Ảnh minh hoạ

Mặc dù đĩa CD, DVD đã góp công lớn vào sự phát triển của công nghệ, nhiều người đánh giá rất cao khi nó thay thế những ổ đĩa mềm cũ kỹ. Nhưng hiện nay, nó thực sự không cần thiết và gây ra nhiều vấn đề hơn chúng ta tưởng.

Những tiếng kêu vo vo

Ổ CD hay DVD có những thành phần cơ học để quay chiếc đĩa ở tốc độ cao trong khi dữ liệu được đọc bằng 1 mắt thần (hay tia laser). Kể cả khi bạn không nghe thấy, tiếng kêu vo vo của ổ đĩa cũng tạo ra tiếng ồn ở xung quanh.

Dễ bám bụi

Những thành phần cơ học khi quay ở tốc độ nhanh, cuối cùng sẽ bị hỏng. Ổ đĩa CD rất dễ bám bụi và có thể ảnh hưởng tới khả năng đọc dữ liệu của mắt laser. Quay trở lại thập kỷ trước, ổ đĩa quang là nguyên nhân đầu tiên khiến chúng ta mất tiền sửa và thay thế chiếc desktop, laptop, thiết bị chơi game như Nintendo Wii hay Xbox 360, hoặc chính những ổ Blu-Ray và DVD trước kia.

Tiêu hao nhiều năng lượng

Sử dụng ổ CD hay DVD sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng pin trên những thiết bị cầm tay. Máy tính để bàn hay laptop cũng không phải ngoại lệ.

Vấn đề tốc độ

Đọc dữ liệu từ ổ lưu trữ thể rắn (Solid State Drive-SSD), hoặc từ ổ đĩa cứng truyền thống chắc chắn nhanh hơn việc đọc dữ liệu từ ổ đĩa quang. Bạn chắc chắn thấy rằng dữ liệu được lưu trữ trên ổ đĩa cứng sẽ có hiệu năng hoạt động tốt hơn việc bạn đọc dữ liệu từ 1 cái ổ CD hay DVD.

Và chuyện môi trường

Ổ đĩa quang chiếm khá nhiều diện tích. Nếu bạn cần cài đặt lại 1 chương trình vào năm sau, bạn sẽ phải cố nhớ lại xem bạn để cái đĩa cài đó ở đâu, và hy vọng nó không bị trày xước hay bị vỡ. Trong khi đó hiện nay 1 chiếc ổ đĩa cứng khá rẻ và dung lượng của nó gần như là không giới hạn, và bạn có thể tìm thấy dữ liệu của mình rất dễ dàng.

Không còn thuận tiện

Khi sử dụng ổ Blu-Ray, bạn có thể đếm được bao nhiêu bộ phim bạn đã thuê vì nó đã được kết nối Internet và bạn có thể xem phim trực tuyến—giúp bạn chọn và xem phim ngay lập tức hơn việc ra tiệm thuê phim và mang nó về nhà. Với phần mềm máy tính và trò chơi điện tử cũng vậy. Tại sao chúng ta phải đợi để mua 1 chiếc đĩa CD trong khi hầu hết các phần mềm hiện nay có thể download trực tuyến trong vài phút?

Tạm biệt ổ đĩa quang!

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (4)
truong ngoc tuan  18

đĩa DVD nhiều khi dùng để nộp tài liệu (luận văn) cho trường thì vẫn cần thiết, đâu thề dùng ổ SSD hay HDD hay USB được,

ngoài ra còn có thể dùng để lưu nhạc hay phim (bản quyền - bán ngoài tiệm - ko tính phim lậu), chương trình bản quyền mà người dùng ko biết thanh toán qua mạng,...

cài win,... hiện h theo mình biết cũng có những cách khác cài win ko cần ổ đĩa, nhưng thấy dùng DVD vẫn rất tiện lợi

còn CD thì mình đồng ý là nên bỏ hẳn vì nó chứa ít dữ liệu quá,lỗi thời lắm rồi

Tuan Cong nghe  21

Theo tác giả bài viết thì bao lâu nữa CD và DVD sẽ biến mất hoàn toàn trên thị trường ??

thanh  179

một thời ao ước có cái ô DVD mua phim về xem, giờ xắp khai tử rồi, chỉ còn để cài WIN, CD-audio AV.
@trương ngọc tuấn, nếu mua laptop có WIN bản quyền thì backup bằng 1 nút nhấn ko cần đĩa DVD.
Còn mình thì hay cài boot DOS vào USB để ghost.

Đặng Anh Đức  17

Rất nhiều thứ phải cần đến CD, nhiều lúc 1 cái usb chỉ là giải pháp tạm thời, nhiều người vẫn cần nó để sao lưu tài liệu, hay nhiều tiện ích khác từ đĩa CD-Rom sử dụng ổ CD/DVD, sử dụng ổ DVD hay CD đâu chỉ để ghost, xem phim . Những nguyên nhân trên tôi chẳng thấy lý do gì mà phải bỏ ổ CD/DVD cả ! Nhiều phương thức khác nhau, thêm nhiều lựa chọn, có thể thấy một cái macbook air nó ko cần ổ đĩa nhiều lúc nó bất tiện thế nào ! cái gì cũng theo trào lưu apple ! Sẽ tới lúc cài đặt không cần đĩa gì cả ! Nhưng ổ đĩa quang vẫn rất cần thiết, nhưng ở kiểu đĩa cao hơn như là Blu-ray chẳng hạn !

Việc backup ở laptop có win bản quyền, thì rất bất tiện, nếu bạn phân vùng chia ổ rồi, thì khi recovery nó sẽ gộp lại tất cả các ổ, và tài liệu mà bạn sưu tầm từng ấy thời gian sẽ không cánh mà bay !