-PowerPoint Party, APPP) của Thụy Sĩ đang đòi cấm PowerPoint, đồng thời muốn kiếm thêm một số tiền trong việc này.

Theo các đại diện APPP, sử dụng phần mềm trình chiếu mỗi năm gây tốn cho nền kinh tế Thụy Sĩ vào khoảng 2,1 tỷ franc Thụy Sĩ (2,5 tỷ USD, ~51.000 tỷ đồng) còn nền kinh tế châu Âu thì mất tới 110 tỷ euro (160 tỷ USD, ~3.265.306 tỷ đồng) vì PowerPoint. Những khẳng định của APPP dựa trên thống kê hàng tuần chưa được xác nhận về việc có nhiều nhân viên thuộc các tổ chức, doanh nghiệp khác nhau tham gia vào các buổi trình chiếu, và 85% số người tham gia không hiểu gì về mục đích của các buổi trình chiếu đó.

Nền dân chủ Thụy Sĩ nổi tiếng nhờ lắng nghe - tiếp thu các sáng kiến của công dân: Trưng cầu dân ý hầu như có thể được tổ chức cho bất kỳ vấn đề nào, chỉ cần thu thập được 100.000 chữ ký. APPP đang cố vận động tạo một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề cấm sử dụng PowerPoint và một phần mềm trình chiếu tương tự trên toàn lãnh thổ Liên bang Thụy Sĩ. Tổ chức này cũng định giới thiệu các ứng viên của mình cho cuộc bầu cử toàn quốc diễn ra vào tháng 10/2011.

Tuy nhiên, APPP không chỉ giới hạn ở những tham vọng vừa kể. Website của APPP có cả 3 thứ tiếng quốc ngữ của Thuỵ Sĩ là tiếng Đức, tiếng Pháp và tiếng Ý; một số phần riêng thì có cả bằng tiếng Croatia, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Slovak và tiếng Tây Ban Nha. "Chúng tôi muốn rằng, những đòi hỏi của chúng tôi sẽ được lắng nghe - Nhà sáng lập và là Chủ tịch của APPP, giảng viên môn hùng biện Matthias Poems nói - Nếu chúng tôi thành công trong việc lôi kéo người dùng các nước khác về phía mình thì cả thế giới sẽ nói về chuyện đó. Chúng tôi sẵn sàng công bố những luận cứ của mình bằng bất kỳ ngôn ngữ nào chỉ cần với điều kiện có người hiểu biết sẵn sàng tình nguyện phiên dịch website của chúng tôi. Cùng với chúng tôi, đang có nhiều người hào hứng dịch website của chúng tôi sang tiếng Croatian, Slovak...".

Poems không phải là người đầu tiên bày tỏ sự không ưa của mình với phần mềm PowerPoint. Năm 2003, một chuyên gia về trình bày trực quan dữ liệu số là Edward Tufte đã công bố bài viết "Nhận thức phong cách của PowerPoint", cáo buộc ứng dụng này cản trở người ta tư duy. Năm rồi, tờ New York Times cảnh báo: "Chúng ta đang gặp một kẻ thù và kẻ thù đó là PowerPoint" (bài này nói về sự khó hiểu của một tập hợp slide ít ỏi theo ý đồ của những người thuyết trình khi họ trình bày chiến lược quốc phòng của Mỹ)...

Như vậy, những mục tiêu đề ra của APPP đã có sự "hậu thuẫn" quốc tế. Nhưng 100.000 chữ ký đồng ý để APPP đưa vấn đề ra trưng cầu dân ý thì APPP chưa thu thập được. APPP được thành lập vào tháng 5/2011, đến nay mới có 245 thành viên, quá ít để làm việc lớn. Bạn hầu như có thể tham gia Đảng này một cách miễn phí. Khoản phí duy nhất phải trả là để mua bản tuyên ngôn của tổ chức này - cuốn The PowerPoint Fallacy (Sự lừa dối của PowerPoint) do Poems viết. Các thành viên của tổ chức có thể mua cuốn này với giá 17 euro, rẻ hơn 10 euro so với giá bán lẻ bên ngoài.

Hóa ra, đây có thể chỉ là một chiến dịch quảng cáo bán sách? "Vâng, đúng đây thực sự là một trong những công cụ quảng bá cho cuốn sách của tôi - Poems xác nhận - Nhưng cũng có những nguyên nhân khác nữa". Theo ông Poems, cần phải thông tin cho mọi người, những người chưa biết đến giải pháp thay thế cho PowerPoint. Sử dụng những công cụ thay thế sẽ cho phép đạt được từ 3 đến 5 lần hiệu quả hơn so với sử dụng PowerPoint. Chúng tôi muốn học sinh các trường phổ thông không bị phạt và không bị giảm điểm về chuyện chúng không muốn dùng PowerPoint".

Giải pháp thay thế PowerPoint của Poems có thể là các tấm áp phích thông thường được vẽ trên giấy. Những hình vẽ này kích thích phát triển sáng tạo và mang lại cho bài thuyết trình sức sống. "Khi thành lập tổ chức của mình, chúng tôi không có ý chí cấm triệt để việc sử dụng phần mềm - Poems nói thêm - Chúng tôi chỉ muốn mọi người biết đến những giải pháp thay thế. Những giải pháp đó đơn giản và dễ tiếp cận nhưng không ai chịu sử dụng".

Microsoft tạm thời chưa phản hồi trước đề nghị bình luận về thái độ và kế hoạch của Đảng những người chống đối PowerPoint.

Theo PCW



Bình luận

  • TTCN (3)
Trần Cát Triệu  14

Muốn người khác sử dụng các phương pháp thay thế không có nghĩa là cấm người ta xài phương pháp hiện tại. Dân chủ kiểu gì vậy Laughing

TanKiemVn  1043

Đúng là dân chủ vô tổ chức ...=)) đi lập 1 Đảng chỉ để chống lại cái soft của MS >>> điên !

Hiếu Tròn  25905

Hóa ra, đây có thể chỉ là một chiến dịch quảng cáo bán sách? "Vâng, đúng đây thực sự là một trong những công cụ quảng bá cho cuốn sách của tôi - Poems xác nhận - Nhưng cũng có những nguyên nhân khác nữa".

Cách PR của ông này có thể sánh ngang với một người ở VN, người mà... ai cũng biết là ai đấy (đừng nghĩ là Voldemort nhé, ông ấy ở bên Anh lận) Tongue