Xếp hạng dantri.com.vn gấp đôi cổng web Hàn Quốc Naver.com.

Tại sao Việt Nam chỉ có hơn 17 triệu người dùng Internet, số người Việt chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với dân số toàn cầu, nhưng lại có những trang Web Việt chễm chệ trong top website hàng đầu thế giới?

Theo thống kê của trang Web xếp hạng Alexa, hiện có khoảng chục trang Web tiếng Việt Nam đang nằm trong top 100 trang Web được nhiều người truy cập nhất tại Hàn Quốc (Alexa có thống kê theo quốc gia). Trong số đó, có khoảng một nửa là các báo điện tử hoặc trang Web tin tức và một nửa là các trang Web sex tiếng Việt. Cụ thể, thống kê vào đầu tháng 12/2007, thì báo điện tử Dân trí (dantri.com.vn) đứng thứ 9, vượt trên cả trang tìm kiếm Google của Hàn Quốc (google.co.kr), tiếp đến là Vnexpress (23); trang tin điện tử VTCNews (vtc.com.vn, 67) hay báo điện tử Vietnamnet (70). Cũng cần nói thêm rằng ở Việt Nam đang khá "nghiện" Alexa, tức coi Alexa là công cụ phổ biến để đánh giá thứ hạng website.

Tại sao các trang Web của Việt Nam lại leo lên nằm trong top các trang Web nhiều người truy cập nhất của Hàn Quốc?

Theo một chuyên gia của Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) thì có hai khả năng tác động đến lượng người truy cập xuất phát ở Hàn Quốc vào các trang Web tiếng Việt. Những người Việt Nam (lưu học sinh hoặc cô dâu Việt ở Hàn Quốc) ở Hàn Quốc truy cập vào các trang Web tin tức của Việt Nam. Khả năng thứ hai là một số người dùng Internet ở Việt Nam đã dùng proxy tìm cách "đi vòng" qua Hàn Quốc để kết nối vào các trang Web sex tiếng Việt đã bị các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước chặn không cho truy cập vào. Khi kết nối vào các trang Web báo điện tử, những người này vẫn dùng proxy Hàn Quốc để truy cập Internet.

Cách tính của Alexa: Chỉ mang tính tham khảo

Chỉ số Alexa đánh giá trang web dựa trên hai chỉ số là số trang web được người dùng xem (page view) và số lượng người truy cập trên trang Web đó (page reach). Hai chỉ số này được Alexa “đếm” hàng ngày và tính giá trị trung bình trong 3 tháng gần nhất để cho ra chỉ số Alexa. Tuy nhiên, Alexa chỉ tính toán dựa vào các máy tính có cài đặt thanh công cụ Alexa Toolbar (tiện ích giúp người dùng lướt web). Theo một thống kê gần đây của Alexa, chỉ có khoảng 10 triệu máy tính trên khắp thế giới có cài đặt công cụ Alexa Toolbar, tức là chỉ có khoảng 1% số người dùng Internet có sử dụng Alexa Toolbar. Vì vậy, Alexa chỉ được coi là chỉ số tham khảo khi đánh giá về mức độ hấp dẫn của trang web.

Tuy nhiên, đại diện của VDC nhận định cả hai khả năng trên là khó xảy ra, vì người Việt Nam ở Hàn Quốc không nhiều. Theo thống kê, hiện có 15-17 ngàn phụ nữ Việt Nam đang sống trong các gia đình ở Hàn Quốc và khoảng vài ngàn lưu học sinh. Hơn nữa, việc dùng proxy để đi vòng truy cập Internet chủ yếu là giới thạo tin học, mà đối tượng này cũng không nhiều.

Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc, tính đến cuối năm 2006, Hàn Quốc có 34,1 triệu người sử dụng Internet, chiếm khoảng 66,5% dân số. Trong đó, có khoảng 14 triệu người dùng Internet băng thông rộng (tính đến tháng 3/2007). Còn ở Việt Nam, thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đến hết tháng 10/2007, cả nước có 17,8 triệu người dùng Internet, tức khoảng 21,24% dân số. Như vậy, so về số lượng người dùng Internet, vào tháng 10/2007, Việt Nam chỉ bằng 52,38% so với Hàn Quốc cách đó 10 tháng.

