Cuộc chiến giữa Apple và các nhóm bẻ khóa (jailbreaker) có vẻ như là một cuộc đuổi bắt “mèo vờn chuột” không có hồi kết. Ngay khi Apple vừa cập nhật các lỗi chống jailbreak thì cũng gần như ngay lập tức có bản cập nhật dành cho những ai thích “vọc” hệ điều hành này.

Sáng hôm qua, Apple tung ra iOS 4.3.5, chỉ sau 10 ngày tung ra iOS 4.3.4 nhằm cập nhật các lỗ hổng bảo mật mà các jailbreaker tận dụng để can thiệp vào máy. Phiên bản iOS mới này dành cho iPhone 4 (mạng GSM), iPhone 3GS, các loại iPad, các mẫu iPod touch thế hệ (gen) 3 và 4, các iPhone chạy với mạng CDMA sử dụng phiên bản iOS riêng 4.2.10 (Build 8E600).

Người dùng quan tâm có thể tải trực tiếp phiên bản iOS tương ứng theo các đường dẫn sau:

- iPhone 4 GSM

- iPhone 4 CDMA (iOS 4.2.10)

- iPhone 3GS

- iPad 2 Wi-Fi

- iPad 2 GSM

- iPad 2 CDMA

- iPad

- iPod touch (gen-4)

- iPod touch (gen-3)

Một số người dùng cho biết họ nhận được thông báo lỗi khi kết nối tới hệ thống máy chủ của Apple để cập nhật, nhưng đại đa số cho biết chỉ cần lặp lại thao tác vài lần là có thể tiến hành cập nhật bình thường. Apple cũng công bố hãng đã đưa ra bản vá lỗi bảo mật trong bản cập nhật mới này.

Tuy nhiên, những người ưa thích việc “chọc ngoáy” các thiết bị chạy hệ điều hành iOS của Apple cũng không phải đợi lâu. MuscleNerd thuộc nhóm iPhone Dev Team đã thông báo trên Twitter của mình rằng iOS 4.3.5 đã bị jailbreak với công cụ Redsn0w. Tuy nhiên, không phải thiết bị nào cũng có thể jailbreak theo cách này. Hiện giờ, mới chỉ có iPhone 3GS, iPhone 4, iPod touch gen-3 và 4 cùng iPad đời đầu là có thể jailbreak được, iPad 2 vẫn tạm thời "miễn nhiễm". Thêm nữa, các thiết bị cập nhật lên phiên bản iOS 4.3.5 kể trên khi jailbreak vẫn ở chế độ tethered boot (mỗi khi khởi động lại thiết bị cần phải kết nối với máy tính và thao tác tương tự như khi jailbreak). Công cụ Redsn0w cũng không hoạt động với các thiết bị không bị khóa mạng.

Như vậy nếu thực sự muốn cản bước các jailbreaker, Apple sẽ tiếp tục phải tung ra bản cập nhật mới nữa mặc dù bản 4.3.5 này đã là bản thứ 2 trong vòng chỉ hơn 1 tuần. Bản 4.3.4 trước đó được công bố vào ngày 15/7 nhằm vá lỗi jailbreak thông qua trình duyệt của công cụ Jailbreak.me 3.0.

Nếu bạn đã cập nhật lên phiên bản iOS 4.3.5 và muốn thử “nghịch” với Redsn0w, bạn có thể vào trang chủ của Redmond Pie để tải công cụ và xem hướng dẫn.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)