SCiB Standard Module
Toshiba vừa mới công bố việc thương mại hóa dòng sản phẩm SCiB "Super Charge ion Battery" của họ, đây là một công nghệ mới đầy tiềm năng cho pin sạc. Một cách ngắn gọn, các pin dùng công nghệ SCiB có thể được sạc từ cạn kiệt đến đầy 90 % chỉ trong vẻn vẹn 5 phút, một bước tiến đáng kinh ngạc so với các pin Li-Ion hiện nay. Hơn nữa, Toshiba cho biết rằng, các pin SCiB có tuổi thọ lên đến khoảng 10 năm hay hơn nữa, ngay cả dưới áp lực của việc sạc nhanh.

Công nghệ pin Li-Ion được phơi bày tính nguy hiểm trong năm nay sau hàng loạt trường hợp nổ pin sản xuất bởi Sony. Do đó, Toshiba đã chào hàng rằng công nghệ SCiB của họ đặc biệt an toàn, nhờ vào một hệ thống quản lí pin đi kèm (onboard Battery Management System - BMS) để theo dõi điện thế và nhiệt độ các ngăn pin, tránh các sự cố cháy nổ.

Tiềm năng tương lai của các pin sạc SCiB là khá khả quan. Ngay cả khi với công nghệ mới này, các máy tính xách tay vẫn chỉ hoạt động được khoảng 4 giờ mỗi lần sạc trong tầm 2 năm tới nữa. Năm phút để sạc thay vì một giờ hoặc hơn nữa với công nghệ ngày nay là một sự mở rộng đáng kể cho tính năng di động của các thiết bị xách tay thông dụng. Nếu khả năng cung cấp điện thế của SCiB được tăng cao hơn nữa, thì thậm chí giấc mơ về những chiếc xe hơi điện sẽ được sớm thành hiện thực bởi SCiB.

Ảnh
SCiB Cell

Toshiharu Watanabe, phó chủ tịch tập đoàn Toshiba kiêm giám đốc điều hành của công ty Toshiba's Industrial Systems đã phát biểu "Đây thực sự là một phát minh cho công nghệ pin di động. Những tính năng tuyệt vời của SCiB sẽ đảm bảo sự ứng dụng thành công của nó cho các hệ thống công nghiệp và trong các thiết bị điện tử như là một giải pháp năng lượng mới đầy hiệu quả. Về việc ảnh hưởng đến môi trường, SCiB có tuổi thọ rất cao nên việc thay thế và thải hồi được giảm đi đáng kể."

Sản phẩm dự kiến có mặt vào tháng 3/2008. 

Quang Trung (theo uk.ign.com)



Bình luận

  • TTCN (0)