Máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Google Android sẽ bắt kịp và vượt qua Apple iPad vào năm 2016, nếu như những dự báo của hãng nghiên cứu InForma là đúng sự thật.


Theo Informa, thị phần khủng 75% của Apple tại thời điểm này trên thị trường tablet sẽ giảm xuống còn 39% vào năm 2015, đồng thời, thị phần của Android sẽ vươn lên mức 38%. Trạng thái Apple "một mình một ngựa" tung hoành thị trường trong sự bất lực của các đối thủ sẽ chấm dứt, nhưng hiện nay rất khó có khả năng một đối thủ nào có thể "chạm được" vào iPad.

"Từ năm 2013, với việc ngày càng có nhiều mẫu máy tính bảng Android giá rẻ và hiện đại hơn gia nhập thị trường, chúng tôi dự đoán doanh số tiêu thụ của Android sẽ tăng lên đáng kể và cuối cùng là vượt qua được iPad vào năm 2016", chuyên gia David McQueen của Informa nhận định.

Chính sự đa dạng về cấu hình, tính năng, thương hiệu và giá thành của Android sẽ giúp nền tảng này chiến thắng được iPad. Sở dĩ iPad hấp dẫn là vì nó có một hệ sinh thái ứng dụng hậu thuẫn, tuy nhiên, người dùng lại bị bó tay buộc chân với những nhu cầu cao hơn như tùy biến thiết bị. Trong khi đó, với Android, bạn có thể sở hữu một máy tính bảng 5, 7 hay 10 inch, với giá từ 99 USD cho đến ngang bằng với iPad....

Cho tới thời điểm này, dòng máy tính bảng Galaxy Tab của Samsung vẫn là tablet Android bán chạy nhất, nhưng các doanh nghiệp khác như Motorola, Dell, BlackBerry... sẽ sớm tung ra được các sản phẩm cải tiến hơn.

Bình luận về thị trường máy tính bảng nói chung, ông McQueen cho biết đã có một đợt bùng nổ về doanh số trong thời gian qua, chủ yếu là do "lực kéo" từ iPad. Thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng trong nhiều năm tới với những mức tăng ngoạn mục: từ mức 20 triệu máy bán được trong năm 2010 sẽ tăng hơn 11 lần lên 230 triệu máy vào năm 2015. Về phần mình, Apple cũng công bố những con số rất ấn tượng về iPad: chỉ riêng trong quý II năm nay, hãng đã bán được tới 9,25 triệu iPad.

Mặc dù vậy, không phải ai cũng tán đồng với phân tích của Informa. Một hãng nghiên cứu nổi tiếng khác là Gartner dự đoán Android sẽ bắt đầu gây sức ép lên địa vị thống trị của iPad vào năm tới, nhưng Apple vẫn là kẻ dẫn đầu cuộc đua. Theo Gartner, iPad sẽ nắm giữ 45% thị phần trong khi Android kiểm soát 38% thị phần.

Theo VNN



Bình luận

  • TTCN (0)