Tương lai thuộc về ứng dụng trên nền web, ngay cả đối với các nền tảng di động (theo dự án B2G của Mozilla). Ảnh: Tech2.

Mozilla đã xúc tiến xây dựng một hệ điều hành dành cho các thiết bị di động với các ứng dụng chạy chủ yếu trên nền web.

Một nhóm các nhà phát triển Mozilla đã viết trên trang wiki của họ về dự án này: ”Chúng tôi muốn có một nơi mà các nhà phát triển ứng dụng web có thể xây dựng các ứng dụng giống như các ứng dụng chạy trên iPhone, Android và Windows Phone 7.

Họ gọi dự án này là Boot to Gecko (B2G) và nói rằng mục đích của nó là “xây dựng một hệ điều hành độc lập hoàn hảo cho một nền tảng web mở”. Mục tiêu này có phần tương đồng với mục tiêu mà Google nêu ra khi bắt tay vào việc phát triển Android.

Trong một thảo luận trực tuyến về B2G, người phụ trách dự án, Andreas Gal nói rằng mục đích cuối cùng của dự án này chính là nhằm “cởi bỏ những sự trói buộc của độc quyền công nghệ trong lĩnh vực thiết bị di động”.

Các nhà phát triển hiện nay thường xuyên phải lập trình lại các ứng dụng của mình trên các nền tảng điện thoại di động khác nhau. Thập kỷ vừa qua đã chứng kiến rất nhiều nỗ lực trong việc xây dựng một nền tảng kỹ thuật cho phép các nhà lập trình phát triển ứng dụng chỉ phải lập trình một lần và ứng dụng đó chạy được trên nhiều nền tảng điện thoại di động. Tuy nhiên điều đó đã không thành công. Với sự tiên tiến của HTML5, một số người đã vội cho rằng có thể đẩy mạnh việc phát triển các ứng dụng dành cho di động trên nền web mà vẫn đảm bảo cách thức sử dụng và trải nghiệm không khác biệt nhiều so với ứng dụng độc lập. Tuy nhiên với điều kiện hiện nay, đa số cho rằng còn lâu HTML5 mới đáp ứng được yêu cầu này.

Nhóm phát triển dự án B2G cho biết các ứng dụng liên quan sẽ không chỉ chạy trên Firefox. Trên trang web của dự án, họ viết: ”Chúng tôi không muốn các ứng dụng kiểu này chỉ chạy trên Firefox, chúng tôi đang rất nỗ lực để chúng hoạt động được trên nền tảng web”.

Một lãnh đạo khác của nhóm, Mike Shaver, cho biết họ sẽ tận dụng một số phần của Android cho mục tiêu này. Họ sẽ sử dụng nhân (kernel) và các trình điều khiển thiết bị (driver) của Android vì chúng có khả năng tự kích hoạt và chạy ứng dụng. Hiện dự án vẫn đang trong giai đoạn manh nha và chắc chắn sẽ ở chế độ mở, cung cấp mã nguồn theo tiến triển thời gian thực và sẽ làm việc với các nhóm thích hợp để có thể đưa ra sản phẩm hoàn thiện tốt nhất.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Mozilla đấu với Google thì thua chắc rồi. Kém cả nhân lực, vật lực, thế lực. Không biết giờ Mozilla còn sống với 90% tài chính là do Google cung cấp không.