Ngày 10/12, trong khi Google còn lần khân với nền tảng Android cho "điện thoại nguồn mở" của mình, Diễn đàn Chuẩn hóa Điện thoại Linux đã nhanh chân công bố những đặc tả đầu tiên của Linux trong môi trường mới.

Điện thoại JavaFX (trái) sử dụng sức mạnh của Linux trong nỗ lực chống lại sự bành trướng của iPhone (phải). Diễn đàn Chuẩn hóa Điện thoại Linux (Linux Phone Standard Forum - LiSF) được thành lập dựa trên sự hậu thuẫn nhiều đại gia viễn thông châu Âu như Orange, France Telecom, Monta Vista và Access.

Trong công bố ngày 10/12, LiSF đưa ra những thành phần quan trọng nhất để phát triển ứng dụng trên ĐTDĐ chạy hệ điều hành nguồn mở Linux bao gồm: Các hàm lập trình ứng dụng (Application Programing Interface - API) dành cho cuộc gọi, gửi nhận tin nhắn, lịch, tin nhắn nhanh (instant message - IM). Bên cạnh đó là những đặc tả về tính năng hội đàm và những thành phần của lớp giao diện đồ họa người dùng (GUI) mới. Trước đó, LiSF đã công bố một nửa những đặc tả này vào tháng 6/2007.

Theo lời của Bill Weinberg, Tổng giám đốc LiSF, những đặc tả mà Diễn đàn đưa ra rất uyển chuyển để có thể chế tạo được từ điện thoại tính năng cơ bản cho dòng điện thoại thông minh chứ không nhằm vào 1 loại nào cụ thể.

"Ý tưởng cốt lõi là các nhà phát triển ứng dụng có thể viết phần mềm cho tất cả các ĐTDĐ sử dụng đặc tả của LiSF", người đại diện LiSF nói.

Theo lời Tổng giám đốc LiSF, những hàm API liên quan đến cuộc gọi đóng vai trò quan trọng nhất trong đặc tả đưa ra lần này. Nó cho phép lập trình viên can thiệp sâu vào cách điện thoại hoạt động, điều khiển và thực hiện cuộc gọi. Khả năng này hiện vẫn bị giới hạn ở những nền tảng điện thoại khác như iPhone chẳng hạn.

"Moto Ming" A1200 - Một trong những sản phẩm đầu tiên sử dụng Linux khá thành công của Motorola. Ra đời năm 2005, LiSF có cùng mục tiêu với Google trong việc mở cửa thế giới bên trong chiếc ĐTDĐ. Tuy nhiên, con đường mà LiSF thực hiện lại không giống những gì gã khổng lồ tìm kiếm làm với nền tảng Android và Hiệp hội Thiết bị cầm tay Mở (Open Handset Alliance - OHA) gồm các đại gia công nghệ đứng đằng sau hậu thuẫn.

Kiến trúc mà LiSF đưa ra là nền tảng để người dùng có thể tạo ra những hệ thống vận hành khác nhau, trong khi Android chỉ là một hệ thống chạy trên Linux.

"Dự tính của OHA và Android hướng trực tiếp vào những ĐTDĐ hỗ trợ Java với hệ thống vận hành cho trước. Một khi điều này được chấp nhận rộng rãi, tự nó có thể trở thành một chuẩn", Bill Weinberg nói. "Trong khi đó, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một hệ thống chuẩn ngay từ đầu".

Tuy nhiên, cả hai dự án này đều có những "va chạm" nhất định khi làm những công việc tương đồng ở 2 tổ chức tách biệt. Thậm chí còn có liên quan với LiMo - một nhóm nghiên cứu xây dựng nền tảng Linux cho ĐTDĐ khác do Motorola, NTT DoCoMo, Vodafone, Samsung và một số hãng khác thành lập.

"Chúng tôi không cạnh tranh với nhau. Đơn giản vì chúng tôi có những mục tiêu khác nhau nhưng phải giải quyết cùng một vấn đề", Tổng giám đốc LiSF khẳng định.

(Theo Hưng Hải - Vietnamnet/InfoWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)