Nhà sản xuất Đài Loan cho biết họ đang cố gắng đàm phán với Apple để giải quyết những vấn đề tranh chấp bằng sáng chế giữa hai công ty. Vậy nhưng liệu Apple có sẵn sàng để nói chuyện?

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, giám đốc tài chính HTC, ông Winson Yung, đã nói rằng công ty ông sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán để tìm kiếm một thỏa thuận chung, giải quyết các vấn đề pháp lí giữa hai nhà sản xuất. Điều này thể hiện sự vô tư hay cảm giác sợ hãi? Không biết được, nhưng chắc chắn là nếu thành công với chiến thắng cho cả hai bên, việc một cuộc chiến bằng sáng chế biến thành một cuộc chiến tranh chính thứ sẽ không xảy ra. Yung nói: “Chúng tôi mở cửa cho tất cả các hướng giải pháp, miễn là các giải pháp và điều khoản phải công bằng và hợp lý”.

Ngày 15/7, Apple đã dành chiến thắng đầu tiên tại Ủy ban thương mại Quốc tế tại Mỹ (ITC) khi thẩm phán tuyên bố HTC đã xâm phạm 2 bằng sáng chế của Apple dùng trong HĐH Android. Một hội đồng đầy đủ sẽ tổ chức vào tháng 12 để xem xét việc đưa ra phán quyết cuối cùng và có thể cấm bán sản phẩm HTC tại thị trường Mỹ. Ngày 1/7, ITC cũng đưa ra phán quyết rằng Apple đã vi phạm bằng sáng chế của S3 Graphics – công ty được HTC mua lại một tuần sau đó.

Ảnh
Dù có mua lại S3 Graphics, HTC vẫn còn cần thêm những "vũ khí" khác

Hiện nay, một thỏa thuận và cấp giấy phép sử dụng thường là một biện pháp phổ biến trong các cuộc chiến bằng sáng chế, nhưng biện pháp này có vẻ không hợp lí trong cuộc chiến giữa HTC và Apple. Không giống như Microsoft, một công ty cảm thấy hạnh phúc khi yêu cầu các nhà sản xuất Android trả tiền bản quyền để sử dụng bằng sáng chế, Apple dường như có ý định ngưng việc cấp phép sử dụng các tài sản trí tuệ của công ty mình đối với các công ty khác.

Với việc mua lại S3 gần đây, đó sẽ là một đòn bẩy cho HTC chống lại Apple nhưng chưa đủ mạnh mẽ. Hiện chưa rõ ý định của Apple là gì, có thể làm việc với các bằng sáng chế của S3 hay mua quyền sử dụng từ các nhà sản xuất đã có giấy phép từ S3. Theo quan điểm của một chuyên gia về bằng sáng chế, ngài Florian Mueller, thì có thể Apple sẽ cấp một giấy phép không hoàn chỉnh cho HTC. Mueller cho biết: “Tôi có thể tưởng tượng về một tình huống mà Apple có thể đồng ý về một thỏa thuận cho phép Apple sử dụng toàn bộ các bằng sáng chế của HTC và S3 trong khi HTC chỉ có thể sử dụng một vài bằng sáng chế của Apple – vừa đủ cho HTC tiếp tục bán một số sản phẩm dùng HĐH Android tại Mỹ - nhưng sẽ bị giới hạn, gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng”.

Ảnh
Hạn chế tính năng khiến các các thiết bị Android khó có thể cạnh tranh với iPhone

Apple không quan tâm đến tiền vào thời điểm này, và chỉ có bằng sáng chế là có thể ảnh hưởng đến họ. “Quả táo” sẽ làm tất cả để bảo vệ iPhone và iPad, những sản phẩm đã đưa công ty lên vị trí hàng đầu thế giới như hiện nay. Sự nghiêm túc thể hiện ở con số 2,6 tỷ USD trong thương vụ mua lại bằng sáng chế của Nortel và hãy tự hỏi mình xem liệu có thêm những bằng sáng chế khác sẽ được “ném” vào cuộc chiến với HTC. Mới đây, hồi đầu tháng 7, Apple đã lần thứ 2 đệ đơn khuyến nại lên ITC chống lại HTC.

Giám đốc điều hành, Tim Cook, cho biết: “Chúng tôi muốn mọi người phát minh ra công cụ của riêng họ và chúng tôi đang cố gắng để bảo vệ danh mục đầu tư của mình trước tất những công ty khác”.

Như vậy điều Apple muốn là gì? Là ngăn các thiết bị Android có mặt trên thị trường hay giới hạn các tính năng của chúng? Tất cả đều không giống việc tìm kiếm những khoản thanh toán. Vì vậy, trừ khi HTC có thể mang nhiều áp lực hơn với các bằng sáng chế của S3 cũng như ngăn cản sự tiếp cận của Apple, còn không Apple sẽ chẳng phải “sốt sắng” cho việc đàm phán vào thời điểm này.

Theo Gigaom



Bình luận

  • TTCN (1)
xuan quy  74

apple đang khó khăn chặn sự bành trướng của androind

htc hay samsung cũng chỉ là 1 cái vòi lớn của con bạch tuộc thôi. chặt đi thì lại có cái vòi khác mọc ra ngay để chiếm chỗ hổng thị trường của 2 cty này tạo ra. rất có thể một số công ty của khựa sẽ thay thế vì dù sao Apple một mình không thể dùng một sản phẩm để đáp ứng được tất cả mọi phân khúc thị trường được, nhất là khúc giá rẻ, mà khúc này tuy lợi nhuận ít hơn nhưng lại phát triển mạnh nhất.

cách duy nhất diệt android là tấn công vào thẳng android bằng bản quyền hay bằng chất lượng. nhưng cách này không phải dễ