Sun Microsystems
Sun Microsystems dự định sẽ ngừng các công cụ phát triển Sun Java Studio Enterprise và Sun Java Studio Creator của họ và khuyến khích người dùng chuyển sang NetBeans IDE (Intergrated development environment).

Phiên bản 6.0 của IDE sẽ được cho ra mắt vào ngày hôm nay, thứ tư ngày 13/12/2007.
Chương trình chuyển hướng này được đề ra để hướng người sử dụng những công cụ trên của Sun sang sử dụng NetBeans.

Tại các trang web của NetBeans đề cập đến Java Studio Creator và Java Studio Enterprise 8.1, Sun đưa ra các lí do của việc chuyển hướng này. Trong số đó, họ đề cập đến việc NetBeans phát triển hơn về EJB (Enterprise Java Bean) và sự hỗ trợ các dịch vụ web, cũng như việc sẽ gói gọn tất cả các công cụ phát triển của NetBeans vào một IDE.

"Công ty chúng tôi sẽ tiếp tục với các công cụ phát triển hiện nay trong một thời gian tới, nhằm tôn trọng các hợp đồng hỗ trợ kĩ thuật vẫn còn trong thời hạn." Gregg Sponar, người truyền bá cho công nghệ NetBeans tại Sun, cho biết.

Sponar nói thêm "Đây không phải là một hành động kiểu như bạn tắt ánh sáng vào một ngày nào đó. Những sự kết thúc được tiến hành bởi người sử dụng muốn có một công cụ duy nhất và một cơ cấu thống nhất có thể tập hợp tất cả các chức năng; và NetBeans là một hệ thống như vậy."

Sun Java Studio Enterprise là một ứng dụng phát triển cho doanh nghiệp, trong khi đó Sun Java Studio Creator cung cấp một môi trường hữu ích để xây dựng các ứng dụng web. Từ khi ra đời vào năm 2004, Sun Java Studio Creator đã được báo trước như một cách để phát triển các ứng dụng java một cách dễ dàng hơn. Nhưng ngày nay, các lập trình viên có thể có điều đó trên NetBeans.

Ảnh
NetBeans

Trước đây, Sun đã từng bán hai công cụ trên của họ, bây giờ với NetBeans, chúng sẽ được cung cấp miễn phí sau đó. Một công cụ khác là Sun Studio, để xây dựng các ứng dụng theo ngôn ngữ C, C++ và Fortran, sẽ vẫn được giữ nguyên, Sponar cho biết.

Ravec Zachary, một nhà phân tích là giám đốc nghiên cứu cho mã nguồn mở từ The 451 Group, phát biểu "Việc chuyển hướng của Sun sang tập trung phát triển IDE với NetBeans là hoàn toàn hợp lí, nó giúp tăng tính cạnh tranh với Eclipse."

NetBeans 6.0 là phiên bản mới nhất của IDE mã nguồn mở đang là đối thủ của hệ thống công cụ Eclipse. Phiên bản 6.0 này hỗ trợ lập trình với ngôn ngữ Ruby và JavaScript.
Phát triển và công bố bởi Sun và cộng đồng netBeans, phiên bản 6.0 đồng thời cung cấp các tính năng cho C, C++ và Ruby on Rails.

Các phiên bản tương lai của NetBeans sẽ được thêm vào sự hỗ trợ đối với các ngôn ngữ khác như PHP (Hypertext Preprocessor) và Groovy. Việc hỗ trợ PHP sẽ được đưa vào phiên bản 6.1, dự kiến phát hành vào giữa năm 2008.

Phiên bản 6.0 đồng thời được trang bị một trình biên soạn mã với khả năng hoàn thành mã tự động thông minh hơn, các từ khóa được hiện tốt hơn, sự biên soạn và kiểm duyệt mã được cải thiện hơn.

Một thế hệ mới của Swing GUI Builder thường được biết đến với cái tên Project Matisse cũng được bao gồm trong phiên bản này, cùng với một hệ ứng dụng Swing và công nghệ Beans Binding, cho những thay đổi của giao diện người dùng sao cho phù hợp với những thay đổi của dữ liệu nguồn.

Những nét đặc trưng khác bao gồm những công cụ được cải tiến để xây dựng các ứng dụng web, các dịch vụ web, các ứng dụng di động, và các mô hình UML (Unified Modeling Language).

Những công nghệ trên từng được cung cấp dưới dạng gói add-on, như Visual Web Pack cho việc xây dựng các ứng dụng Web và Enterprise Pack cho việc xây dựng các ứng dụng SOA (Service Oriented Architecture), giờ đây được kèm theo trong NetBeans và sẵn sàng hoạt động với một lần cài đặt duy nhất.

Trong khi NetBeans đã có một tầm ảnh hưởng thấp hơn đối thủ cạnh tranh là Eclipse Foundation được ủng hộ bởi những ông lớn như IBM và Oracle, Sun vẫn đứng cạnh NetBeans và quảng bá cho sự tăng trưởng của nó. Ví dụ như danh sách đăng kí email của NetBeans đã tăng từ 124 139 đăng kí vào năm 2004 lên 506 432 đăng kí vào năm 2007.

Sun cho biết "Có rất nhiều lập trình viên đang chuyển hướng qua NetBeans từ những IDE khác, trong đó có cả Eclipse"

Quang Trung (theo InfoWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)