Tại một hội nghị về Điện toán đám mây diễn ra tại New York vào tháng sáu vừa rồi, các diễn giả chỉ ra rằng Điện toán đám mây đang chuyển từ giai đoạn quảng cáo sang giai đoạn mang lại lợi ích thực sự cho các tổ chức.

Nhưng việc chuyển qua sử dụng các dịch vụ Điện toán đám mây sẽ đặt ra cho các tổ chức một số thách thức về chi phí có thể không như họ mong đợi. Các công ty đang xem xét lợi ích giữa việc sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây so với các dịch vụ thông thường.

Di chuyển và lưu trữ dữ liệu

Sẽ phải tốn hàng chục ngàn đô la để đưa một khối lượng dữ liệu khổng lồ vào các dịch vụ Điện toán đám mây rồi lưu trữ nó trong một thời gian dài. Nhiều công ty có thể không nhận ra được điều này.

"Một lần di chuyển có thể tốn hàng ngàn đô la", Hernan Alvarez, giám đốc cấp cao của công ty cung cấp thông tin liên lạc trực tuyến (IT and operations at WhitePages Inc) cho hơn 200 triệu người dùng và 15 triệu doanh nghiệp tại Seattle nói.

Nhiều chi phí phát sinh từ việc sử dụng băng thông - nhà cung cấp có thể tính phí tải lên, tải về, và các chi phí khác, bao gồm cả "giá trị lao động nội bộ" (internal labor). "Mọi người nghĩ rằng không có chi phí lao động nội bộ trong việc sử dụng Điện toán đám mây, nhưng khi bạn mở rộng quy mô cùng với khối lượng công việc, thì sự phức tạp trong công tác quản lí các đám mây cũng tương đương với việc quản lí số lượng lớn máy chủ", Alvarez nhận xét. Một chi phí khác nữa chính là thời gian lưu trữ lâu dài của dữ liệu trên đám mây. "Khi bạn xem xét về sự tăng trưởng của dữ liệu, bạn sẽ thấy rằng trong 3 năm tiếp theo, chi phí cho vòng đời dữ liệu có thể thực sự cao, vì bạn phải trả tiền cho việc lưu trữ dữ liệu từng tháng".

"Nhưng, bạn sẽ không bất ngờ nếu hiểu rõ, nắm chắc về mô hình Điện toán đám mây," Alvarez cho biết. "Bạn có thể nhận ra việc sử dụng Điện toán đám mây là hoàn toàn tiết kiệm nếu so sánh với việc sử dụng công suất CPU trên các hình thức lưu trữ thông thường"

Công ty đã sử dụng dịch vụ đám mây trong vòng 2 năm qua, đang có 11 ứng dụng nền tảng đám mây khác nhau từ các nhà cung cấp các dịch vụ Điện toán đám mây như Salesforce.com, SuccessFactors, ADP, WebEx và Yammer. Alvarez nhận ra rằng giá trị mà công ty tiết kiệm được đã bỏ xa các chi phí mà họ phải trả cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Tích hợp các ứng dụng từ nhiều nhà cung cấp

Công ty xây dựng Pacific Coast Building Products, Calif, chuyên cung cấp các sản phẩm xây dựng, đang dự định triển khai Điện toán đám mây trên quy mô lớn, và đã đánh giá các dịch vụ đám mây từ nhiều nhà cung cấp. Nhưng công ty đã hoãn sử dụng dịch vụ vì các chi phí quá cao của nó.

Một khó khăn đó chính là việc tích hợp các ứng dụng phần mềm từ các nhà cung cấp khác nhau trên đám mây khá khó khăn, và thực tế, việc tích hợp riêng những ứng dụng của mình vào sẽ làm tăng chi phí sử dụng dịch vụ cho công ty Pacific Coast.

