Kết hợp với chứng khoán và các đầu tư khác, tình hình tài chính của Apple hiện đã khoảng 75 tỷ USD tiền mặt. Các tin cho rằng Steve Jobs, CEO của Apple, đang ngồi trên một đống tiền mặt đó liệu sẽ suy nghĩ gì khi đầu tư mở rộng thêm.

Bằng số tiền mặt thực tế là 28,4 tỷ USD, Apple có thể nghĩ đến chuyện mua thêm một số công ty ngay ở thời điểm hiện tại. Vậy Apple có thể mua những công ty nào đây?

Lưu ý rằng khi mua lại một công ty nào đó, công ty mua lại thường sẽ phải trả chi phí cho giá cổ phiếu của công ty hãng này mua và thường không đưa tất cả bằng tiền mặt, thường có một số cổ phần tài chính của công ty sẽ được đưa ra thêm. Điều đó có nghĩa rằng Apple có rất nhiều tiền để mua, chúng ta cùng điểm qua.

Có thể khả thi

1. Yahoo – giá trị thị trường 17,2 tỷ USD

Lý do chính giải thích tại sao Apple muốn mua Yahoo bởi đó là một hãng lớn trong thị trường trình duyệt tìm kiếm, nhưng do Bing của Microsoft và Google Search quá phát triển nên có thể Yahoo sẽ sớm thuộc về quyền sở hữu của Apple?

2. Adobe – giá trị thị trường 13,8 tỷ USD

Không có gì bí mật khi Adobe chính là một cái gai trong mắt của Apple trong nhiều năm trở lại đây, và không có cách nào khác để giải quyết cái gai này chính là việc Apple mưa đứt công ty này. Một khi đã mua lại Adobe, Apple sẽ sử dụng để phát triển những ứng dụng chủ yếu dành cho Mac OS, sau đó các ứng dụng sẽ được cung cấp trên Mac App Store.

3. Netflix – giá trị thị trường 13,8 tỷ USD.

Ý tưởng về một Netflix thuộc quyền sở hữu của Apple đã xuất hiện rất nhiều trong thời gian gần đây. Với sức mạnh của Apple đằng sau, dịch vụ trực tuyến của Netflix có thể sẽ nhận được tốt hơn trong lĩnh vực giải trí trực tuyến và cung cấp cho người dùng sức mạnh giải trí tuyệt vời nhất.

Nằm trong phạm vi “năm ăn năm thua”

4. Xerox – giá trị thị trường 13,2 tỷ USD.

Việc mua lại Xerox sẽ giúp Apple có thể sở hữu bất kỳ quyền gì mà Xerox đang sở hữu, điều mà Apple đang phải đối mặt với các cuộc kiện do luật sở hữu trí tuệ.

5. SanDisk - giá trị thị trường 10,3 tỷ USD

Việc mua lại SanDisk sẽ là một đòn bẩy giúp Apple phát triển trong thị trường chip flash. Số lượng ngày càng tăng của các sản phẩm Apple phụ thuộc vào chip bộ nhớ flash nên hãng sẽ không cần phải đối phó với các đối thủ cạnh tranh khác như Samsung trong thị trường chip nhớ khi mua lại SanDisk. Một lần nữa, Apple nếu đã sở hữu SanDisk thì cuộc chiến chống độc quyền liên quan đến chip nhớ đối với Apple cũng sẽ được giải quyết gọn nhẹ.

6. Research in Motion - giá trị thị trường 13,2 tỷ USD

Khi mà thị phần của RIM vẫn đang tiếp tục giảm, đó là chưa kể đến cả những nhân viên bên trong công ty và cơ sở hạ tầng đều đã chuyển sang nền tảng iOS và Android nên RIM rất có thể sẽ là đối tượng Apple sở hữu được. Tuy nhiên, RIM vẫn còn có một vài công nghệ có giá trị mà Apple có thể quan tâm, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu RIM có chấp nhận bán mình cho Apple hay không? Cũng rất có thể là không.

Chuyện như đùa

7. Best Buy - giá trị thị trường 10,3 tỷ USD

Nhà bán lẻ này và Apple đã có mối quan hệ mạnh mẽ thông qua các chương trình phối hợp giữa hai bên. Apple có thể mở rộng phạm vi của mình vượt ra ngoài cửa hàng thuộc sở hữu của công ty với việc mua một nhà bán lẻ trực tuyến như Best Buy. Nhưng vấn đề đặt ra là Best Buy cũng bán các mặt hàng của những nhà sản xuất khác, điều này liệu Apple sẽ chấp nhận khi mà chính Apple phải bán mặt hàng cạnh tranh với mình, chẳng hạn máy tính Windows.

8. Sony - giá trị thị trường 25,2 tỷ USD

Sony hiện đang rơi vào một thời điểm khó khăn, đặc biệt là sau lỗ hổng an ninh mạng lỏng lẻo của các máy chủ trên PlayStation Network. Và liệu Apple có thừa nước đục thả câu để mua lại một trong những công ty điện tử hàng đầu thế giới.

9. Symantec – giá trị thị trường 14,6 tỷ USD

Apple có thể sẽ mua một hãng bảo mật như Symantec để cung cấp một dịch vụ an ninh cho người dùng sản phẩm của công ty, hoặc thậm chí là sản xuất một phần mềm chống virus chất lượng cho Mac. Tuy nhiên, thực sự không có một lý do nào cho việc Apple mua lại Symantec bởi nếu mua khác nào Apple tạo ra lỗ hổng rồi yêu cầu người dùng sử dụng sản phẩm của mình để bịt lỗ hổng, Apple chắc chắn không muốn mang danh là kẻ đạo đức giả như vậy.

10. Lockheed Martin - giá trị thị trường 25,7 tỷ USD

Lockheed Martin là con cưng của ngành công nghiệp quốc phòng với nhiều hợp đồng hấp dẫn, có giá trị với chính phủ Mỹ. Với một giá trị thị trường khoảng 25,7 tỷ USD, ít vận động nên Apple chắc chắn có thể đủ khả năng mua lại.

Hãy tưởng tưởng một thương vụ bom tấn mà các công ty này có thể ký với Cupertino trong tương lai…

Theo XHTT




Bình luận

  • TTCN (1)
ai lop ziu  335

Sau 3 năm, M$ đề nghị mua Yahoo với giá $50B nhưng ko thèm bán, bây giờ chỉ còn 17,2 tỷ USD ko ai thèm mua lol