Sau khi Microsoft thu được một khoản kha khá từ Android, đến lượt Apple muốn HTC và các hãng sản xuất điện thoại dùng nền tảng này phải "cống nạp".

Hệ điều hành miễn phí của Google đang ngày càng làm tăng thêm chi phí cho các nhà sản xuất điện thoại di động. Các hãng sản xuất thiết bị cài đặt hệ điều hành Android đang lọt vào tầm ngắm của Microsoft và Apple như những đối tượng để kiện tụng nhằm đòi tiền bản quyền sáng chế.

Apple với việc trở thành một trong những công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Nasdaq đang có dư tiền để theo đuổi các vụ kiện tụng kiểu này. Mới đây, sau một loạt các vụ kiện cáo với chính đối tác của mình là Samsung, Apple đã quay sang HTC.

Trong diễn biến mới nhất, trọng tài của Ủy ban Thương mại Quốc tế đã tuyên bố các tính năng quan trọng trong điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android do HTC sản xuất vi phạm 2 bằng sáng chế của Apple. Nếu phán quyết này thực sự được tòa chung thẩm thông qua, HTC có thể sẽ bị cấm bán điện thoại Android vào thị trường Mỹ.

Giả dụ nhà sản xuất Đài Loan vẫn muốn bán điện thoại vào thị trường này, họ sẽ phải xin cấp phép cho các sáng chế nói trên từ Apple trong trường hợp họ không bảo vệ được quan điểm của mình trước tòa. Theo nhà phân tích Walter Pritchard của hãng City, năm ngoái HTC đã phải đồng ý thực hiện một thỏa thuận sử dụng bản quyền sáng chế của Microsoft và phải trả cho tập đoàn này 5 USD (~ 100.000VNĐ) trên mỗi thiết bị HTC Android bán ra.

Một chuyên gia phân tích khác, Horace Dediu của Asymco ước tính Microsoft kiếm được khoảng 150 triệu USD từ các sản phẩm chạy hệ điều hành Android, nhiều hơn 5 lần so với doanh thu bán giấy phép sản xuất “con đẻ” Windows Phone của hãng này (Tham khảo: Android kiếm tiền cho Microsoft nhiều hơn Windows Phone).

Nếu Apple và Microsoft thành công với việc ép HTC trả tiền sử dụng các bằng sách chế của họ trong việc sản xuất điện thoại Android, trong tương lai Motorola và Samsung cũng sẽ phải trả tiền cho 2 "đại gia" này. Trong thực tế, Microsoft đã gây áp lực pháp lí với Motorola về việc vi phạm bản quyền sáng chế trong các điện thoại Android của hãng này, trong đó có ứng dụng cho phép “đưa ra các lệnh mà không cần nhận biết cấu trúc vô tuyến cơ bản của mạng di động” và một vấn đề liên quan tới việc quản lí cơ sở dữ liệu danh bạ liên lạc của người dùng.

Theo Florian Mueller, chuyên gia nghiên cứu về các sáng chế phần mềm, sở dĩ tất cả các điện thoại Android đều có khả năng vướng vòng lao lí với Apple và Microsoft bởi vì cốt lõi của hệ điều hành này được dựa trên rất nhiều sáng chế công nghệ của 2 "đại gia" trên. Ví dụ, bằng sáng chế số 5.946.647 ở Mỹ có đăng kí công nghệ mà trình duyệt web của hệ điều hành Android sử dụng khi tự động hướng người dùng tới các ứng dụng dựa trên các dữ liệu hiển thị trên màn hình. Công nghệ này được dùng trên các điện thoại Android khi người dùng nhấn vào số điện thoại và chương trình gọi điện được kích hoạt tự động, hoặc khi người dùng nhấn vào một địa chỉ nào đó sẽ kích hoạt chương trình Google Map để tìm vị trí tương ứng.

Muller lưu ý rằng đây là những tính năng rất cơ bản và then chốt trên mọi thiết bị di động Android, ông viết: ”Các thành tố công nghệ và kiến trúc cơ bản của Android đều đã được đăng kí bản quyền từ trước. Thật khó để các điện thoại Android hoạt động mà không vi phạm các bản quyền sáng chế này, và cũng thật khó để các nhà sản xuất tìm ra giải pháp thay thế chúng”.

Bồi thêm cho tương lai u ám của vụ việc này đối với HTC và các nhà sản xuất điện thoại Android, Mueller cho rằng Apple cũng sẽ đồng ý nhận tiền trên mỗi thiết bị để cấp phép sử dụng các sáng chế liên quan. Xa hơn nữa, ông còn cho rằng Apple sẽ cố gắng cấp phép rất hạn chế trong phạm vi có thể nhằm ngăn chặn việc nâng cao chất lượng cũng như tính năng của các điện thoại HTC tại thị trường Mỹ.

Lí do để Apple có thể thực hiện được việc này nằm ở chỗ HTC không có đủ các bằng sáng chế để có thể tác động tới cơ quan hành pháp nhằm cản trở Apple. Các nhà sản xuất điện thoại Android khác như Samsung có nhiều ưu thế hơn so với HTC trong việc đàm phán cấp phép sử dụng sáng chế với Apple do họ sở hữu nhiều phát minh sáng chế hơn. Mueller cho rằng “Apple có thể sẽ đồng ý cấp phép theo các điều kiện khác nhau cho riêng từng nhà sản xuất HTC hay Samsung, trong đó HTC sẽ chỉ được tiếp cận ở mức độ rất hạn chế với các sáng chế của Apple. Có thể HTC sẽ vẫn tiếp tục được bán điện thoại nền Android tại thị trường Mỹ, song các tính năng sẽ bị thiếu so với trước và chắc chắn điều này sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng”.

Dù cho HTC “được” trả tiền cho Apple để sử dụng sáng chế của hãng này (trường hợp tốt nhất), hay là bị cấm bán sản phẩm điện thoại Android mà họ sản xuất vào thị trường Mỹ (trường hợp tệ nhất), thì có vẻ như thời kì mà Android là một hệ điều hành miễn phí đã kết thúc. Đây chắc chắn không phải là tàn cục của Android, song các nhà sản xuất chắc chắn sẽ phải toan tính và cân đo đong đếm cẩn thận hơn thay vì tung ra ồ ạt các sản phẩm Android như họ vẫn làm. Giờ đây họ còn phải tính thêm vào chi phí “cống nạp” cho Apple và Microsoft trên mỗi thiết bị bán ra nữa!

Theo PC World VN



Bình luận

  • TTCN (0)