Theo một báo cáo của FOSS Patents, Apple đã nộp đơn khiếu nại lên Liên minh châu Âu về việc thiết kế của mẫu tablet Motorola Xoom giống với iPad.

Thông tin này được tìm thấy trong những tài liệu mà Apple nộp tại tòa án Đức để chống lại Samsung. Như vậy Apple không chỉ có nhắm đến mẫu Galaxy Tab của Samsung với một quyết định cấm bán tại khu vực châu Âu. "Quả táo" còn muốn tấn công các đối thủ khác như Motorola và Jay-tech thông qua vấn đề thiết kế của Xoom và mẫu tablet 7 inch (của Jay-tech). Trong tài liệu không đề cập đến một lệnh cấm nào nhưng rõ ràng Apple đang nhắm đến một kết quả tương tự với những chiếc Galaxy Tab 10.1, tạo nên một cú "ăn ba", nhằm ngăn chặn hai đối thủ Android xừng xỏ nhất tại các nước châu Âu.

Ảnh
Apple đang lao vào một cuộc chiến với những nhà sản xuất Android như HTC, Samsung, Motorola

Với Xoom, đây là mẫu tablet có màn hình 10 inch, trang bị Wi-Fi hoặc 3G và được bán với giá 499 USD hoặc 599 USD. Cả Apple và Motorola đều đã tham gia vào các vụ kiện tụng kể từ mùa thu năm ngoái, nhưng chủ yếu là ở Mỹ. Hồi tháng 10, Motorola tố cáo Apple vị phạm 18 bằng sáng chế của hãng trên các thiết bị iOS và Mac. Không lâu sau đó, Apple kiện Motorola với 6 bằng sáng chế trong các sản phẩm Droid, Droid 2 và Droid X cùng một số mẫu điện thoại thông minh khác. Với Xoom, mẫu tablet này đã được bán từ hồi tháng 2 (mẫu của Jay-tech là từ mùa thu) và điều này sẽ khiến Apple không thể đạt được mục đích một cách nhanh chóng được - không giống như Galaxy Tab 10.1 vẫn chưa được phát hành chính thức khi bị kiện.

Với Jay-tech, một lệnh cấm có vẻ phù hợp hơn. Công ty của Đức này sở hữu một mẫu tablet Android 7 inch có thiết kế khá giống iPad từ nút Home đến giao diện người dùng và thậm chí là cả dock 3D.

Liệu hành động này của Apple có dừng lại hay là sẽ còn những mẫu tablet khác (dùng Android) có thiết kế "hao hao" iPad sẽ bị đưa ra toà án và làm nên những cú "ăn bốn", "ăn năm" khác? Nếu điều đó xảy ra có lẽ châu Âu sẽ là nơi đầu tiên không có sự hiện diện của những chiếc tablet "tổ ong".

Rõ ràng sự phát triển mạnh mẽ của Android đã khiến nền tảng này nhận thêm nhiều kẻ địch hơn nữa, như Apple, Microsoft, Oracle... Việc các công ty bảo vệ tài sản trí tuệ của mình là tốt và các bằng sáng chế là để khuyến khích sự đổi mới. Nhưng hiện tại nhiều công ty lại đang dùng chúng như một thứ vũ khí nhằm ngăn chặn chính sự đổi mới. Đây thực sự là một điều đáng tiếc và rõ ràng người tiêu dùng như chúng ta sẽ phải chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Tổng hợp Electronista, CNET, ZDnet



Bình luận

  • TTCN (5)
nguyễn văn việt  1514

Xoom: a tha cho e, hjx. e lỡ dại theo thằng Galaxy Tab mà không hỏi ý kiến của a.
iPad: chú làm cái gì thì cũng phải biết hỏi ý kiến người lớn chứ. Thôi cố gắng nộp cái phí "dại", lần sau mà rút kinh nghiệm..:))

Hades Demon  266

SamSung nó có ăn theo thiết kế giao diện. Còn đã là dòng cảm ứng máy nào chả có hình dạng na ná nhau. Nếu cảm thấy bất an ta chuyển sang màn hình vuông vậy

ngô văn hùng  33

ghét nhất cái trò độc quyền của apple dù rất ngưỡng mộ trí sáng tạo của họ,nếu một ngày chỉ còn apple chắc là chán lắm T.T

Quang Diệu  3

Dường như Apple học tập theo Microsoft rồi, Apple hăng máu gặp cái gì cũng cắn thì chả hay ho lắm, làm gì không làm cứ thích nắm áo nhau lôi ra toà.

nguyễn hoàng giang  47

ít bữa table chuyển qua sài win 8 coi apple dám kiện ko, hình như chưa thấy apple kiện gì microsoft thì phải.