Ví dụ, công ty đang dùng Microsoft Exchange để gửi email và sử dụng thư thoại thông qua Unity Unified Messaging của Cisco, và giờ mong muốn sử dụng cả hai thông qua các ứng dụng trên dịch vụ Điện toán đám mây. "Sự tích hợp giữa các ứng dụng này trên đám mây, ít nhất là vẫn chưa có cho đến bây giờ", ông O'Dell, CIO của công ty phát biểu.

Nếu không có tính năng tích hợp, người dùng sẽ không thể tận dụng một số khả năng hiện có, chẳng hạn như tự động xóa tin nhắn thoại trên điện thoại của họ khi họ nhận được tin nhắn thông qua email.

"Sự tích hợp tương tự cũng đang là những thách thức đang tồn tại trong một số ứng dụng lớn và phức tạp khác như ERP", O'Dell nói tiếp.

"Đứng về phía SAP, chúng tôi biết rằng sử dụng Điện toán đám mây có nghĩa là phải từ bỏ một số tính năng hoặc tốn rất nhiều tiền để có thể sử dụng chúng"."Có thể nó chỉ là một vấn đề của công nghệ chưa trưởng thành, nhưng sự tích hợp chính là các chi phí mà cần thiết phải tốn kém ngay bây giờ. Nếu bạn không nhìn nhận sự việc ngay lúc này, giá trị kinh tế mang lại khi sử dụng dịch vụ có thể không như bạn mong muốn."

Kiểm thử phần mềm

Không phải mọi ứng dụng đều đã sẵn sàng tham gia Điện toán đám mây, và đó cũng có thể dẫn đến những chi phí gia tăng cho người sử dụng dịch vụ này.

"Chúng tôi đã cố thử nghiệm và gỡ lỗi một số ứng dụng từ nhà cung cấp chưa thể chạy trong dịch vụ Đám mây.", Bill Thirsk, phó chủ tịch IT và là CIO tại trường Đại học Marist ở Poughtkeepsie, N.Y cho hay.

Trường đã chuyển một hệ thống ERP quy mô lớn vào một dịch vụ đám mây tư nhân, sử dụng máy chủ chưa được phê duyệt bởi nhà cung cấp. Marist sử dụng dịch vụ Điện toán đám mây của riêng mình để cung cấp các dịch vụ trực tuyến như đăng ký và thanh toán yêu cầu cho các sinh viên, giảng viên và các tổ chức nghiên cứu.

Thirsk nói: "Trên tất cả, việc di chuyển đã rất thuận lợi, và chúng tôi đã tiết kiệm được hàng trăm ngàn đô la bằng cách sử dụng một dịch vụ Điện toán đám mây", nhưng ông giải thích: "Một thách thức đặt ra chính là việc ổn định một hệ thống dựa vào hơn 900 máy chủ ảo hóa trên đám mây".

Các chi phí quan trọng nhất chính là việc "gỡ bỏ một số rắc rối từ phiên bản hiện tại của hệ điều hành và database để chúng có thể làm việc tốt," Thirsk nói tiếp:"Mất một ít công sức cho việc tìm đúng các dòng code cần thiết được thay đổi".

Giải pháp hiệu suất

Một số ứng dụng có thể chưa hoàn toàn tận dụng được các lợi thế của Điện toán đám mây, và điều này là một nguyên nhân nữa để tăng cao chi phí.

"Trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi đã giả định rằng chương trình ERP đủ phức tạp để tận dụng tối đa lợi thế của tất cả các bộ vi xử lí, bộ nhớ, thiết bị lưu trữ và các kết nối được hỗ trợ bởi Đám mây". Thirsk cho biết.

Nhưng thực tế không phải như vậy, và trường đã đầu tư một số lượng vốn "đáng kể" cho việc phát triển ứng dụng và lập trình hệ thống để sửa đổi các mã phần mềm. "Cho đến nay, chúng tôi đã tăng được khoảng 30% hiệu suất, nhưng khá là tốn kém".

