Mua lại The Dealmap với hơn 2 triệu người dùng, Google quyết một “trận sống mái” với Groupon.

Google đã ký một thỏa thuận mua lại The Dealmap nhằm đẩy mạnh mảng cung cấp thông tin dịch vụ giảm giá ở các địa phương.

Động thái này của người khổng lồ Internet có lẽ không phải là tin tốt cho Groupon, công ty đi đầu trong việc cung cấp phiếu giảm giá cho các dịch vụ thường ngày ở các địa phương.

Groupon đã chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng tăng từ những “ông lớn” như Google và Facebook trong những tháng gần đây.

The Dealmap, một dịch vụ cung cấp phiếu giảm giá theo địa điểm ra đời mới hơn một năm nay, tiết lộ về thỏa thuận nêu trên trong tuần này, nhưng không công bố chi tiết về tài chính.

"Kể từ khi ra mắt The Dealmap vào tháng 5/2010, nhóm chúng tôi đã phát triển một sản phẩm tuyệt vời, nơi mọi người có thể tìm và chia sẻ tất cả các giao dịch giảm giá tốt nhất trong vùng", công ty cho biết trong một bài viết trên blog thông báo về thỏa thuận này.

"Trong năm đầu tiên của mình, The Dealmap đã phát triển được hơn 2 triệu người tham gia sử dụng dịch vụ Web của chúng tôi, thông qua môi trường di động, mạng xã hội và email, và hàng tháng có hơn 85 triệu khách truy cập vào mạng của đối tác của chúng tôi”, công ty nêu bật thành quả đạt được của mình.

Hiện thời, The Dealmap sẽ tiếp tục hỗ trợ các sản phẩm cốt lõi của công ty và các dịch vụ của đối tác. Người dùng vẫn có thể truy cập vào các chương trình giảm giá diễn ra thường ngày trong vùng thông qua trang web của công ty, cũng như qua các ứng dụng di động và email, The Dealmap cho biết.

Dan Olds, một nhà phân tích của hãng tư vấn Gabriel Consulting, cho biết thương vụ mua lại này rất phù hợp với kế hoạch của Google tham gia vào mảng dịch vụ kinh doanh giảm giá hàng ngày.

Trong tháng Tư, Google đã đưa ra một bản thử nghiệm beta của Google Offers, được xem là có thể đối đầu với Groupon. Google bắt đầu cung cấp dịch vụ phiếu giảm giá Google Offers tại thành phố Portland thuộc tiểu bang Oregon của Mỹ.

Cũng giống như Groupon, Google Offers được thiết kế để gửi cho những người đăng ký các phiếu giảm giá dịch vụ hàng ngày của các nhà hàng, dịch vụ và vui chơi giải trí ở địa phương.

Một tuần sau khi Google Offers ra mắt, Facebook đã đưa ra dịch vụ Deals on Facebook, được thiết kế để giúp người dùng tìm thấy các chương trình giảm giá ở địa phương như các buổi hòa nhạc hoặc du ngoạn với khinh khí cầu. Người dùng dịch vụ Deals on Facebook có thể đăng ký để nhận thông báo qua email các chương trình giảm giá hoặc họ có thể nhấp vào thẻ Deals trên trang chủ Facebook của mình để xem một cách thủ công.

"Rõ ràng việc cung cấp một cơ chế để kết nối người sử dụng dịch vụ với các chương trình giảm giá trong vùng là một mảng kinh doanh lớn", Olds nói. "Google đã tìm cách mua Groupon vào năm ngoái để thâm nhập vào thị trường mới đang phát triển nhanh này. Khi bị Groupon từ chối, Google đã tung ra dịch vụ Google Offers. Việc mua lại The DealMap là một động thái tốt vì thương vụ này sẽ mang lại cho Google một nền tảng có sẵn với hơn 2 triệu người sử dụng".

Động thái của Google có thể gây khó khăn cho Groupon. Theo Olds, dù đi sau nhưng với việc bổ sung các nhân viên của The Dealmap, Google sẽ có trong tay những người giàu kinh nghiệm sẵn sàng để chiến đấu trực diện với Groupon. Về phía The Dealmap, nhờ có nguồn lực mạnh và uy thế của Google chống lưng, họ sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc cung cấp dịch vụ cạnh tranh với Groupon.

Rob Enderle, một nhà phân tích của hãng Enderle, lưu ý rằng việc mua lại của Google chỉ diễn ra vài tháng sau khi Groupon công bố kế hoạch IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) với kỳ vọng có thể thu về 750 triệu USD.

"Điều này có thể khiến các nhà đầu tư e ngại, làm giảm đáng kể khả năng nâng giá của Groupon trên thị trường chứng khoán".

Olds lưu ý rằng The Dealmap cung cấp cho Google các mảnh ghép còn thiếu để người khổng lồ Internet có đủ lực cho một "trận chiến đối đầu với Groupon".

Theo PCWorldVN



Bình luận

  • TTCN (0)