Màn hình chính của iOS và Adroid

Ngày nay nhiều người muốn sở hữu cho riêng mình một chiếc smartphone, và chúng ta đang sống trong một giai đoạn mà có quá nhiều điều tuyệt vời để lựa chọn, không chỉ về phần cứng, kiểu dáng thiết kế mà còn cả hệ điều hành của điện thoại.

Chính điều này nhiều khi lại khiến cho bạn hơi khó khăn trong việc đưa ra một lựa chọn thật phù hợp. Dưới đây là một sự so sánh nhỏ giữa các hệ điều hành khác nhau: iOS, Android, Windows Phone, WebOS, và BlackBerry, từ đó cung cấp cho bạn một cái nhìn khách quan đối với mỗi hệ điều hành.

Một lời khuyên cho bạn là hãy đi tới các cửa hàng để thử nghiệm các thiết bị trực tiếp, nhưng hi vọng qua những gì được cung cấp ở đây sẽ cho bạn một ý tưởng tốt hơn giúp bạn đưa ra được những quyết định sáng suốt.

Màn hình chính: iOS và Android

iOS

Dễ sử dụng là một trong các tính năng của iPhone và iOS. Bạn có thể sắp xếp các biểu tượng bằng cách giữ, kéo và thả đến vị trí bạn muốn. iOS cũng hỗ trợ các thư mục, cho phép bạn nhóm các ứng dụng tương tự nhau vào một thư mục. Điều đó có nghĩa là ngoài khả năng thay đổi hình nền, iOS không cung cấp nhiều giao diện.

Adroid

Cho phép nhiều giao diện hơn, không chỉ là người dùng mà còn cả nhà sản xuất và nhà cung cấp thiết bị cầm tay. Đây là lí do tại sao bạn tìm thấy những trải nghiệm khác nhau trên điện thoại Adroid, tùy thuộc vào bạn dùng một chiếc điện thoại HTC, Samsung, hay LG..

Màn hình chính: Windows Phone và WebOS

Windows Phone

Gần đây, Microsoft đã chỉnh sửa lại hệ điều hành di động của mình, và kết quả là đã có một cải tiến mới so với Windows Mobile. Giao diện của Windows Phone 7 tươi màu, tuyệt đẹp và nhiều chức năng. Màn hình khởi động với tính năng “live tiles” đưa thông tin cập nhật thời gian thực từ web như tin tức, các cuộc hẹn, bản đồ hay tình trạng bạn bè cho người dùng một cách dễ dàng. Sau bản cập nhật cho Mango được phát hành vào mùa thu này, bạn có thể trải nghiệm tính năng thời gian thực, chẳng hạn như cập nhật tình trạng thời tiết hiện tại nếu bạn có ứng dụng thời tiết trên chiếc điện thoại của bạn.

Ảnh
Màn hình chính của Windows Phone và WebOS
WebOS

WebOS của HP hiển thị đơn giản hơn. Trừ khi bạn mở một ứng dụng, còn không thì màn hình chỉ là một thanh khởi động nhỏ ở phía dưới và một thanh tìm kiếm ở trên.Mặc định thì thanh khởi động có các phím tắt để cho phép bạn chọn quay số, danh bạ, tin nhắn và lịch nhưng bạn có thể thay thế và thêm các ứng dụng bằng cách giữ, kéo và thả.

Màn hình chính BlackBerry

RIM "đại tu" hệ điều hành BlackBerry của mình một năm về trước. Hiện tại, BlackBerry OS 6 là phiên bản mới nhất, nó mang lại một sự thay đổi lớn cho nền tảng này, trong khi vẫn giữ một số tính năng quen thuộc cho người sử dụng BlackBerry lâu năm.

Ảnh
Màn hình chính của BlackBerry

Trên màn hình chủ, có một thanh điều hướng ở phía dưới, nơi bạn có thể kéo từ trái sang phải và ngược lại để truy cập các ứng dụng và nôi dung dựa trên 5 hạng mục: All, Favorites, Media, Downloads, và Frequent. Khi kéo sang một bên, bạn có thể mở nó và xem đầy đủ các ứng dụng bên trong liên quan.Mặc cù hệ điều hành 6 được thiết kế cho giao diện cảm ứng nhưng nó vẫn hoạt động tốt trên các thiết bị không cảm ứng như BlackBerry Style.

