Hãng bảo mật Avast cho biết, Windows XP chiếm tới 74% các cuộc tấn công rootkit. Con số này với người dùng Windows 7 là 12% và còn lại là Windows Vista.

Avast thống kê dựa trên số người dùng hệ điều hành của Microsoft sử dụng chương trình diệt virus của mình. Theo đó, có 58% người dùng chạy HĐH Windows XP, 31% dùng Windows 7 và 11% sử dụng Windows Vista. Con số trên càng đáng lo ngại bởi 1/3 người dùng của Avast vẫn sử dụng HĐH Windows XP SP2 đã không còn được Microsoft hỗ trợ từ cách đây 1 năm.

Vấn đề với HĐH Windows XP là một phần lớn người dùng đều sử dụng các phiên bản không có bản quyền, do đó họ không thể cập nhật các bản vá lỗi từ nhà sản xuất để chống lại các nguy cơ tấn công. Mặc dù Microsoft đã tung ra bản cập nhật SP3 cho Windows XP nhưng do lo ngại bản cập nhật này chứa Windows Genuine Advantage (WGA), một công cụ phát hiện phần mềm lậu của Microsoft, sẽ khóa không cho người dùng tiếp tục sử dụng nữa.

Rootkit là một dạng phần mềm gián điệp được kẻ tấn công cấy vào máy tính và ẩn sâu bên trong hệ điều hành. Bởi thế, chúng là vũ khí hoản hảo để hacker chiếm quyền điều khiển máy tính, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.

Przemyslaw Gmerek, chuyên gia bảo mật của Avast khuyên người dùng cài đặt và cập nhật phần mềm diệt virus cho dù đang dùng bất cứ HĐH nào bởi những kẻ tấn công sẽ tìm cách cấy rootkit vào các HĐH sẽ được sử dụng phổ biến trong tương lai.

Tháng trước, Microsoft công bố sẽ ngừng hỗ trợ cho hệ điều hành già cỗi Windows XP vào tháng 8 năm 2014.

Theo Neowin



Bình luận

  • TTCN (0)