Hiện tượng khan hiếm MacBook Air tạm thời cho thấy nhu cầu về dòng MTXT được làm mới này của Apple rất cao, theo nhà phân tích của Wall Street.

Theo Brian White của Ticonderoga Securities, có lúc nguồn cung vài mẫu máy ở các cửa hàng Apple bị thiếu hụt. Đó là model 11” cao cấp (hiện đang hết hàng) và model 13” phổ thông. Hiện tượng thiếu hụt này không hẳn phổ biến, nhưng mức cầu hiện rất cao.

Kết luận của ông White dựa trên các cuộc kiểm tra tại chỗ ở các cửa hàng bán lẻ của Apple.

Tuy nhiên, ở cửa hàng trực tuyến của Apple không thấy có hiện tượng thiếu MacBook Air: từ khi làm mới mặt hàng này và tung ra vào ngày 20/7/2011, tất cả các mẫu máy đều có thời gian giao hàng trong vòng 24 giờ từ khi đặt hàng.

Ông White cho rằng, mức cầu MacBook Air tăng là vì Apple đã nâng cao hiệu năng cho thiết bị này. Apple đã tăng RAM cho 3 trong 4 model MacBook Air từ 2 GB lên 4 GB, và đã thay đổi BXL Intel Core 2 Duo trước đây bằng CPU nhanh hơn với kiến trúc Sandy Bridge mới của Intel.

Các mẫu MacBook Air mới có cùng giá bán với các mẫu trước đây, từ 999 USD (~20,6 triệu đồng) đến 1.599 USD (~33 triệu đồng), và các MTXT này có vài thay đổi về thiết kế bên ngoài so với lần thay đổi toàn bộ hồi tháng 10/2010 của Apple.

Theo ghi nhận của ông White, loại MTXT MacBook Air thường bỏ đi nhiều thứ để mỏng và nhẹ. Nhưng lần này, khách hàng sẽ mua được một thiết bị có hiệu năng cao.

Các thử nghiệm của Macworld.com cho thấy dòng MacBook Air 11” mới giá 999 USD (~20,6 triệu đồng) có tốc độ nhanh gấp đôi trong nhiều tác vụ xử lí so với mẫu tương tự ra đời tháng 10/2010. Và dòng MacBook Air 13” mới có thể cạnh tranh với MacBook Pro trang bị BXL Core i5 tốc độ 2,3 GHz 13” giá 1.199 USD (~24,7 triệu đồng) ban đầu. Kết quả này cũng cho thấy, MacBook Air hiệu quả hơn nhờ dùng lưu trữ flash loại dành cho MTXT nhẹ kí.

Ông White cho rằng, ông không biết chính xác là MacBook Air sẽ bán chạy như thế nào, vì Apple không phân tích rạch ròi giữa 2 dòng MTXT Air và Pro trong doanh số hàng quý của hãng.

Ông cho biết, sẽ chẳng ngạc nhiên gì nếu MacBook Air là sản phẩm Mac bán chạy nhất ở nhiều cửa hàng Apple. Sản phẩm này trước đây và hiện giờ vẫn là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng Mac nói chung.

Ông White có lí khi nói về tăng trưởng Mac. Apple đã bán được 2,8 triệu MTXT trong quý 2/2011, tăng 13% so với cùng kì năm 2010. Tính chung, doanh số Mac tăng 14%, nhiều hơn đáng kể so với ngành công nghiệp điện toán nói chung, mà ngành này chỉ tăng trong khoảng 2,3% và 2,6% theo Gartner và IDC.

Trong 2 ý kiến của ông White, ý kiến thứ nhì được một nhà phân tích khác đồng ý, còn ý kiến thứ nhất bị người này phản bác.

Stephen Baker của NPD Group, khi nói về doanh số Air trước đợt làm mới ngày 20/7 cho rằng, đó là một tỉ lệ tăng trưởng doanh số đáng kể, nhưng không phải là phần lớn doanh số MTXT của Apple.

Ông Baker dẫn chứng giá bán trung bình ASP (average sales price) của Apple: sau khi giới thiệu MacBook Air tái thiết kế hồi tháng 10/2010, ASP của MTXT của Apple thực sự có tăng, dù mẫu giá 999 USD là một trong 2 laptop duy nhất của Apple có giá đó.

Ông White cũng không đồng tình với tin đồn rằng Apple sẽ sớm tung ra mẫu MacBook Air 15”.

Khi trả lời các câu hỏi về khả năng ra đời một MacBook Air cỡ lớn hơn, ông White cho biết, người ta thích thiết bị Air nhỏ hơn, nhẹ hơn vì nó tiện lợi để mang theo bên người. Với kích thước 15”, mục đích này sẽ không phù hợp.

Thực vậy, ông cho biết kết quả kiểm chứng cho thấy người dùng có khuynh hướng thiên về MacBook Air 11” nhỏ hơn.

Khi được hỏi về việc liệu Apple có gom các dòng MTXT lại từ 2 thành chỉ 1 dòng mà thôi, ông cho biết vẫn còn có chỗ cho MacBook Pro. Ổ lưu trữ của Air có thể sẽ bị đầy ắp khá nhanh.