Xử lí đa nhiệm: iOS và Android

Smartphone có thể làm được nhiều điều, vì vậy bạn sẽ muốn sử dụng nhiều chức năng khác nhau, đó là lí do tại sao đa nhiệm là một chức năng quan trọng. Tuy nhiên mỗi hệ điều hành lại xử lí các quá trình theo các cách khác nhau.

iOS

Bằng cách nhấn nút home hai lần cho phép bạn chuyển đổi giữa các ứng dụng đang chạy. Chỉ có ứng dụng đang mở là thực sự chạy, còn các ứng dụng khác sẽ treo ở chế độ background. Tuy nhiên, Apple sẽ vẫn cho phép một ứng dụng chạy nếu ứng dụng đó sử dụng cho âm thanh, các cuộc gọi VolP hay là các điểm dịch vụ, còn lại chúng sẽ bị treo như trên.

Android

Google cung cấp cho bạn một ứng dụng tương tự như một bộ chuyển đổi bằng cách giữ nút “Home” trong khi đang ở trong một ứng dụng khác. Nhưng chức năng đa nhiệm trên Adroid có chút khác biệt đó là các ứng dụng khác vẫn chạy ở chế độ background, và nếu bạn đang tải một trang web thì nó vẫn sẽ tiếp tục mà không dừng lại. Tuy nhiên nếu điện thoại của bạn chạy ở chế độ bộ nhớ thấp thì hệ thống sẽ tự động “kill” các ứng dụng không sử dụng gần đây nhưng ngay cả như vậy thì nó vẫn nhớ trạng thái cuối cùng của nó, nên nếu bạn quyết định khởi chạy lại nó thì ứng dụng vẫn tiếp tục thực hiện công việc mà bạn đang bỏ dở.

Xử lí đa nhiệm: Windows Phone và WebOS

WebOS: một trong những lí do chính mà WebOS nhận được nhiều lời khen ngợi là khả năng đa nhiệm của nó. Mỗi ứng dụng bạn mở, thậm chí mỗi trang web bạn mở, đều chuyển sang một thẻ mới giống như trên máy tính, khi đó các ứng dụng chạy trong chế độ background. Một thử nghiệm nhỏ là người ta đã cho mở cả chục ứng dụng trên Palm Pre 2 và HP Veer 4G mà chúng vẫn chạy rất tốt.

Windows Phone

Đa nhiệm trên Windows Phone sẽ ra mắt vào mùa thu này với bản cập nhật Mango và về cơ bản nó hoạt động tương tự như WebOS. Để chuyển đổi các nhiệm vụ, chỉ cần nhấn và giữ nút “back”. Chương trình sẽ giảm nhỏ kích cỡ các ứng dụng xuống và bạn có thể kéo qua bên này hoặc bên kia để mở một ứng dụng mà bạn muốn. Các ứng dụng khác không được chọn sẽ bị treo nhưng vẫn được duy trì trong bộ nhớ của nó, vì vậy bạn có thể lấy lại được tình trạng lúc bạn rời đi khi bạn quay trở lại ứng dụng đó.

Đa nhiệm : BlackBerry

BlackBerry đã có xử lí đa nhiệm trong một thời gian dài. Tính năng này có thể được khởi động bằng cách giữ phím BlackBerry, và trong bản cập nhật mới nhất BlackBerry OS 6 cung cấp một giao diện lớn hơn cho các ứng dụng đang chạy. Bạn muốn mở một ứng dụng nào thì chỉ cần gõ nhẹ vào biểu tượng đó và đưa nó ra phía trước, trong khi những ứng dụng khác vẫn trong chế độ background.

Trên đây là một số so sánh tính năng giữa các hệ điều hành với nhau. Hi vọng rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu để chọn cho mình một chiếc smartphone phù hợp với nhu cầu của mình.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (3)
Hero Chou  4805

Vote một phiếu cho Windows Phone, đang đợi được ăn "xoài" Big Grin
Đúng là mỗi HĐH đều có những ưu nhược điểm riêng nên hãy căn cứ vào nhu cầu của bản thân chứ không nên chỉ chạy theo xu hướng của người khác. Có như thế mới là người dùng "smart" phone.

Nguyễn Triết Học  953

Anh nói hoàn toàn đúng.

nguyễn văn việt  1514

hi vọng bản cập nhật mới của Windows Phone sẽ cho chúng ta thưởng thức một hương vị mới lạ mà "xoài mới" có thể mang lại..:))