Liệu chiếc Ipad có giúp gì cho Tổng thống Obama trong cuộc khủng hoảng nợ công ở Mỹ? Ảnh: Internet.

Theo hãng nghiên cứu Strategy Analytics thì Apple - hãng sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) số 1 thế giới hiện nay còn có số tiền mặt dự trữ còn nhiều hơn của chính phủ Mỹ.

Theo đó, Apple hiện đang có lượng tiền mặt dự trữ lên tới 75,9 tỷ USD lớn hơn lượng dự trữ 73,8 tỷ USD của chính phủ Mỹ.

Hiện chính phủ Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ công nghiêm trọng. Tính đến ngày 16/5 vừa qua, tổng nợ công của Mỹ đã chạm mức tối đa 14.294 tỷ USD, tương đương gần 100% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Bộ Tài chính Mỹ đã phải thực hiện các biện pháp đặc biệt để giúp chính quyền Obama cầm cự đến ngày 2/8 tới.

Trong bài phát biểu tối 25/7 trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Barack Obama đã gia tăng áp lực buộc Quốc hội có một giải pháp về nợ công và thâm hụt ngân sách. Cường quốc kinh tế số một thế giới hiện cần 700 tỷ USD để thanh toán các khoản chi tiêu từ nay đến cuối năm. Tài khóa hiện nay (từ 1/10/2010 đến 31/9/2011) vẫn chưa kết thúc, nhưng thâm hụt ngân sách đã lên tới 1.500 tỷ USD, tương đương 9,8% GDP.

Hiện chính phủ Mỹ tiêu tốn mỗi tháng khoảng 200 tỷ USD, nhiều hơn số tiền thu vào. Trong khi đó, Apple thì luôn thu nhiều tiền hơn so với chi phí đầu ra. Trong quý II của năm nay, tổng thu nhập của Apple đã tăng 125% so với năm ngoái là mức 7,31 tỷ USD.

Theo Strategy Analytics, thị phần smartphone trên toàn cầu của Apple hiện này là 18%, trong khi ngôi á quân đang thuộc về Samsung với 17%. Nokia bị tụt xuống vị trí thứ 3 với mức thị phần là 15%.

Theo Vietnamplus

Trong số 3 "đại gia" smartphone này, Samsung chính là hãng có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc nhất, tới 520% mỗi năm.

Giá cổ phiếu của Apple cũng vừa vượt qua mức 400 USD, đưa tổng giá trị vốn hóa thị trường của hãng này lên hơn 363 tỷ USD, và giúp "Quả táo" trở thành tập đoàn lớn thứ 2 thế giới, sau Exxon Mobil.

Với những thành công liên tiếp trong suốt thời gian qua, Apple khiến nhiều chuyên gia phải tò mò tự hỏi, liệu họ còn có thể vươn lên những đỉnh cao nào nữa trong tương lai./.



Bình luận

  • TTCN (0)