Cách đây 30 năm, IBM đã công bố chiếc IBM Personal Computer 5150 đầu tiên đánh dấu sự ra đời của máy tính cá nhân (personal computer, hay còn gọi là PC), một trong những thiết bị có vai trò tối quan trọng trong lịch sử phát triển của thế giới công nghệ.

Mặc dù hiện nay, sự xuất hiện của những thiết bị tối tân hơn như smartphone và tablet đã khiến PC dần trở nên lỗi thời. Tuy nhiên, PC cũng đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và hoàn thiện hơn. Chúng sẽ còn đóng một vai trò quan trọng trong một thời gian dài nữa.

Chúng ta cùng điểm lại 10 PC quan trọng nhất trong lịch sử phát triển của thế giới công nghệ trong 30 năm qua:

1981: IBM PC

Sự xuất hiện của IBM PC đã phá vỡ mọi định kiến về máy tính cá nhân, đó là giá cả phải chăng, là kích thước nhỏ bé và khiến cho khái niệm máy tính cá nhân trở nên phổ biến.

1982: Franklin Ace 100

Franklin Ace 100 chính là nguyên nhân của vụ kiện bản quyền phần mềm đầu tiên trên thế giới liên quan tới các bản sao vật lý của phần cứng và hệ điều hành trên chiếc máy tính Apple II thuộc sở hữu của Apple Computer Inc.

1982: Commodore 64

Commodore 64 có thể là chiếc máy tính “tại gia” nổi tiếng nhất tại Mỹ. Trong khoảng thời gian giữa năm 1982 và 1983, gần 30 triệu bản Commodore 64 đã được bán ra trên khắp thế giới.

1982: ZX Spectrum

Spectrum được sản xuất bởi Clive Sinclair, người sau đó được phong tước hiệp sĩ cho những đóng góp của ông cho ngành công nghiệp Anh. Spectrum thu hút người dùng bởi khả năng tính toán mà nó có thể cung cấp, cùng với đó là các ứng dụng từ các công ty phát triển phần mềm riêng.

Spectrum đã bán được khoảng 5 triệu bản tại Vương Quốc Anh.

1983: IBM PC XT

IBM PC XT là một bản nâng cấp từ IBM PC. XT là chiếc máy tính cá nhân đầu tiên được thiết kế đi kèm một ổ cứng lưu trữ dung lượng 10 MB. Thiết kế này nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cho các máy tính cá nhân được ra mắt sau đó.

1983: Apple Lisa

Lisa là chiếc PC đầu tiên trên thế giới được thiết kế với một giao diện đồ họa. Lisa có mức giá 10.000 USD, đó quả thực là một rào cản lớn để sở hữu đối với người tiêu dùng khi đó.

1984: Macintosh

Macintosh là chiếc máy tính cá nhân mở đầu kỷ nguyên cho các “hậu duệ” iMac, iPod và iPhone. Macintosh có một giao diện đồ họa người dùng giống như Lisa, tuy nhiên, giá thấp hơn nhiều (2.495 USD). Macintosh đã mở ra một chuỗi những thành công cho các sản phẩm chiếm lĩnh thị trường ngày nay là iMac và Macbook.

1990: NeXT Turbo Dimension Cube

NeXT là công ty máy tính mà Steve Jobs khởi đầu sau khi rời bỏ Apple, NeXT Turbo Dimension Cube chiếm vị trí quan trọng bởi đây là chiếc máy tính cá nhân được kỹ sư Tim Berners-Lee sử dụng để lưu trữ World Wide Web trong thời kỳ sơ khai.

1996: Deep Blue

Sau khi để thua trong trận đấu cờ vua với Garry Kasparov, các kỹ sư công nghệ của IBM đã gấp rút cải thiện lại "siêu máy tính" Deep Blue (sau đó đổi tên thành “Deeper Blue"). Sự cải tiến này đạt được thành quả ngay sau đó khi Deeper Blue trở lại đánh bại Kasparov trong trận tái đấu vào năm 1997, qua đó thể hiện khả năng xử lý đáng kinh ngạc của chiếc máy tính này.

1998: iMac

Apple đã tạo ra một cuộc cách mạng to lớn khi cho ra mắt chiếc máy tính iMac trong suốt có màu sặc sỡ, cùng những đường cong, đó là một cái gì đó hoàn toàn mới lạ trong thế giới màu xám của những chiếc máy tính vuông vức thời đó.

Theo Business Insider



Bình luận

  • TTCN (0)