Một số bằng sáng chế vừa được tiết lộ của Microsoft cho thấy công ty này đang có những kế hoạch đầy hứa hẹn về phương thức nhập liệu dành cho Windows 8.

Sau khi đệ đơn xin cấp phép hồi tháng 1 năm nay, Microsoft đã công bố một loạt các hình ảnh về những sáng chế mới của mình trong những ngày qua. Đó là các hỗ trợ thao tác cử chỉ, cho phép người dùng máy tính bảng (tablet) dùng cả bút và chạm như những phương thức nhập liệu cơ bản. Và sau đây là một số hình ảnh về những cử chỉ đó:

Cử chỉ sao chép đối tượng

Ảnh

Cử chỉ mới này sẽ cho phép hình ảnh và dữ liệu được sao chép bằng cách đơn giản là chọn đối tượng rồi kéo chúng bằng bút sang một bên. Trong khi kéo, đối tượng sao chép ra sẽ mờ đi và trở về bình thường khi đến vị trí cuối cùng. Microsoft cũng gợi ý là phương thức sao chép này cũng có thể thực hiện mà không nhất thiết phải cần một chiếc bút.

Cử chỉ với nhóm đối tượng

Ảnh

Cử chỉ cho phép người dùng tablet gom nhiều đối tượng vào một nhóm. Các đối tượng được lựa chọn bằng bút. Đối tượng ban đầu sẽ được xác định bằng việc chạm, các đối tượng đã được chọn sẽ được sắp xếp theo thứ tự bên dưới để tạo thành các nhóm.

Cử chỉ cho phép cắt đối tượng

Ảnh

Cử chỉ sẽ chia hình ảnh hay đối tượng thành các phần riêng biệt bằng cách kết hợp giữa bút và chạm, đối tượng sẽ được cắt ra theo đường đã vạch sẵn.

Cử chỉ hỗ trợ khoét đối tượng

Ảnh

Cử chỉ cho phép một người thao tác với một đối tượng và khoét bỏ một phần của nó thông qua bút và chạm. Bên cạnh đó phương thức đầu vào cũng có thể thay đổi, chỉ dùng một kiểu (bút hoặc chạm).

Cử chỉ hỗ trợ xé đối tượng

Ảnh

Cử chỉ này đơn giản là xẻ đối tượng ra thành hai phần bằng cách dùng ngón tay và kéo sang hai bên.

Cử chỉ làm cạnh cho đối tượng khác

Ảnh

Cử chỉ này được sử dụng để tạo ra các cạnh cho một đối tượng nào đó. Bằng cách sử dụng một hình ảnh làm cạnh, người dùng có thể cắt một đối tượng khác theo một đường thẳng thông qua bút.

Cử chỉ đóng dấu:

Ảnh

Đây có lẽ là một cử chỉ thú vị nhất bởi nó cho phép người dùng có thể tạo ra các con dấu một cách nhanh chóng rồi tái sử dụng chúng như một đối tượng sao chép. Người dùng sẽ dùng tay giữ đối tượng còn bút thì chạm vào vị trí cần đóng dấu.

Cử chỉ vẽ

Ảnh

Cử chỉ cho phép người dùng nhanh chóng chỉnh sửa một đối tượng. Bằng cách chạm để chọn đối tượng gốc và dùng bút để tái tạo một phần đối tượng ở một vị trí khác.

Video giới thiệu một số thao tác kết hợp cả bút lẫn ngón tay trên chiếc bàn cảm ứng Surface.

Vẫn còn khá nhiều những cử chỉ khác như điền vào, liên kết, bổ sung,… Đa số chúng xuất hiện ở dạng hình ảnh và đã được chứng minh trên mẫu bàn cảm ứng Surface của Microsoft. Liệu đây có phải là sự tiếp tục của dự án tablet Courier được đồn đại trước đây? Gã khổng lồ phần mềm đã hoàn thành một số dự án nghiên cứu về máy tính dùng cả bút và chạm. Như vậy công ty vẫn luôn có niềm tin rằng bút sẽ vẫn là phương thức nhập liệu quan trọng bên cạnh việc chạm và các nhà phát triển phần mềm có thể kết hợp chúng theo những cách hoàn toàn mới.

Dự án Courier đã bị hủy bỏ nhanh chóng sau sự xuất hiện của iPad. Đây thực sự là một ý tưởng sáng tạo với một tablet có hai màn hình (giống một cuốn sách) dùng được cho cả bút lẫn chạm. Hy vọng những cử chỉ mới đầy thú vị này sẽ xuất hiện trong những chiếc tablet dùng Windows 8. Phiên bản beta của Windows 8 dự kiến sẽ xuất hiện tháng 9 năm nay tại hội nghị BUILD và bản hoàn chỉnh sẽ có mặt vào giữa năm 2012.

Theo Winrumors



Bình luận

  • TTCN (4)
Lê Vũ  331

rắt rối wa..

Hero Chou  4805

không rắc rối đâu bạn, bạn xem trong video đó, rất nhanh chóng và làm được những điều mà nếu không có bút thì không thể làm được, ghi chú, chỉnh sửa, viết vẽ - rất nhiều thứ. Còn không thì vẫn có thể dùng nguyên bút hoặc ngón tay mà, tuỳ mình thôi. Big Grin

drtiendiep  8

Qua hay

Qua hay

Nguyễn Tuấn Anh  126

quá đỉnh !
rất mong chờ windows 8 sẽ sớm ra mắt !