Bạn hoàn toàn thỏa mãn với hệ thống mạng không dây Wi-Fi tại nhà hay tại văn phòng. Điều này cho thấy hai mặt tốt và xấu. Mặt tốt là xin chúc mừng bạn hệ thống mạng hoạt động khá tốt nhưng mặt xấu là gần như chắc chắn việc kiểm tra tính bảo mật và tăng tốc độ thực thi ít được quan tâm. Các bước sau đây sẽ giúp cho hệ thống mạng không dây hoạt động mạnh mẽ hơn và dữ liệu của bạn an toàn hơn.

1. Tối ưu hóa Wi-Fi cho các dịch vụ VoIP, Video và chơi game

Nếu trong lúc bạn đang chơi Second Life hoặc dùng iTune để tải nhạc thì có cảm giác như mạng bị chập chờn,bạn khoan hãy nghĩ đến chuyện mua một router mới. Hầu hết các router được sản xuất trong khoảng 2 năm trở lại đây đều có tính năng quản lý chất lượng dịch vụ (QoS), nếu không có bạn có thể phải cập nhật firmware để kích hoạt nó.

Ví dụ chương trình cấu hình của router Linksys ở hình trên, bạn vào tab QoS có trong phần "Application & Gaming". Kiểm tra chắc chắn rằng phần "WMM Support" đã được chọn (như hình)

Bật chế độ tùy chọn "Internet Access Priority" dành cho các ứng dụng voice và media. Đầu tiên chọn ứng dụng tương ứng từ danh sách sổ xuống (drop-down list)

2. Ưu tiên hóa những gói dữ liệu 

Sau đó chọn "High", "Medium", "Normal" hay "Low" tùy theo độ ưu tiên bạn muốn gán cho gói dữ liệu, sau đó nhấn nút "Add". Bạn có thể ưu tiên cho hoạt động hội thoại trên mạng bằng cách cấp quyền ưu tiên "Low" cho các dịch vụ download khác như BitTorrent hay IDM và cấp quyền ưu tiên "High" cho dịch vụ VoIP.

3. Tắt Wi-Fi khi không dùng đến

Điều này sẽ ngăn chặn việc bạn vô tình kết nối vào các điểm truy cập độc hại và nó cũng giúp kéo dài thời gian sử dụng pin cho laptop. Một vài sản phẩm máy tính xách tay có nút trên thân máy dùng để làm việc này, nếu không thì bạn có thể tắt Wi-Fi bằng cách nhấn phải lên biểu tượng kết nối không dây ở System tray và chọn "Disable"

Để bật lại kết nối Wi-Fi, bạn chỉ cần vào Control Panel và nhấp đúp chuột lên biểu tượng kết nối

Để tắt/mở kết nối Wi-Fi trong Vista bạn vào "Network and Sharing Center", chọn "View Status" phía dưới phần "Connections" và chọn Disable/Enable. Nếu bạn sử dụng card Wi-Fi của một hãng thứ ba thì bạn cần sử dụng phần mềm đi kèm để thực hiện việc tắt/mở

4. Theo dõi những người không mời mà đến trên mạng Wi-Fi của bạn

Những người lạ mắt có thể đang ẩn mình trên hệ thống Wi-Fi của bạn. Đừng làm ra vẻ rằng bạn đang được bảo vệ bởi vì bạn có mã hóa. Các cơ chế mã hóa đặc biệt là WEP có thể bị bẽ gảy và thậm chí việc lọc địa chỉ MAC address cũng có thể bị qua mặt. Để ngăn các cuộc xâm nhập lạ mặt hãy tải về và cài đặt phiên bản miễn phí của phần mềm Network Magic. Chương trình sẽ vẽ ra một bản đồ tất cả các thiết bị đang hiện diện trên mạng bao gồm máy tính, máy chủ, máy in và các thiết bị khác. Nhờ vậy bạn có thể dễ dàng xác định kẻ ẩn danh

Để nhận được thông báo khi có một thiết bị mới tham gia vào mạng không dây bạn chọn "Options" từ trình đơn "Tools", nhấn vào tab "Notifications" và đánh dấu chọn mục "A new device joins the network".

Việc cuối cùng là bạn nhấn vào tab "Security" và đánh dấu chọn "Automatically track new devices as Intruders" để theo dõi từng cử chỉ hành động của kẻ xâm nhập. Điều này rất hữu hiệu trong trường hợp việc xâm nhập xảy ra trong lúc bạn rời khỏi bàn làm việc.

5. Một điểm kết nối không dây an toàn

Các điểm kết nối không dây công cộng là món mồi béo bở cho các hacker bởi vì nó được mở cho mọi người tham gia nên thiếu hòan toàn việc mã hóa dữ liệu khi truyền. Trừ phi bạn sử dụng một phần mềm tạo mạng riêng ảo (VPN) nều không thì bất cứ ai cũng có thể thấy được tất cả dữ liệu của bạn bao gồm mật khẩu và email. Nếu bạn chưa có một phần mềm VPN cho riêng mình thì hãy sử dụng bản miễn phí là Hotspot Shield của hãng AnchorFree. Chỉ cần tải về và cài đặt, trình duyệt của bạn sẽ hiển như hình dưới đây. Nhấn vào "Run Hotspot Shield" vậy là việc bảo vệ đã bắt đầu

Để tắt Hotspot Shield chỉ cần nhấn chuột phải vào biểu tượng màu xanh ở System tray là chọn "Disconnnect" biểu tượng sẽ chuyển sang màu đó. Để bật lại chỉ việc làm như trên và chọn "Connect"

Trong khi đang kết nối, bạn có thể chọn "Properties" từ biểu tượng Hotspot Shhield để xem địa chỉ IP hiện thời của mình.

6. Vô hiệu hóa Peer-to-Peer (Ad-Hoc) Wi-Fi

Một trong những mối nguy hiểm bảo mật là xuất phát từ các mạng độc hại (malicious networks) gọi là "ad-hoc" được bắt nguồn từ máy tính khác. Ví dụ, hacker có thể ngồi tại phi trường và bắt đầu phát tán một SSID co tên là "T-Mobile" hay "Free Wi-Fi". Lúc đó thiết bị Wi-Fi của bạn có thể tự động thiết lập kết nối hoặc bạn vô tình nhấn vào do vậy bạn đã mở cửa cho hacker truy xuất vào máy tính của mình. Trên thực tế rất hiếm khi bạn cần kết nối với một máy tính khác bằng kết nối Wi-Fi do vậy hãy vô hiệu hóa chức năng này.

Mở cửa sổ "Network Connections" trong Control Panel, nhấn phải chuột vào biểu tượng wireless và chọn "Properties"

Chọn tab "Wireless Networks" và nhấn vào nút "Advanced"

Chọn "Access point (infrastructure) networks only". Chắc chắn rằng mục "Automatically connect to non-preferred networks" không được đánh dấu.

Vĩnh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (4)
Phạm Lê Minh Định  5533

http://bit.ly/1n035LB,44361-order,1-page,1/description.html

Phạm Lê Minh Định  5533

Network Magic không có Free.

Phạm Vĩnh Duy  6406

Network Magic có 2 phiên bản : miễn phí và trả tiền. Trong bài viết này chúng ta chỉ cần phiên bản miễn phí là đủ. Đối với phiên bản trả tiền thì sẽ có thêm những tính năng như xuất báo các hằng ngày về những tác vụ trên Internet, hỗ trợ truy cập từ xa để lấy tập tin trên mạng, và 1 số tính năng cáo cấp khác

Dinh

Khi sử dụng Network Magic thì modem hay bị restart lại lắm.