Không như MacBook Pro còn dùng ổ đĩa cứng truyền thống, loại máy Air dùng ổ tĩnh SSD không có bộ phận di chuyển. Nhưng không gian lưu trữ của Air chỉ đạt cao nhất là 256 GB theo cấu hình chuẩn, trong khi ổ đĩa cứng của MacBook Pro 13” có chuẩn là 500 GB và ổ đĩa trong máy Pro 15” cao cấp hơn là 750 GB.

Ông White cho biết, MacBook Air là một sản phẩm thành công lớn khác của Apple. Nó duy trì được đà tăng trưởng trong danh mục đầu tư và vẫn gây đồn đại khi Apple đang bước vào quý 3, đây là thời điểm mà ông White và hầu hết các nhà phân tích khác dự đoán hãng sẽ tung ra iPhone thế hệ kế tiếp.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (10)
Luu Quang Hung  62

Bug

Tiêu đề buồn cười quá: "Nhu cầu siêu mỏng Apple MacBook Air tăng mạnh".

Đúng ra phải là: "Nhu cầu Apple MacBook Air siêu mỏng tăng mạnh"

Hải Nam  30903

Hic, dạo này báo nào cũng dùng GT rồi dần dần tiếng Việt không ra tiếng Việt Sad

Kiến Văn  41515

Hihi, GT đạo được nhanh anh ơi, cứ ngồi dịch theo cách thông thường thì các báo nó đăng lên hết rồi ạ. PCW tiên tiến như vậy mà còn sài nữa là mấy báo khác anh ạ Smile

ATK  1019

Dùng gì ko quan trọng, nhưng sau khi dịch ta đọc lại thấy xuôi tai là được. Tiếng nước ngoài tính từ đứng trước hay sau danh từ,ta ko quan tâm, nhưng khi dịch sang tiếng Việt thì nó phải đứng sau danh từ để bổ nghĩa cho danh từ. Như vậy câu ban đầu của tiêu đề là sai cú pháp,ai đọc cũng ko lọt tai cả-đơn giản là vì nó sai. Khi copy lại thấy sai ta cũng nên sửa!
Thứ 2 là bạn viết báo thì nên dùng tiếng Việt đúng 1 chút. Xài chứ ko phải Sài. Cách đây mấy hôm mình có comment nói cái này rồi!

ATK  1019

Bình luận bị ẩn

Trùng
Hải Nam  30903

Giả dụ mình có thể viết tiếng Việt rồi dùng GT dịch sang tiếng Anh, sau đó sửa lại (vì tiếng Anh kém) thì còn được. Hoặc dùng GT dịch Anh - Việt để hiểu nội dung cũng được. Còn cái này dùng GT để nó viết bài giùm mình thì khác gì nói mình không biết tiếng mẹ đẻ.

Chính việc dùng GT nên có những lỗi sai dần dần phổ biến, và đọc cũng quen luôn!

Việc tự dịch đã là vi phạm bản quyền rồi, ở đây còn nhờ Google dịch giúp! Nhà báo đi học văn không lẽ không tự viết được theo các thông tin mình có Big Grin Nói chung anh quan niệm: GT không phải là công cụ để viết bài vì: 1/ đạo văn (lẽ ra cuối bài ghi tên tác giả và ghi thêm tên GT vào, vì câu chữ toàn của Google cả) 2/ viết mà không biết mình viết gì. Còn không dùng GT mà không nhanh bằng báo khác thì chắc cho chuyển nghề quá Big Grin GT nó dốt vậy mà vẫn dựa vào nó, mai mốt nó thông minh hơn tí thì cho thất nghiệp luôn Laughing

ATK  1019

Big Grin nhắc từ Siêu mỏng mình nhớ từ Siêu mẫu,ko biết sao mình cực kì dị ứng với từ Siêu mẫu này. Bữa nay trên báo ai cũng gọi là Siêu mẫu. Ko biết sao Việt Nam mình lắm siêu mẫu thế ko biết, mà thực tài thì chẳng có gì ngoài mấy cái scandal nhảm nhí, rẻ tiền!Một người trong giới showbiz bây giờ phải vừa là Siêu mẫu, vừa là ca sĩ, vừa là diễn viên, thậm chí là nhà văn nữa!-Nghe thật là oách Smile Tiếng Việt bây giờ bị lạm dụng nhiều quá, dùng ko đúng chỗ,ko đúng người. Cái này bắt gặp trên cả các báo chính thống và ngay cả trên truyền hình!

khoai  42

Bác nói rất chuẩn, Tiếng Việt bây giờ bị lạm dụng quá rồi. Ngoài từ siêu như bác đã nói thì, hiện giờ từ sao cũng đang bị lạm dụng trầm trọng. Thử hỏi đám ca sĩ người mẫu diễn viên cùi bắp chuyên tạo scandal có đáng được dùng từ sao hay không?

Lê Vũ  331

tự dưng đang nói ve macbook air..o đau ra sieu mẫu với lại tiếng việt vậy trời?

ATK  1019

Việt Nam ta là vậy,từ TW đến địa phương và thôn xóm,phưong châm là sai đâu sửa đó,chưa thấy sai chưa sửa, luật hoàn thiện trong quá trình thực thi! Big Grin Còn hơn thấy sai ko sửa Big Grin