Cứ giả sử rằng trình độ sử dụng, mức độ sử dụng Internet của Việt Nam bằng Hàn Quốc (điều này khó xảy ra vì mức độ phổ cập Internet và mức sống của người Hàn Quốc cao hơn) và coi như Alexa hoạt động đáng tin cậy với tỷ lệ cài Alexa Toolbar ở Việt Nam và Hàn Quốc là như nhau, thì quy mô người dùng của Việt Nam phải bằng khoảng một nửa Hàn Quốc thì mới hợp lý.

Nhưng ngạc nhiên là, so sánh biểu đồ chỉ số Alexa, trang web Dân trí lại có nhiều người truy cập gấp hai lần cổng thông tin tổng hợp Naver, gấp 8 lần mạng xã hội Cyworld. Còn VnExpress cũng lớn gấp nhiều lần những trang web hàng đầu Hàn Quốc về lượng người truy cập.

Có thể là do các trang web Việt Nam dùng mánh khóe tăng chỉ số để “qua mặt” Alexa hoặc thuê những công ty chuyên làm dịch vụ tăng chỉ số Alexa.

Naver hiện là cổng thông tin nhiều người truy cập nhất ở Hàn Quốc, nhưng chỉ đứng thứ 315 thế giới. Trong khi đó, những trang web tin tức điện tử thuần túy của Việt Nam như Vnexpress lại đang chễm trệ trong top 100.

Đó là điều bất hợp lý, đại diện VDC khẳng định. Nguyên nhân theo đại diện VDC có thể là do các trang web Việt Nam dùng mánh khóe tăng chỉ số để “qua mặt” Alexa hoặc thuê những công ty chuyên làm dịch vụ tăng chỉ số Alexa.

Một chuyên gia giấu tên cho biết, việc đánh lừa Alexa không khó, chỉ cần thay đổi IP, thay đổi gateway, proxy liên tục là đã có thể tăng chỉ số. Hiện nay, trên mạng xuất hiện nhan nhản các trang web làm dịch vụ “tăng truy cập giá rẻ”. Các trang web này đã áp dụng thủ thuật “đá vòng”. Ví dụ, khi truy cập trang web A, thì trong trang web A lại có những thành phần được tải từ trang web B, C, D, như vậy khi một máy tính truy cập vào trang web A thì đồng thời Alexa tưởng luôn là nó vào B, C D. Nếu cao cấp hơn nữa thì có thể có những giàn máy chuyên truy cập vào các trang web của khách hàng nhằm tăng chỉ số Alexa.

Một chuyên gia khẳng định việc các trang web Việt nằm trong 100 hoặc 200 của thế giới thực sự chỉ là kết quả của cuộc đua giữa các trang web nhằm tăng lượng truy cập ảo với mục đích tăng giá quảng cáo hoặc thỏa mãn tính tự mãn của chủ trang web mà thôi.

(Theo Đỗ Duy - ICTnews)



Bình luận

  • TTCN (4)
TVTT

Thật hay

Đúng là đọc xong bài viết này mình hiểu biết thêm nhiều điều

Càm ơn người đăng nhé

http://bit.ly/amO8Go

Guest

Mình có 2 trang đều như vậy trong đó 1 trang về ôtô chưa có nội dung vẫn cao và lên top Goolge. Còn trang về dịch vụ kế toán thì kém hơn.

congdongthongtin.com

cái này chắc chắn alexa bị nhầm lẫn, liên quan đến thuật toán rồi

ngay cả congdongthongtin.com của mình, 1 trang vô danh tiểu tốt, và cũng không hề chơi "cheat" để đánh lừa alexa gì cả, nhưng tại France congdongthongtin.com được xếp hạng 83,972 !?!

ha ha ha: dù biết là vớ vẩn vẫn thấy....sướng !

Guest

Mình có 2 trang đều như vậy trong đó 1 trang về ôtô chưa có nội dung vẫn cao và lên top Goolge. Còn trang về dịch vụ kế toán thì kém hơn.