Gã khổng lồ tìm kiếm vừa khai trương một hệ thống cảnh báo mới, có chức năng báo động người dùng về việc máy tính của họ đã bị lây nhiễm phần mềm phá hoại (malware).

Tiện lợi nhất là hệ thống này sẽ được tích hợp ngay trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm, đồng nghĩa với việc người dùng không cần phải có thêm bất cứ thao tác nào khác như download hay chạy ứng dụng.

Google cho biết sở dĩ hãng tung ra dịch vụ mới là vì phát hiện thấy một hiện tượng bất thường trên mạng web, trong đó malware trú ẩn bên trong máy tính đã sai khiến máy tính truy cập vào Google thông qua máy chủ proxy.

"Gần đây, chúng tôi nhận thấy có những luồng truy cập bất thường trong lúc bảo trì định kì một trung tâm dữ liệu. Sau khi hợp tác tìm hiểu với các hãng bảo mật, chúng tôi biết đó là hành động của malware", chuyên gia bảo mật Damian Menscher của Google cho biết.

Hiện tại, malware này chỉ tấn công những hệ thống máy tính cài Windows chứ chưa động đến Chrome, Mac hay Linux. Bạn có thể kiểm tra hệ thống của mình rất nhanh chóng bằng cách thực hiện một thao tác tìm kiếm bất kì, Google nói thêm.

Những máy tính bị nhiễm malware, khi truy cập vào máy chủ của Google để tìm kiếm thông tin sẽ nhận được một dòng thông báo ngay đầu trang, cảnh báo người dùng. "Chúng tôi hi vọng sau khi biết được nguy cơ của mình, người dùng sẽ lập tức cập nhật phần mềm diệt virus và gỡ bỏ phần mềm phá hoại nói trên", Google chia sẻ.

Ngoài ra, trên Trung tâm trợ giúp của Google cũng đăng tải các mẹo để quét dò malware trong hệ thống cũng như cách xóa bỏ các phần mềm độc hại. Malware thường được thiết kế để phá hoại hoạt động của máy tính hoặc để lén lút thu thập thông tin về người dùng.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)