Hai bạn trẻ Nguyễn Tuấn Đức và Nguyễn Hải Nam đang là nghiên cứu sinh ngành viễn thông tại Pháp đã sáng lập ra trang thông tin công nghệ cho người Việt tại địa chỉ http://www.thongtincongnghe.com. Đây là một địa chỉ cung cấp các thông tin công nghệ miễn phí cho cộng đồng. Đồng thời cũng là nơi ủng hộ tích cực các dự án phi lợi nhuận vì sự lợi ích phát triển công nghệ thông tin.

Mơ về một thế giới phẳng.

Tuấn Đức và Hải Nam đều vốn là sinh viên ngành Kỹ sư Việt Pháp (PFIEV) của trường Đại học Bách Khoa TPHCM, Tuấn Đức (sinh năm 1981) theo học khóa 99, và Hải Nam (sinh năm 1982) khóa 2000. Nhờ thành tích học tập xuất sắc cả hai đều tiếp tục sang Pháp học ngành kĩ sư viễn thông. Hải Nam sang Pháp năm 2003, hiện đang làm PhD đầu năm 2. Còn Tuấn Đức sang Pháp học master năm 2004, giờ đang làm PhD cuối năm 2

Do mê công nghệ nên cả hai cùng nhận thấy, trong một thế giới công nghệ ngày càng phẳng hơn này, nắm được thông tin đó chính là sức mạnh của mỗi người. Do vậy nhu cầu tin tức và thông tin công nghệ là rất quan trọng, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao như: CNTT, Viễn Thông, Điện Tử... nơi mà nơi mà các kĩ thuật, phát minh mới xuất hiện và thay đổi từng ngày. Vì vậy cả hai đã kêu gọi các nghiên cứu sinh và du học sinh Việt Nam tại Pháp, Mỹ, Hà Lan... cùng góp sức cho ra đời trang tin tức điện tử thongtincongnghe.com với mục đích tổng hợp thông tin công nghệ trong nước, biên dịch các tin tức từ nước ngoài cũng như biên tập những bài viết giới thiệu công nghệ mới trên thế giới, khả năng ứng dụng cũng như những nhận định về thị trường tại Việt Nam.

Trang thông tin công nghệ (TTCN) được Đức và Hải sáng lập từ tháng 2/2007 và chính thức tuyển cộng tác viên từ cuối tháng 7/2007. Đến nay TTCN đã có 7 thành viên trong nhóm điều hành (gồm Ban quản trị và ban biên tập), 5 Cộng tác viên cao cấp (Editor) và 60 cộng tác viên khác, trong đó 40 người đã có bài viết được đăng. Đội ngũ Ban quản trị có người đang làm PhD về điện tử, người đang học master ở Hà Lan về tự động. Điểm chung của tất cả đều say mê công nghệ thông tin và coi thông tin công nghệ như là máu thịt của mình.

Ngôi nhà công nghệ thông tin cho người Việt

Trưởng nhóm điều hành Nguyễn Hải Nam tâm sự: Trang TTCN ra đời mong muốn đem đến cho độc giả một trang tin tức điện tử về các lĩnh vực công nghệ với khả năng tương tác cao, tạo điều kiện cho độc giả bình luận, đưa ra nhận định cá nhân cũng như những trao đổi cần thiết với tác giả bài viết ... Và trong trào lưu web 2.0 ngày càng phát triển hiện nay, TTCN đang hướng tới khát vọng xây dựng 1 cộng đồng tin tức công nghệ giúp bạn đọc có khả năng tiếp cận thông tin dễ dàng, thúc đẩy ước vọng chia sẻ thông tin cho cộng đồng, xây dựng các cộng đồng mang tính chuyên môn nhằm đem lại cho thành viên những điều kiện tốt nhất để mở rộng mối quan hệ chuyên nghiệp trong công việc.

