Truyền tin trên đường điện trong nhà.

Nếu bạn muốn nối mạng các thiết bị trong nhà thì kết nối Wi-Fi thực sự là một lựa chọn không tồi trong thời đại vô tuyến này. Ngoài ra, nếu bạn có đủ dũng cảm, có thể bạn sẽ xắn tay áo lên, bò ra sàn nhà để đi dây LAN. Nhưng ngoài 2 sự lựa chọn trên, còn có 1 lối thoát nữa: Truyền tin trên đường dây điện (PLC).

Đường dây điện trong nhà thật là tiện lợi, bởi nó có mặt ở hầu hết những vị trí quan trọng. Hơn thế nữa, nó lại có khả năng cung cấp băng thông rộng đến 200 Mbps (so với băng thông phổ cập 100 Mbps của LAN). Nó cũng có ưu điểm hơn Wi-Fi về phạm vi phủ sóng.

Một bộ kết nối PLC của Actiontec's MegaPlug chỉ có giá khoảng 130 USD. Bạn cần 1 thiết bị kết nối (tương tự modem) để nối với ổ cắm điện, thiết bị này cũng đóng luôn vai trò 1 hub kết nối được khoảng 16 máy.

Nguyên lý hoạt động của PLC là dùng 1 bộ lọc tránh dải tần thấp nơi có dòng điện AC với tần số 50 - 60 Hz. Phần băng thông còn lại của dây điện bằng đồng được sử dụng để truyền tin.

Tín hiệu thông tin sẽ được truyền trong phạm vi ngôi nhà của bạn. Nó sẽ bị chặn đứng lại khi gặp các máy biến áp.

Công nghệ này không còn là mới với thế giới. Tuy nhiên, có một số vấn đề làm ảnh hưởng đến sự phát triển rộng rãi của PLC:

  1. Nhiễu quá lớn: Do dây đồng dùng truyền điện không được hỗ trợ chống nhiễu (xoắn, bảo vệ).
  2. Gây nhiễu quá lớn lên các thiết bị truyền tin vô tuyến khác: Do hoạt động giống 1 anten.

Do các vấn đề chính này mà công nghệ này chủ yếu được dùng cho kết nối trong nhà hoặc cho các ứng dụng nhà thông minh.

Ở Việt Nam, PLC cũng đã bắt đầu được ứng dụng trong các máy đọc mức điện năng tiêu thụ của các hộ gia đình. Tuy nhiên, chưa thấy xuất hiện phổ biến trên thị trường các thiết bị phục vụ kết nối mạng trong nhà sử dụng công nghệ PLC.

Anh Ngọc (theo networkworld.com)



Bình luận

  • TTCN (10)
Hải Nam  30903

Mọi người bàn luận về hiệu quả của PLC so với các giải pháp khác đi nào Big Grin

Phạm Lê Minh Định  5533

Thật ra, dải tần thấp thì xanh thiệt nhưng nhiễu quá lớn. Vì vậy bạn thấy đó, nó sẽ hông hiệu quả lắm. Vì thế ít dùng tại VN cũng là điều dễ hiểu. Với phí 130USD là không hiệu quả so với Wireless. Bạn cũng nên hiểu vì sao mạng EVN vẫn chậm chạp phát triển. Đó chính là do nhiễu quá lớn khi sử dụng tần số 450MHz. Suy ra, thiết bị này sẽ khó tồn tại ở VN lâu dài.

Anh Ngọc  176

1.Nhiễu gì cũng có thể xử lý được. Vấn đề cơ bản là suy hao lớn quá (do bức xạ nhiều).
2.PLC có truyền trên dải tần thấp đâu nhỉ?
3.EVN chậm phát triển đâu có phải chỉ vì hoạt động trên băng 450MHz.

Phạm Lê Minh Định  5533

Do EVN lúc đầu dùng 450Mhz. Quá nhiễu nên đang xin thêm 1900Mhz. Ngoài ra chính sách kinh doanh cũng quá yếu kém. Quay trở lại vấn đề chính. Tín hiệu Internet sẽ từ ISP cung cấp cũng qua dây điện à? Tại VN đã có ISP nào làm chưa vậy bạn?

Anh Ngọc  176

1. Có thấy nhà cung cấp nào chê băng tần mới không?
2. Đồng ý 1 phần về chính sách kinh doanh. Phần quan trọng nữa là do máy đầu cuối cũng quá là "đặc chủng".
3. Không, PLC chỉ nên dùng trong nhà thôi, điều kiện thực tế cũng như các chuẩn về bức xạ vô tuyến không cho phép.

Hải Nam  30903

PLC trước đây có thể có ưu thế so với cả wired lẫn wireless, nhưng giờ hình như đã giảm bớt đi nhiều. Hiện tại PLC vẫn tốt hơn LAN vì không phải đi cáp lằng nhằng, nhưng 200 Mbps thì không thể so với Gigabit Ethernet đã phổ biến và 10 Gb/s Ethernet (802.3ae) đã chuẩn hóa xong Wink So với Wi-Fi thì PLC chắc cũng hụt hơi với 802.11n

Còn vụ Internet thì trong bài viết cũng đã có nói, đi qua biến áp là bay sạch :p

Nemo Nguyen  21665

1. Sửa cái title mới cho chính xác hơn.

2. Bình luận:

Người ta chỉ nhắc đến PLC cách đây vài năm mà thôi.

Trong mạng nội bộ LAN: So về độ linh động và tiện lợi thì Home-Plug ko thể so sánh với WiFi. Về tốc độ thì ko so sánh được với Ethernet và không dây UWB (tốc độ trên 1Gbps, hiện đang phát triển). Nhưng quan trọng nhất là WiFi và Ethernet đều được tích hợp trng các thiết bị hiện nay.

Trong mạng truy cập (Access network): PLC (tận dụng đường cấp điện) gặp vấn đề về các biến áp, nên ko thể cạnh tranh được với DSL (tận dụng đường điện thoại). Chưa kể những ưu thế và sự giảm giá rất nhanh của FTTx, tương lai 1,2 năm sẽ là mạng phối hợp giữa FTTx và xDSL và tiến dần đến FTTx 100% cho mạng truy cập

3. Kết luận: khó có 1 tương lai nào dành cho PLC???

Anh Ng?c

Thế nếu những ứng dụng tự động hóa các thiết bị trong nhà(nhà thông minh), không cần tốc độ truyền dữ liệu cao lắm, lại cần phải có mọi nơi thì sao?

Nemo Nguyen  21665

Bạn có biết 1 khái niệm gọi là "Wireless Sensor Network" ko? Tốc độ thấp, có tính linh động của wireless, chi phí 1 wireless sensor node rẻ hơn nhiều 1 modem PLC, tiết kiệm năng lượng... và dùng để điều khiển được các thiết bị di động (ko phải lúc nào cũng cắm dây điện) trong nhà thông minh như robot chẳng hạn.

Anh Ng?c

Dạng Ad-hoc hả? Không biết nhiều lắm, chờ 1 bài viết giới thiệu sản phẩm cụ thể của bạn.