Chính phủ Hà Lan vừa giáng một đòn mới vào nỗ lực vận động của Microsoft bằng việc chấp nhận sử dụng chuẩn tài liệu mở ODF thay cho chuẩn đề cử của hãng phần mềm này.

Ngày mai (12/12), Quốc hội Hà Lan sẽ thảo luận kế hoạch thông qua việc sử dụng chuẩn ODF tại các cơ quan chính phủ. Đề xuất này là một phần trong kế hoạch lớn hơn của chính phủ nhằm tăng cường khả năng cải thiện thông tin trong khi vẫn tiết kiệm được chi phí bằng việc sử dụng lại dữ liệu. Tuy nhiên, chi phí dành cho dự án này (dự kiến tiến hành từ 2008 - 2011) vẫn tiêu tốn 8,45 triệu Euro.

Việc chấp nhận ODF có nghĩa các sản phẩm Microsoft không được hoanh nghênh tại Hà Lan. Microsoft không hỗ trợ ODF mà chỉ hỗ trợ định dạng OpenXML của hãng này, hiện đang được đề cử làm chuẩn mở lên Tổ chức chuẩn quốc tế (ISO).

Trước đó, Microsoft Hà Lan đã nỗ lực rất lớn trong việc thuyết phục chính phủ nước này thông qua OpenXML. Cơ quan đại diện này cho rằng định nghĩa hiện tại của ODF quá hẹp, và rằng chính phủ Hà Lan nên thông qua một chuẩn mở chung hơn là chấp nhận ODF.

Microsoft lo ngại rằng quyết định trên của chính phủ Hà Lan có thể làm ảnh hưởng tới các sản phẩm khác của hãng này, từ Office 12 tới .Net cho dù chúng đều là những giải pháp có giá tương đối so với các sản phẩm cạnh tranh khác.

Việc thông qua ODF cũng được cho là ảnh hưởng tới các nhà phân phối IT khác mà trước đây chủ yếu phát triển phần mềm dựa trên công nghệ Microsoft. Chẳng hạn như tại Hà Lan, có một đối tác địa phương của Microsoft là Orange Hill đã phát triển phần mềm nguồn mở dựa trên hệ điều hành Windows.

(Theo Văn Hân - Vnmedia/Macworld)



Bình luận

  • TTCN (0)