Hệ thống thần kinh của trẻ em vẫn đang phát triển, và người ta lo ngại rằng bức xạ từ điện thoại di động có thể thâm nhập sâu hơn vào bộ não của chúng và gây nguy hiểm.

Trong khi nhiều chuyên gia nói rằng không có mối liên hệ nào giữa việc sử dụng điện thoại di động và bệnh ung thư ở người lớn thì vẫn còn những băn khoăn về những rủi ro mà trẻ em phải đối mặt.

Trẻ em chịu ảnh hưởng của bức xạ nhiều hơn

Ảnh
Có khoảng 5 tỷ người đang sử dụng điện thoại di động trên toàn thế giới

Nghiên cứu về sức khỏe người dùng dưới ảnh hưởng của điện thoại di động là một vấn đề rất khó khăn. Điện thoại di động được sử dụng trong một thời gian tương đối ngắn trong khi việc nghiên cứu để chữa bệnh ung thư cần hàng thập kỷ để phát triển.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà khoa học dường như đồng ý một điều rằng nếu điện thoại di động gây nguy hiểm, trẻ em là đối tượng có thể dễ bị tổn thương hơn so với phần còn lại của thế giới – những người đã trưởng thành.

Bác sĩ Annie Sasco của Viện y tế công cộng, dịch tễ học ở Bordeaux đã nói: “Nếu sự xâm nhập của sóng điện từ đi sâu vào 4 cm trong não người trưởng thành là sẽ tới thùy thái dương. Không có quá nhiều chức năng quan trọng ở thùy thái dương - nhưng trong một đứa trẻ, cấu trúc não trung tâm sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Ngoài ra trẻ em có hộp sọ mỏng, được bảo vệ ít hơn và lượng nước trong não nhiều hơn, vì vậy dễ hấp thụ bức xạ”

Và có thể gây ung thư

Nghiên cứu của châu Âu được công bố trên Tạp chí của Viện ung thư quốc gia Mỹ đã kết luận trẻ em sử dụng điện thoại di động không có nhiều nguy cơ phát triển bệnh ung thư não so với những người không sử dụng điện thoại di động.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng nghiên cứu này là quá ngắn hạn và những dữ liệu mà nó sử dụng là hết hạn.

Cơ quan Quốc tế về nghiên cứu ung thư (IARC) gần đây đã phân loại lại điện thoại di động. Cơ quan của Liên Hiệp Quốc không khẳng định rằng điện thoại di động chắc chắn gây nguy hiểm, thay vào đó họ đã xếp điện thoại di động vào diện có thể gây ung thư. Việc phân loại như vậy là kết quả của một cuộc họp được tổ chức tại trụ sở ở Lyon với thành phần là các nhà khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Họ đã xem xét những dữ liệu thực nghiệm từ nghiên cứu động vật và cũng đã nghiên cứu các dự án dài nhất về việc sử dụng điện thoại di động bởi những người bị bệnh ung thư não.

Bác sĩ Kurrt Straif của IARC đã nói: “Bằng chứng thuyết phục nhất thực sự đến từ các nghiên cứu ung thư ở người và có một số bằng chứng cho thấy có thể có một sự liên quan giữa việc sử dụng điện thoại di động và một số loại ung thư não”.

GSMA - cơ quan đại diện cho lợi ích của ngành công nghiệp di động đã tiếp nối các phát hiện của IARC bằng cách nói: “Việc phân loại của IARC cho thấy một mối nguy hiểm là có thể nhưng không có khả năng xảy ra”.

Và trong khi GSMA thừa nhận rằng một số người dùng điện thoại di động có thể cảm thấy lo lắng tuy nhiên các tiêu chuẩn an toàn hiện nay vẫn còn hiệu lực và rằng mọi việc cần phải nghiên cứu thêm.

Lời khuyên an toàn

Một số nhà khoa học tin rằng phân loại của IARC giữa mối liên hệ "có thể" của bệnh ung thư và sử dụng điện thoại di động là không đủ mạnh.

Bác sĩ Annie Sasco nói :“Tôi nghĩ rằng điện thoại di động là một nguy cơ gây ra những khối u não và chúng tôi đã có những bằng chứng đáng lưu tâm từ những cuộc nghiên cứu cho thấy rằng những người sử dụng điện thoại di động trong thời gian hơn 10 năm có nguy cơ bị u thần kinh đệm tăng gấp đôi - đây là loại u não và thường gây tử vong”.

Tất nhiên với những phụ huynh, việc cho trẻ em sử dụng điện thoại di động sẽ giúp họ cảm thấy yên tâm hơn khi những đứa trẻ ra ngoài và đối mặt với một thế giới đầy rẫy các mối nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu mối nguy hiểm đến ngay từ chiếc điện thoại di động thì chúng ta cần khôn ngoan hơn để có các biện pháp phòng ngừa.

Bác sĩ Straif phát biểu: “Từ việc xem xét các yếu tố, chúng tôi thấy có thể nói rằng chủ yếu việc sử dụng điện thoại di động là cho các cuộc gọi, đặc biệt là khi điện thoại để gần não hoặc tai - vì vậy bạn nên sử dụng chức năng gọi rảnh tay cho các cuộc gọi. Ngoài ra còn có một số bằng chứng rằng việc ảnh hưởng ở trẻ em có thể cao hơn hai lần bởi vì cấu trúc sinh học khác nhau và các yếu tố khác ảnh hưởng đến, do đó chúng ta cần thận trọng để hạn chế hơn nữa cho trẻ em với những biện pháp nghiêm túc hơn”.

Ảnh
Trẻ em nên được khuyến khích nhắn tin hơn là gọi điện

Sử dụng tin nhắn nhiều hơn các cuộc gọi, sử dụng bộ đàm thoại rảnh tay… là những lời khuyên của các chính phủ và cơ quan y tế tới người tiêu dùng trong kết luận mới của IARC về việc phân loại điện thoại di động.

Elizabeth Ruffinengo, người phụ nữ đại diện cho tổ chức “Tương lai chung cho châu Âu”, tin rằng như điện thoại di động là yếu tố gây ung thư do đó cần phải có một số khuyến nghị an toàn. Cô nói: “Chúng tôi đã nghe các nhà khoa học nói rằng trẻ em có nhiều nguy cơ khi tiếp xúc với điện thoại di động, vì vậy những gì chúng tôi muốn là có một khuyến nghị an toàn theo sự phân loại mới của IARC và xa hơn là cho những điều mà chúng ta chưa nhìn thấy bây giờ. Chúng tôi nghĩ rằng mọi người đang phải đối mặt với một nguy cơ sức khỏe mới và rằng chúng ta không nên chờ đợi từ 30 đến 40 năm để xem kết quả”.

Điều quan trọng hơn là việc này do chính chúng ta quyết định, xem có nên bỏ qua những cảnh báo hoặc các biện pháp phòng ngừa cho trẻ em khi sử dụng điện thoại di động hay có những hành động để bảo vệ cho những người dễ bị tổn thương nhất chứ không phải là đổ lỗi cho người khác nếu như những dự báo nguy hiểm trên lần lượt trở thành hiện thực.

Theo BBC



Bình luận

  • TTCN (1)
Hoàng Nhật Anh  5

Nguy hiểm

Nếu những nguy hiểm này là thật, điều đó thật sự rất nguy hiểm bởi trẻ em là đối tượng không có khả năng chống lại những nguy cơ từ bên ngoài. Bên cạnh đó, nếu các nhà khoa học không có những kết luận cụ thể để đưa ra những cảnh báo thì mức độ ảnh hưởng sẽ càng lớn hơn :-s