Tiền thuê và lợi tích

"Trước đây, chúng tôi phải trả chi phí cho việc sử dụng điện và thuê cơ sở hạ tầng, đôi khi điều này khá tốn kém, có thể làm hao hụt ngân sách, nhưng khi sử dụng dịch vụ Điện toán đám mây, chi phí mà chúng tôi phải thanh toán không thể hơn số đó được." Jonathan Alboum, CIO của Bộ phận dịch vụ thực phẩm và dinh dưỡng nông nghiệp (U.S. Department of Agriculture's Food and Nutrition Service - FNS) cho hay.

FNS đã sử dụng một dịch vụ đám mây từ Amazon.com kể từ mùa hè năm 2010 cho một ứng dụng có hỗ trợ một chương trình của tổ chức là Hỗ trợ và bổ sung dinh dưỡng (Supplemental Nutrition Assistance Program - SNAP), đã đi vào sử dụng được biết đến như là Tem phiếu thực phẩm (Food Stamps).

Chương trình (được gọi là SNAP Retailer Locator) cung cấp một bản đồ trực tuyến giúp mọi người tìm thấy các nhà bán lẻ chấp nhận thẻ của SNAP. FNS chọn sử dụng dịch vụ Đám mây cho ứng dụng này vì nó cho phép khởi động nhanh chóng chương trình và đã được đánh giá cao trong khả năng mở rộng.

Alboum nói rằng ông đã chuẩn bị sẵn các chi phí cần phải trả hàng tháng. "Về tổng thể, dịch vụ đám mây giúp việc quản lí dễ dàng và có thể tiết kiệm chi phí cho Chính phủ","nhưng chỉ có điều là nó khác với những kinh nghiệm truyền thống mà chúng tôi có.'"

Vấn đề không phải là Dịch vụ điện toán đám mây tốn nhiều chi phí hơn là Lưu trữ tại chỗ. "Trong mô hình truyền thống, tôi sẽ phải mua phần cứng, các dịch vụ liên quan chỉ trong một lần, trong khi với đám mây, tôi sẽ trả tiền hàng tháng. Mô hình mới có khả năng ít tốt kém hơn, nhưng đòi hỏi một sự thay đổi trong việc sử dụng ngân sách".

Thí điểm và chi phí thiết lập

Lưu ý rằng các chương trình thí điểm miễn phí cho Dịch vụ đám mây có thể nhanh chóng phát sinh chi phí.

"Nhiều nhà cung cấp đang hỗ trợ các chương trình thí điểm, với các phương pháp tiếp cận khác nhau đang tự động chuyển thành dịch vụ trả tiền," Frank Ridder, Phó chủ tịch nghiên cứu của hãng nghiên cứu Gartner cho biết. "Một số chương trình thí điểm quá ngắn."

"Trước khi tiếp nhận bất cứ chương trình thí điểm nào, các tổ chức nên đàm phán tất cả các điều khoản hợp đồng và yêu cầu giảm giá nếu thí điểm thành công."

Chi phí của Đám mây

Nhiều thứ về Điện toán đám mây vẫn còn tương đối mới, và các chuyên gia nói rằng các tổ chức đang tính sử dụng Điện toán đám mây cần phải xem xét cả chi phí và lợi ích tiềm năng. Trong một báo cáo về các dịch vụ Điện toán đám mây tháng 4 năm 2011, Gartner lưu ý rằng các Giám đốc điều hành IT phải thực hiện các bước "quản lí rủi ro và các chi phí bất ngờ trong cuộc cách mạng Đám mây".

Các dịch vụ Điện toán đám mây "vẫn chưa trưởng thành và tiềm tàng đầy những nguy hiểm", Ridder lưu ý. "Điện toán đám mây đang giới thiệu những cơ hội thú vị nhưng đầy những thách thức mà các tổ chức cần phải hiểu để xây dựng những chiến lược hiệu quả nhằm giảm thiểu các nguy cơ và tận dụng được lợi ích tối đa của mô hình mới."

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)