Nhà lắp ráp máy tính Nga "K-Systems" đã hết chịu nổi tình trạng thị trường có quá nhiều ưu đãi cho các nhà cung cấp nước ngoài. K-Systems yêu cầu nhà nước hỗ trợ bằng cách tăng thuế máy tính nhập khẩu nguyên chiếc.

Nhà lắp ráp máy tính cá nhân của Nga là Công ty K-Systems/Irbis đã chính thức gửi đề nghị tới Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga yêu cầu tăng thuế áp vào máy tính và các thiết bị nguyên chiếc - hiện đang ở mức 0%. Mục tiêu chính của đòi hỏi này là để "khuyến khích phát triển các nhà sản xuất máy tính trong nước (của Nga) đồng thời khuyến khích các nhà cung cấp nước ngoài triển khai sản xuất máy tính tại Nga", công văn có đoạn ghi.

Cần biết rõ rằng thị phần của các nhà lắp ráp máy tính Nga ở Nga hiện nay đang tiếp tục giảm. Các nhà sản xuất nước ngoài thì tăng được thị phần. Theo số liệu của Gartner cho quý 4/2010, tăng trưởng của các nhà cung cấp lớn nước ngoài đạt mức trung bình 60% - 70%.

Trong khi đó, lượng cung của nhà cung cấp lớn nhất của Nga là Depo Computers trong quý 4/2010 so với cùng kì năm trước đã bị giảm và thị phần của nhà cung cấp này rớt từ 4% xuống còn 2,5%. Nhà cung cấp Kraftway cũng mất thị phần trong khi Akvarius và K-Systems thì tăng được một chút.

Bộ Phát triển Kinh tế Nga nói với CNews. ru rằng đề nghị của K-Systems đang được xem xét và có thể được đưa ra một hội nghị tới đây của Uỷ ban về Thuế quan và phi thuế quan. Đại diện Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho biết trước nay, Bộ chưa nhận được một đề nghị chính thức nào tương tự.

Theo người đứng đầu K-Systems là ông Edward Voronetsky, chủ đề thuế quan đối với hàng máy tính nguyên chiếc của nước ngoài nhập khẩu vào Nga đã được ông đề cập nhiều lần. Tuy nhiên, tình hình hiện tại thật phi lí khi áp thuế cho các chi tiết mà không áp thuế cho máy nguyên chiếc, và điều này buộc ông phải cầu cứu Bộ Phát triển Kinh tế.

Lãnh đạo K-Systems Edward Voronetsky đang tìm cách cứu "nền lắp ráp máy tính" Nga."Các nhà sản xuất máy tính trong nước Nga cho đến nay vẫn sống cho dù các nhà sản xuất nước ngoài cố gắng hạ gục họ. Chẳng hạn, một nhà sản xuất nước ngoài đã có lần công khai tuyên bố "sẽ chôn vùi" ngành lắp ráp máy tính" Nga. Tôi thấy cứ như là Nhà nước Nga đang giúp đỡ họ trong chuyện này", lãnh đạo K-Systems cho biết.

Việc tăng thuế đánh vào trang thiết bị kĩ thuật máy tính là có lợi cho nền kinh tế Nga và sẽ khuyến khích sản xuất trong nước, Voronetsky khẳng định. Ông so sánh tình hình làm ăn của lĩnh vực máy tính với sản xuất tivi và ô tô. "Thuế áp cho chúng đến 15% và 80% tivi bán ra ở Nga là sản xuất tại trong nước Nga. Tình tình tương tự với ô tô, khi nước Nga áp thuế vào ô tô nhập khẩu, các nhà cung cấp đã nội địa hoá việc sản xuất", lãnh đạo K-Systems nói. Một mức thuế 15% chẳng hạn áp vào máy tính nhập khẩu nguyên chiếc sẽ là sự hỗ trợ đáng kể cho các nhà lắp ráp trong nước và khuyến khích các nhà sản xuất nước ngoài sản xuất tại Nga, Voronetsky nói tiếp.

Theo ý kiến của Phó Chủ tịch thứ nhất Công ty Kraftway Renat Iusupov, việc áp thuế vào máy tính nước ngoài nhập khẩu nguyên chiếc là sáng kiến mang lại 2 ưu thế cơ bản cho thị trường máy tính cá nhân Nga. "Thứ nhất, nó sẽ khuyến khích các nhà cung cấp máy tính nước ngoài mở nhà máy sản xuất tại Nga, và thứ hai là việc nhập máy tính từ nước ngoài về sẽ minh bạch hơn", Iusupov nói. Iusupov giải thích rằng, trong trường hợp áp thuế, các nhà sản xuất buộc phải trả tiền cho danh mục hải quan của các thiết bị chứa trong cỗ máy. Số tiền này sẽ được xác định tuỳ loại sản phẩm. Điều đó khiến cho các nhà nhập máy tính nguyên chiếc vào Nga khó kiếm được lợi nhuận.

Theo Chủ tịch Công ty Depo Computers Sergei Eskin, hiện tại, khó có thể áp thuế cho máy tính cá nhân và trang thiết bị kĩ thuật nguyên chiếc vì đang tồn tại nhiều vấn đề liên quan đến hệ thống luật hiện thời chưa thể đáp ứng. "Ví dụ, thế nào là "nhà sản xuất Nga", mức độ nội địa hoá trong sản xuất cần phải thế nào. Ngoài ra, sáng kiến có thể còn không được thông qua do vấn đề cấp bách của việc Nga gia nhập WTO".

Giám đốc phụ trách bộ phận máy tính cá nhân của Acer tại Nga Vyacheslav Nazarov cho rằng trong tình huống thị trường Nga tập trung vào các nhà cung cấp quốc tế, các nhà sản xuất trong nước thay vì tiếp tục tìm kiếm thị phần "đã mất đi toàn bộ", thì hãy tìm kiếm những thị trường ngách mới, phát triển các giải pháp mới. "Hiệu quả của việc lắp ráp các hệ thống máy tính từ các cấu kiện cũ cũng như tương lai tươi sáng của các nhà lắp ráp địa phương đã lùi về dĩ vãng. Các giải pháp do các công ty quốc tế cung cấp luôn là những công nghệ thời sự hơn, và đã từ lâu, luôn là các giải pháp kinh tế hơn", Vyacheslav Nazarov nói.

Nazarov nói, lối ra của đa số các nhà sản xuất trong nước của Nga không nằm ở chính sách thuế, hải quan mà nằm trong những cái đầu! "Tôi rất muốn ngành công nghiệp máy tính Nga phát triển và sản xuất được những sản phẩm đặc biệt thay vì vẫn tiếp tục làm những công việc của 5, 10, 15 năm về trước", ông Nazarov nói.

Theo số liệu của Gartner, năm 2010, nhà cung cấp máy tính lớn nhất ở Nga là Acer, bán được 2,3 triệu chiếc. Thị phần của công ty Acer tại Nga đạt 20,9%. Sau Acer là Asus với thị phần 13,6%, HP (10,45%), Samsung (9,6% và Lenovo (7,7%). Trong các nhà sản xuất máy tính Nga lọt vào top 10 nhà cung cấp máy tính tại nước này chỉ có Depo Computers (2,6%) và K-Systems/Irbis (2,4%). Trong mảng máy tính cá nhân để bàn, top 5 tại Nga có HP, Depo Computers, K-Systems/Irbis, Kraftway và Acer. Trong phân khúc máy tính di động ở Nga, Acer dẫn đầu, theo sau lần lượt là Asus, Samsung, HP và Lenovo.

Theo PC World VN



Bình luận

  • TTCN (0)