Máy tính bảng 7 inch từng bị chê là quá nhỏ, đặc biệt trước ảnh hưởng to lớn của iPad 9,7 inch. Tuy nhiên, một số mẫu máy 7 inch sắp ra của các hãng tên tuổi dự kiến sẽ thổi luồng sinh khí mới cho mẫu máy này.

Trong số những mẫu máy tính bảng đã có bán trên thị trường từ trước đến nay, mẫu máy tính bảng 7 inch đáng kể đến dường như chỉ có Samsung với chiếc Galaxy Tab 7 inch. Tuy nhiên, hiện đang có một số tuyên bố đến từ những nhà sản xuất tên tuổi khác – như Acer và HP – cho biết chuẩn bị ra mắt máy tính bảng 7 inch. Có phải máy tính bảng cỡ nhỏ sẽ trở thành sự lựa chọn “ngọt ngào” cho người dùng?

Có tin đồn cho biết Acer sẽ ra chiếc A100 trong tháng này. Trong khi đó, HP cũng sẽ “góp vui” với TouchPad Go 7 inch. Hai mẫu máy này sẽ tham gia cùng với HTC Flyer, chiếc HTC Evo View 4G, và mẫu RIM BlackBerry PlayBook.

Những mẫu máy tính bảng đến từ các nhà sản xuất lớn trên đã mang lại một cái nhìn mới cho thị trường máy tính bảng 7 inch đang thu hút ít sự chú ý. Máy tính bảng compact – vốn chỉ phổ biến trong số các nhà sản xuất giá rẻ - đang sẵn sàng “xung trận” để đến với bàn tay người dùng. Hơn nữa, dự đoán sẽ có thêm nhiều mẫu máy tính bảng 7 inch ra mắt thị trường khi hệ điều hành Android Honeycomb bản cập nhật 3.2 ra mắt, hỗ trợ thêm cho nhiều kích cỡ màn hình khác nhau, trong đó có màn hình 7 inch.

Lợi thế về giá cả, thiết kế

Ảnh
Máy tính bảng HTC Flyer. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất là liệu các mẫu máy tính bảng 7 inch có “còn chỗ” để cùng tồn tại song song bên cạnh các dòng máy tính bảng 10 inch mạnh mẽ, mà điển hình hình là mẫu iPad của Apple. Xét trên một số khía cạnh, vẫn “còn cửa” cho mẫu máy tính bảng 7 inch. Thứ nhất là giá cả, yếu tốt quan trọng để thúc đẩy doanh số. Đây là một lợi thế của máy tính bảng 7 inch, bởi hầu hết chúng có giá thấp hơn mẫu máy 10 inch – vì thế cũng góp phần đưa máy tính bảng phổ biến rộng rãi đến người dùng.

Tuy nhiên, giá cả không phải là tất cả để mẫu máy này thành công. Tính năng cũng có vai trò rất quan trọng trong cuộc chơi này. Thiết kế máy tính bảng 7 inch nhẹ hơn, di động hơn các mẫu có màn hình lớn hơn như 10 inch. Một số người dùng nhận xét mẫu 7 inch dễ cầm hơn, tiện lợi hơn khi dùng trong các cuộc họp hoặc trong môi trường công cộng. Thậm chí, mẫu máy 7 inch còn dễ sử dụng hơn khi ở trên máy bay.

Bởi lý do khá dễ thấy ở đây là máy tính bảng 7 inch có vẻ giống với một cuốn sách giấy bình thường hơn, trong khi mẫu 10 inch giống với một ấn phẩm bìa cứng. Tất nhiên, điều này tùy cảm nhận và nhu cầu, sở thích của mỗi người.

Phải vượt qua rào cản về tương thích

Dù vậy, để các mẫu máy tính bảng 7 inch thành công, chúng sẽ phải vượt qua một rào cản lớn là sự tương thích về phần mềm. Cụ thể, đó là các ứng dụng phải được thiết kế sao cho có thể chạy mượt mà trên nhiều kích cỡ màn hình khác nhau, độ phân giải khác nhau. Apple đang dẫn đầu trong vấn đề này vì hệ điều hành của hãng, iOS, chỉ phải hỗ trợ 2 cỡ màn hình của iPhone/iPod và iPad. Mẫu máy BlackBerry PlayBook của RIM cũng có thể gặp thuận lợi tương tự Apple trong vẫn đề này.

Nhưng hệ điều hành WebOS của HP có thể gặp vấn đề, khi một số ứng dụng thiết kế cho điện thoại WebOS chạy trên màn hình lớn của máy tính bảng TouchPad trông rất xấu.

Các mẫu máy tính bảng dùng Android cũng không suôn sẻ lắm, với hệ điều hành Android 2.1, 2.2, hay 2.3 trên nhiều mẫu máy 7 inch, và giờ đây là Honeycomb 3.2 chuẩn bị đến. Rắc rối này hy vọng sẽ được giải quyết khi Google ra hệ điều hành thế hệ mới, Ice Cream Sandwich.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)