Tiếp sau thành công vang dội của card đồ họa dựa trên công nghệ 65nm G92 GeForce 8800GT thì vào ngày 11/12/2007 vừa qua, nVIDIA đã giới thiệu card đồ họa mới nhất dựa trên core G92 sản xuất với công nghệ 65nm là GeForce 8800GTS, có lẽ cái tên này sẽ làm mọi người bối rối, bởi vì trước đây nVIDIA cũng đã có 8800GTS dựa trên công nghệ 90nm G80, vậy thì liệu phiên bản 8800GTS mới này có gì khác phiên bản bản cũ.

Trước tiên hãy xem qua tất cả các thông số cơ bản.của 8800GTS G92

Như đã thấy so với phiên bản cũ, điều dễ nhận thấy nhất là:

- Phiên bản mới có 128 Stream Processors (bộ xử lý dòng) - SP (trong hình trên chính là Shader units), trong khi phiên bản cũ chỉ có 96.

- Phiên bản mới có 512MB RAM trong khi phiên bản cũ có 2 loại là 320MB và 640MB RAM.

- Độ rộng Bus RAM của phiên bản mới là 256 bit, trong khi với phiên bản cũ là 320 bit.

3 thông số kỹ thuật trên đều được các nhà sản xuất VGA nVIDIA tiếp thị ngay ngoài bao bì sản phẩm, tuy nhiên có những thông số kỹ thuật lại không hề được tiếp thị, đó chính là những thông số sau :

1. ROPs: Thông số này ảnh hưởng đến tốc độ làm đầy - Fill Rates = Core Clock * ROPs - Với dòng chip G80 và G92, ROPs được chia thành các partition, mỗi partition gồm có 4 ROP và 1 partition được nối với 64 bit bộ nhớ. Vì thế :

- Số ROPs của 8800GTX sẽ là 384bit/64*4=24 ROPs

- Số ROPs của 8800GTS phiên bản cũ sẽ là 320bit/64*4=20 ROPs

- Số ROPs của 8800GT sẽ là 256bit/64*4=16 ROPs

- Số ROPs của 8800GTS phiên bản mới sẽ là 256bit/64*4=16 ROPs

Source : http://www.beyond3d.com/content/reviews/1/10

2. TMUs: Thông số này ảnh hưởng đến tốc độ phủ vật liệu - Texture Fill Rates = Core Clock * TMUs – Với dòng chip G80 và G92, cứ 16 bộ xử lý dòng SP được nhóm lại thành 1 block. Về cơ bản có thể coi TMUs như là 1 module bao gồm cả Texture address Units (đơn vị định địa chỉ vật liệu) và Texture filter Units (đơn vị lọc vật liệu). Và ở đây thì giữa kiến trúc G80 và G92 đã có sự khác nhau. Xem qua hình sau :

Với G80 mỗi block sẽ bao gồm 8 Texture filter Units (TF) và 4 Texture address Units (TA), Do số lượng TA chỉ bằng ½ TF nên thông lượng qua TMUs vẫn bị giới hạn, nên xem như mỗi block của G80 chỉ có 4 TMUs.

- Số TMUs của 8800GTX sẽ là 128SP/16*4=32 TMUs

- Số TMUs của 8800GTS phiên bản cũ sẽ là 96SP/16*4=24 TMUs

Với G92 mỗi block sẽ bao gồm 8 Texture filter Units (TF) và 8 Texture address Units (TA), Do số lượng TA=TF nên thông lượng qua TMUs không còn bị giới hạn, nên xem như mỗi block của G92 có 8 TMUs.

- Số TMUs của 8800GT sẽ là 112SP/16*8=56 TMUs

- Số TMUs của 8800GTS phiên bản mới sẽ là 128SP/16*8=64 TMUs

Source : http://www.xbitlabs.com/articles/video/display/gf8800_4.html

3. Xung của SP hay còn gọi là Shader Clock : Thông số này ảnh hưởng đến khả năng xử lý dấu chấm động của GPU - MAD performance of stream processors = Số lượng SP * Shader Clock * 3 FLOPs.

- Shader Clock của 8800GTX là 1350 MHz.

- Shader Clock của 8800GTS phiên bản cũ là 1200 MHz

- Shader Clock của 8800GT là 1500 MHz.

- Shader Clock của 8800GTS phiên bản mới sẽ là 1625 MHz

Vì thế khả năng xử lý dấu chấm động của:

- 8800GTX sẽ là 1.35GHz * 128 SP*3 FLOPS = 518,4 GFLOPS

- 8800GTS phiên bản cũ sẽ là 1.2GHz * 96 SP*3 FLOPS = 345,6 GFLOPS.

- 8800GT sẽ là 1.5GHz * 112 SP*3 FLOPS = 504 GFLOPS.

- 8800GTS phiên bản mới sẽ là 1.625GHz * 128 SP*3 FLOPS = 624 GFLOPS.

Source : http://www.geforce9.com/faq8800gts.php

Do được chế tạo bằng công nghệ 65nm nên card 8800GTS mới có mức tiêu thụ năng lượng và nhiệt độ khi vận hành thấp hơn so với 8800GTX. Với số lượng TMUs vượt trội so với dòng G80 và xung shader clock cũng được nâng lên khá cao, 8800GT đã có hiệu năng vượt trội 8800GTS G80 và phiên bản mới 8800GTS G92 trong các kết quả benchmark game cũng đã cho hiệu năng hoàn toàn ngang ngửa với 8800GTX. Với mức giá 349$ (chỉ bằng ½ giá của GeForce 8800 Ultra) đây là lựa chọn đáng giá cho những game thủ muốn có được sức mạnh tối đa với một số tiền tối thiểu.

Việt Hà 



Bình luận

  • TTCN (0)