Western Digital vừa mới tung ra thế hệ My Book mới giới hạn việc chia sẻ của người dùng. My Book đi kèm với phần mềm sử dụng công nghệ Anywhere Access được thiết kế cho phép người dùng máy tính truy cập vào dữ liệu của họ trên mạng. Western Digital cũng vừa mới áp dụng một số lượng lớn các công nghệ chống vi phạm bản quyền số hòng ngăn chặn người sử dụng ổ cứng của hãng chia sẻ các tập tin bao gồm nhạc và các videoclip không có bản quyền.

Trong khi phần mềm Anywhere Access hiện tại chỉ hoạt động với các hệ thống Windows thì hành động của Western Digital có thể tạo nên một sự phân nhánh trong nền công nghiệp máy tính. Western Digital là hãng sản xuất ổ cứng lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Seagate. Trong khi đó hầu hết các ổ cứng chỉ được sản xuất bởi một số ít các công ty.

Thật không may, việc áp dụng công nghệ để bảo vệ bản quyền có thể dẫn đến việc chia sẻ các tập tin có định dạng phổ biến sẽ bị cấm hoàn toàn, thậm chí tập tin được chia sẻ đó được tạo ra bởi chính người dùng.

Thời gian trước đây, công nghệ Anywhere Access được giới thiệu như là một cách truy cập đơn giản và phá vỡ những rào cản đến dữ liệu số. Nó cho phép người dùng có thể lấy dữ liệu trên ổ cứng thông qua Internet. Western Digital đã từng công báo rằng "Phần mềm Anywhere Access cho phép những người thân và bạn bè có thể chia sẻ nội dung số bao gồm các tấm ảnh và tài liệu ở bất cứ nơi nào trên thế giới mà hoàn toàn không gặp phiền nhiễu khi thực hiện chia sẻ trên các trang web thuộc hãng thứ ba."

Nhưng bây giờ điều đó dường như đã tan biến khi mà giải pháp hạn chế đã ngăn cấm việc truy cập vào khoảng 30 định dạng tập tin khác nhau mà chủ yếu là các định dạng phim và nhạc.

Người phát ngôn của Western Digital cho biết đây là bước tiến mới nhất trong cái gọi là cuộc chiến chống lại việc ăn cắp bản quyền nguy hại đến quyền lợi của người tiêu dùng. Ông Peter Brown thuộc Free Software Foundation phát biểu với BBC rằng: "DRM không tốt cho xã hội bởi nó cố gắng theo dõi những gì chúng ta làm và cách chúng ta sống trong thế giới số. Nó quản lý mọi thứ làm ảnh hưởng đến quyền tự do, dân chủ và khả năng giao tiếp với mọi người."

Vĩnh Duy (Theo PCAdvisor)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30904

Ổ WD này hình như có thêm một CPU Big Grin Nhờ nó mà chẳng hạn các máy trong LAN có thể truy cập vào nhờ ftp hoặc http.

Dù vậy, ác cảm với DRM vẫn không đổi Smile