Nhà sản xuất dòng điện thoại BlackBerry nổi tiếng RIM (Research In Motion) cho biết, trong một vài tháng tới, hãng sẽ ra mắt thị trường 7 mẫu smartphone mới chạy hệ điều hành BlackBerry OS 7 của mình.

Trong đại hội cổ đông thường niên vừa diễn ra, CEO Jim Balsillie của RIM tỏ ra tràn đầy hứng khởi và lạc quan khi đưa ra tuyên bố trên. Tuy nhiên vị giám đốc điều hành này thừa nhận với các cổ đông rằng hãng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để có thể đạt được mục tiêu đề ra.

Jim Balsillie thừa nhận sự chậm trễ trong việc tung ra hệ điều hành mới. Tuy nhiên, các mẫu điện thoại mới của RIM sẽ giúp công ty kịp thời báo cáo lợi nhuận trong năm tới các cổ đông và nhà phân tích.

Mike Lazaridis - đồng Giám đốc điều hành với Balsillie nói rằng, có sự chậm trễ là vì hãng cần thời gian cho những nỗ lực để ra mắt những mẫu smartphone đáp ứng được nhu cầu thị trường. Vị CEO hứa hẹn công nghệ trong dòng BlackBerry Bold mới “sẽ là một bước nhảy vọt”.

Nhà sáng lập hãng sản xuất điện thoại BlackBerry cũng cho rằng sự trì hoãn là cần thiết để RIM tạo ra sự đột phá trong cuộc đua giành thị trường smartphone từ đối thủ. "Có thể đã có những sự trì hoãn, nhưng chúng tôi sẽ tiến lên phía trước” - Mike Lazaridis cho biết.

Tuy nhiên, Các cổ đông của RIM vẫn tỏ ra lo lắng về các thiết bị công nghệ mới của hãng và chỉ trích RIM thiếu các nỗ lực quảng cáo trong cuộc đối mặt với các đối thủ như Apple. Các nhà phân tích cũng nghi ngờ vào tham vọng này của RIM sau những thâm hụt lợi nhuận ở quý gần đây. Cổ phiếu của hãng này rớt giá tới 50% trong năm nay, xuống mức thấp nhất từ tháng 8/2006, trước khi Apple ra mắt iPhone. Giá trị của hãng hiện tại chỉ khoảng 13,6 tỉ USD trong khi con số này vào tháng 8/2008 là 75,2 tỉ USD.

RIM từng một thời thống trị thị trường smartphone nhưng gần đây, vị thế của dòng điện thoại thông minh của hãng này đang mất dần chỗ đứng bởi những "kẻ đến sau" là iPhone của Apple và những mẫu smartphone chạy Android của Google.

Máy tính bảng PlayBook ra mắt hồi tháng 4 cũng nhận được những đánh giá nghèo nàn và cho tới nay, RIM chưa hề có một công bố nào về doanh số của dòng tablet này. Thậm chí, những lỗi xuất hiện trong phần mềm đã khiến hãng phải thu hồi tới 1000 sản phẩm.

Báo cáo từ comScore cho thấy RIM mất gần 1 triệu khách hàng tại thị trường Mỹ. Dù hãng này vừa tuyên bố tuần trước có thêm 1 triệu khách hàng từ châu Âu, Trung Đông và Châu Phi nhưng chiến tích này bị nghi ngờ chỉ là nhờ vào việc giảm giá bán mà thôi.

Theo Guardian



Bình luận

  • TTCN (1)
jaselg  19

PlayBook nhìn tưởng đơn giản chứ để phát triển một app trên đó phải nói là "siêu phức tạp", API chưa đầy đủ nên hạn chế đủ điều Plain Face