Chính vì vậy, trang TTCN xây dựng mối quan hệ mật thiết với các cộng đồng chuyên môn về Viễn Thông (vntelecom.org) và Điện Tử (dientuvietnam.net) nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, giới thiệu những dự án công nghệ mới.... cũng như ủng hộ tích cực các dự án phi lợi nhuận vì sự lợi ích của cộng đồng như dự án Từ Điển Công Nghệ (tudiencongnghe.com).

Với những mục đích tốt đẹp của mình, TTCN hiện quy tụ được một đội ngũ BTV, CTV nhiệt tình theo nhương mục tiêu và định hướng đề ra bởi đội ngũ quản trị. Với những nổ lực của đội ngũ BTV và CTV, TTCN mong muốn giúp cho các bạn đọc Việt Nam khả năng tiếp cận công nghệ, vượt qua những rào cản về ngôn ngữ nhằm xây dựng một thế giới công nghệ ngày càng bình đẳng và phẳng hơn với bạn đọc Việt Nam. Rất mong sự ủng hộ và góp ý của độc giả cho sự phát triển của TTCN.

Trao đổi với KH&ĐS về kế họach phát triển sắp tới, Nguyễn Hải Nam cũng cho biết: Chúng tôi hi vọng trong tương lai gần TTCN sẽ là trang uy tín nhất cung cấp thông tin về công nghệ bằng tiếng Việt. Hiện nay đã xuất hiện khá nhiều trang đưa tin về công nghệ, chủ yếu là giới thiệu thiết bị. Nhưng tôi tin rằng, với những nội dung riêng, và cách thực hiện riêng của mình, TTCN sẽ có một vị trí quan trọng trong cộng đồng.

“Hiện TTCN đang được gọi là "blog công nghệ", dự tính đầu năm 2008 sẽ xin thành lập công ty, chuyển thành trang tin điện tử. thành lập các nhóm chuyên môn để thành viên thảo luận. xuất bản các chuyên đề, trước tiên trong lĩnh vực viễn thông.

Và lúc đó mọi chuyện dễ dàng hơn…”- Nguyễn Hải Nam kết luận.

Sau đây là nhận xét của Phạm Lê Minh Định.

Nên chú trọng thông tin mang lại thực tiễn cho Việt Nam.

Tôi biết TTCN qua việc tìm kiếm trên Internet và nhận thấy trang tin này có khá nhiều tin hữu ích về công nghệ của thế giới và Việt Nam. Với bố cục dễ nhìn, tin tức đa dạng về nhiều lĩnh vực công nghệ. Để trang TTCN thu hút nhiều bạn đọc, theo tôi, TTCN nên tận dụng triệt để yếu tố online để đưa tin bài nóng, hoặc các thủ thuật dành cho người đam mê công nghệ như PPC, Mobile…Hãy nên chú trọng đến thông tin nào đã và đang mang lại thực tiễn cho Việt Nam hơn là chú trọng tới thông tin thế giới. Điều đó càng làm cho nguồn tin được biết đến và sử dụng nhiều hơn so với tin tức khác. Bên cạnh đó, hãy tận dụng trang tin này để phổ biến thủ thuật dành cho mọi người dùng máy tính. Vì họ sẽ cảm thấy thật thoải mái khi mà vừa đọc trang tin, vừa có thể có được thông tin thủ thuật bổ ích tiện dùng khi cần.

Lê Việt Nhân (KH&ĐS).


Bình luận

  • TTCN (11)
Hải Nam  30903

Đó là nội dung bài viết trên báo KH&ĐS ra hôm nay 13/12. Xin cảm ơn CTV PLMĐ và anh Lê Việt Nhân đã thực hiện bài viết này.

Về mặt nội dung, TTCN nhắm vào lớp độc giả khá rộng, và sẽ cố gắng (mục tiêu) đưa [b]tất cả[/b] tin liên quan đến công nghệ, từ những bài viết về thủ thuật máy tính, sử dụng phần mềm đến các bài giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới, đánh giá trị trường, phân tích xu hướng... Hi vọng điều này sẽ giúp cộng đồng VN theo kịp với thế giới.

