Nhằm dành lấy ưu thế trong ngành công nghiệp di động, cả hai công ty lớn là Apple và Samsung đều đang tích cực chiến đấu trên một loạt mặt trận khác nhau.

Chúng ta thường nghe rằng tương lai của ngành công nghiệp di động sẽ là một trận chiến giữa Apple và Google hay giữa iPhone và Android. Nhưng có lẽ phạm vi đánh giá như thế là quá rộng. Việc Android trở thành một HĐH chiếm ưu thế là đúng nhưng lại xuất hiện trên nhiều mẫu điện thoại từ nhiều hãng khác nhau, trong khi Apple chỉ có mình iPhone. Tuy nhiên có một nhà sản phần cứng tuyệt vời có thể sử dụng Android để vượt qua Apple trên một số phương diện – đó là Samsung. Và việc xem xét cuộc chiến diễn ra giữa hai công ty trong vài năm tới thật sự thú vị.

Để minh họa cho trường hợp này, gần đây nhất Apple đã công bố doanh số của iPhone từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay là hơn 20 triệu chiếc. Wall Street thì dự đoán rằng Samsung có thể bán được từ 19 đến 21 triệu điện thoại thông minh trong quý thứ 2. Như vậy có thể thấy cả Apple và Samsung đều đang là những người chiếm lĩnh thị trường điện thoại thông minh trong hiện tại và cả trong tương lai nữa.

Google là người cung cấp phần mềm cho phần lớn các mẫu điện thoại thông minh của Samsung, nhưng họ không có tiếng nói gì trong việc sản xuất phần cứng cũng như thiết kế ra một chiếc điện thoại. Samsung thì "biết" nhiều hơn và đã đánh trúng thị hiếu của người tiêu dùng. Nhà sản xuất hàng đầu Hàn Quốc và Apple đang đối đầu trên một số mặt trận và có cách tiếp cận tương đối giống nhau không chỉ về thiết kế điện thoại mà còn cả MTB. Mới đây nhất, Samsung đã bắt đầu thực hiện một cách quảng bá mới (khá giống Apple) nhằm tạo nên sự khác biệt giữa điện thoại và MTB của hãng với cái thế giới Android đông đúc còn lại.

Dưới đây là một số mặt trận mà Apple và Samsung đối đầu với nhau hiện nay hay trong một ngày nào đó không xa:

Điện thoại

Samsung không chỉ sản xuất điện thoại dùng Android, nhưng với Android, công ty đang tạo nên những đợt tấn công vô cùng mạnh mẽ. Thứ 4, Samsung công bố chỉ trong 85 ngày, 5 triệu chiếc Galaxy S II đã được bán hết – tiếp nối thành công của chiếc Galaxy S với 10 triệu chiếc được bán năm ngoái. Như đã nói ở trên, Apple đã bán được 20 triệu iPhone trong quý 2 và đã không nâng cấp lên phiên bản mới như thường lệ. Thay vào đó, phiên bản iPhone mới (iPhone 5/4S) sẽ xuất hiện vào mùa thu và hãy xem điều đó có thể ảnh hưởng thế nào đến doanh số của Samsung (Galaxy S II sẽ đến Mỹ vào thời điểm đó).

Máy tính bảng

Apple đã bán được 14 triệu chiếc iPad từ đầu năm đến nay và dự kiến là 38 triệu chiếc cho cả năm 2011 (theo dự đoán của UBS). Cũng theo UBS, Samsung sẽ bán được khoảng 5 triệu chiếc máy tính bảng trong năm nay. Mức giá cao đã cản trở phần nào Galaxy Tab 10.1 khi so sánh với iPad 2 nhưng lại có màn hình lớn hơn và sẵn sàng cho mạng 4G. Trong số các mẫu MTB dùng Android, với nhiều người Galaxy Tab của Samsung là tốt nhất và là chiếc MTB Android có thể cạnh tranh một cách "sòng phẳng" với iPad cho đến nay.

Phần mềm:

Samsung không chỉ có mỗi việc là lấy Android và đưa vào các thiết bị của mình. Công ty đã tạo ra một giao diện TouchWiz của riêng họ và mở rộng trên các thiết bị dùng Android và cả Bada nữa. Nói cách khác, đó là một cách để tạo ra một giao diện người dùng theo “chuẩn Samsung” dù sử dụng HĐH của Google. Không chỉ có thể, các mẫu điện thoại và MTB cũng được tích hợp các cửa hàng âm nhạc, phim ảnh và sách để người dùng có thể tải về nhanh chóng (giống iTunes).

Kiện tụng

Thiết kế của điện thoại Galaxy, MTB Galaxy Tab (hay cả Epic 4G và Nexus S) theo Apple là tương tự iPhone và iPad, điều khiến Samsung phải ra tòa. Từ kiểu dáng của thiết bị đến bộ trí màn hình chủ, biểu tượng hay thậm chí là cách đóng gói sản phẩm, Appel cáo buộc Samsung đã sao chép hai mẫu sản phẩm thành công. Về phần Samsung, công ty coi đây chỉ là một việc làm nhằm tăng sức hấp dẫn cho các sản phẩm di động nhưng cũng không quên kiện ngược lại Apple. Việc "thích" kiện tụng của cả hai đã làm nên một tính huống khá khỏ xử, bởi Samsung hiện đang là nhà cung cấp chính về VXL, màn hình và bộ nhớ flash cho Apple (toàn những thành phần quan trọng trong một thiết bị).

Hệ sinh thái

Hơn một nửa lợi nhuận của Apple là đến từ các thiết bị di động nhưng nếu xem xét kĩ hơn từ Apple Store, chúng ta có thể thấy một một phạm vi rộng hơn với các thiết bị điện tử để người tiêu dung lựa chọn: máy tính, màn hình, máy nghe nhạc iPod, Apple TV. Nhưng Samsung còn có nhiều hơn thế, họ làm mọi thứ từ TV HD, đến đầu DVD, đầu phát Bluray, máy quay, máy ảnh, máy giặt, tủ lạnh, … Nhắc đến thiết bị điện tử, Samsung luôn được coi là một nhà sản xuất đáng gờm với một thương hiệu mạnh, phổ biến trên toàn thế giới. Trong khi các đối thủ cạnh trạnh với Apple dùng Android không mở mang nhiều ra khỏi mảng điện thoại, Samsung mang đến một sức mạnh tiếp thị vượt trội và đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhìn về phía trước, sẽ có một bước ngoặt lớn khi Apple quyết định nhảy vào thị trường TV. Có nhiều tin đồn cho thấy “Quả táo” đang làm việc với một chiếc TV HD của riêng mình, bước tiếp theo “cuối cùng” để thống nhất trải nghiệm của người dùng. Với một thiết kế tinh tế và dễ sử dụng, hệ sinh thái iTunes, khách hàng trung thành và thương hiệu Apple, không có gì bất ngờ khi sản phẩm đó sẽ hoàn toàn nổi bật khi so với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng hiện tại điều đó vẫn chưa xảy ra và người đang hạnh phúc nhất chính là Samsung – nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới.

Theo Gigaom



Bình luận

  • TTCN (3)
Nguyễn Văn Bình  578

Bình luận bị ẩn

Cảm ơn bạn!
Trương Thanh Tân  51

Thú vị đây !

Nếu tính thực lực thì Apple thua xa Samsung vì samsung ít lệ thuộc phần cứng - đa số là tự xử... Còn Apple thì khác...

Nói chung đây là một điều thú vị... Cám ơn bạn. !

suzuya  221

haha

SAMSUNG vẩn đang làm thuê cho Apple đếy bạn ạk