Tim Berners-Lee

Thứ Bảy vừa qua, (6/8/2011), là sinh nhật lần thứ 20 của World Wide Web, một dịch vụ không thể thiếu của Internet và cuộc sống của con người hiện nay.

Trong khi vẫn rất nhiều người nhầm tưởng giữa hai định nghĩa Web và Internet là một (thực ra chúng là 2 dịch vụ khác nhau) thì ngày 6 tháng 8 năm 1991, Tim Berners-Lee đã đăng một bản tóm tắt về dự án World Wide Web trên nhóm tin alt.hypertext.

Trước đó, World Wide Web đã được sử dụng tại CERN (Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử Châu Âu) trong việc chia sẻ dữ liệu, tin tức và tài liệu. Nhưng Tim Berners-Lee muốn phổ biến công nghệ này ra công chúng bằng cách làm cho các Web trở nên công khai và miễn phí. World Wide Web nhanh chóng trở thành một dịch vụ được sử dụng trên toàn cầu, không còn là bí mật của các công nghệ của một quốc gia nào cả. Trong 20 năm sau đó, các trang web đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống hiện đại.

Cuối những năm 1990 đến những năm 2000, thế giới đã chứng kiến ​​sự bùng nổ của hàng loạt trong web bán hành trên mạng như Amazon và eBay.

Kể từ đó, các trang web đã phát triển hơn nữa và hiện nay chúng đã có thể được duyệt trên các thiết bị hiện đại như điện thoại di động hay TV Internet. Khả năng truy cập email và các dịch vụ web khác thông qua điện thoại di động đã có những thành công đáng kinh ngạc.

Giáo sư John Domingue của Đại học Open dự đoán tương lai của Web: "Tôi thấy một số xu hướng và ảnh hưởng trong tương lai của Web. Năm tỉ người trên vào web trên các thiết bị di động, thiết bị của tương lai sẽ là điện thoại thông minh chứ không phải là máy tính xách tay".

Giáo sư Domingue cũng cảnh báo về sự nguy hiểm trong việc các dịch vụ Web phát triển quá nhanh: "Một vấn đề có thể phát sinh trong tương lai của Web là tính riêng tư".

Berners-Lee chắc không ngờ rằng thông điệp 20 năm trước đã trở thành như hiện tại, và chắc chắn rằng trong 20 năm tới nữa WWW sẽ phát triển vượt mọi dự đoán.

Theo Sky



Bình luận

  • TTCN (7)
Tuan Bui  10

Bài dịch kém chất lượng

Không hiểu tại sao TTCN lại cho đăng bài này???

NgDThanh  33

TTNC ngày càng xuống, xét về mặt chất lượng. Toàn những bài đăng lại, dịch từ nguồn, hay copy từ nguồn nào đó.

Hero Chou  4805

Có những khó khăn, nhưng mọi người đang cố gắng nhiều hơn. Cám ơn bạn đã đóng góp, hy vọng sẽ được giao lưu nhiều hơn.

Hades Demon  266

Có 1 điều mà hẳn mọi người đều nhận ra là có ít bài mới và bài mới thì không phải cái nào cũng chất lượng như bạn gì mới nói ở trên. Ngày trước mình vào đọc ở TTCN cũng thấy tạm đủ. Nhưng dạo này mình xem như 1 trang phụ. Giờ mình xem ở 4 trang lận

Hero Chou  4805

Thế giới công nghệ rộng lớn mà. Xem ở nhiều trang cũng là tất nhiên. Tất nhiên là chất lượng những bài đầu tay chưa tốt nhưng dần sẽ được cải thiện thôi Smile

Hải Nam  30903

Không đăng lại hoặc dịch thì chắc là bạn nói thiếu các bài tự viết, các thủ thuật? Mấy cái đó không phải "thông tin" và không chủ trương đăng ở trang chủ, bạn có thể tìm đọc trong mục Diễn đàn.

Hải Nam  30903

Bài này CTV viết khá kém nhưng vẫn đăng (dù đã sửa nhiều). Mình đã trao đổi với các BTV để không đăng các bài như vậy nữa và không dễ dãi với CTV nữa.