Bài viết có nhiều lỗi chính tả (tên admin còn viết sai 8) ), hi vọng lúc lên khuôn đã sửa hết Big Grin Có vài chi tiết không chính xác, cụ thể là BQT gồm 7 người, trong đó một số đảm nhiệm cả vai trò BTV (sắp tới chắc sẽ có thêm 1-2 BTV đi lên từ CTV). Còn Hải Nam cũng không phải trưởng nhóm điều hành. Không có trưởng nhóm, nhưng có công việc "phương hướng" do Tuấn Đức đảm nhiệm.

Phạm Lê Minh Định  5533

tên sai là do Hải Nam nhé. Cung cấp thông tín sao thì người viết vậy mà. Làm sao lên BTV được ta 8)

Minh Tiến  1236

Chúc mừng TTCN nào !!!!!

Wink ;)Đọc bài viết này mà lòng vui quá !!!"Công sức" của chúng ta đã được mọi người biết tới...hic...hic...Cùng chúc mừng TTCN một lần nữa nào !!!Một tương lai tươi sáng đang chờ đợi TTCN ở phía trước Wink Wink Wink

Phạm Lê Minh Định  5533

HiHi. Do người quen thôi. Để PLMĐ liên hệ thử xem có lên trang thông tin điện tử được không sẽ báo cho Hải Nam biết. Lý do nói Hải Nam làm trưởng nhóm là do thông tin được lấy từ Hải Nam là chính nên...viết vậy luôn cho khỏe. Túm lại thông tin về TTCN cũng là cốt lõi của BV này.

Hùng Mạnh  312

Tờ báo này là báo giấy à? Giờ lên báo hy vọng nhiều người sẽ biết đến chúng ta.

Bùi Bình  1676

Cái này hình như là viết trên báo Khoa học và Đời sống thì phải. Hi hi thêm tin thêm vui, chúng ta cứ thực hiện ước mơ của chúng ta rồi cái gì đến cũng sẽ đến thôi. Big Grin

KhanhNam  23

Chúc mừng thongtincongnghe.com và các thành viên ban quản trị ,các anh đã bỏ nhiều công sức và tâm huyết cho niềm đam mê của mình tôi mong rằng các anh sẽ đưa được ttcn đến với đông đảo bạn đọc và trang web ngay càng phát triển

Phạm Vĩnh Duy  6406

Mình hy vọng TTCN sẽ ngày càng phát triển rộng lớn. Mình tin rằng chỉ khoảng 1-2 năm nữa là TTCn sẽ trở thành trang web công nghệ lớn nhất Việt Nam. Khi nào mở công ty cho mình 1 chân nhé, hix đang thất nghiệp. Sẽ tranh thủ thời gian nhàn rỗi này để tiếp tục đóng góp cho trang tin.

Tuan Duc  1103

Thanks các bạn, TTCN sẽ có gắng trờ thành trang tin tức công nghệ mang tín chất tương tác của web 2.0. Việc thành lập cty vì phải có tư cách pháp nhân mới có thể tìm các đối tác quảng cáo được. Hy vọng đầu năm mới, sẽ sớm có đối tác tài trợ cho site.

Các bạn đọc của TTCN đa số là dân CNTT, nếu bạn nào có khả năng về lập trình web dùng PhP và yêu thích Drupal đều có cơ hội hợp tác phát triển kỹ thuật cùng với TTCN.

Phạm Đức Cường  159

Úi da, giờ em mới mò vào đọc đến trang này hì hì. Mới đọc mấy dòng đầu, gặp chữ PFIEV thấy sao thân quen 8) khâm phục các anh lắm Smile chúc cho TTCN ngày càng phát triển, không chỉ là tăng rank alexa mà thực sự là địa chỉ đầu tiên mọi người nhắc đến mỗi khi nói đến Công Nghệ Thông tin ;D

jjj

tương tác của web 2.0 -> đúng rùi đó, em đang chờ xem site này chuyển qua D, chạy mượt thế nào.

Các sitebáo khác của vn chức năng commend thôi cũng chả hoàn thiện gì

Túm lại, cứ tiến độ này thì ttcn sẽ cứ thế mà đi lên thôi.