Việc trình duyệt Chrome của Google đang ngày càng phả hơi ngay phía sau khiến Mozilla không thể ngồi yên phát triển Firefox theo cách truyền thống được.

Thay vào đó, một chính sách hoàn toàn mới đã được hãng mang đến cho trình duyệt đang đứng thứ 2 thế giới về thị phần này.

Kể từ ngày phát triển Firefox 5.0 chính thức, người dùng đã và đang chờ đợi ngày ra mắt của phiên bản 6.0. Và không những vậy, những thế hệ sau là 7.0 và 8.0 cũng đã rục rịch chờ ngày lên kệ.

Firefox 7 cải tiến khả năng ngốn RAM đến 50%

Một trong những nguyên nhân khiến người dùng cảm thấy “bức xúc” với trình duyệt con cưng của Mozilla chính là khả năng chiếm dụng bộ nhớ khá lớn khi trình duyệt hoạt động, đặc biệt sau khi đóng các tab, khả năng giải phóng bộ nhớ của Firefox là khá kém.

Hiểu được điều này, phiên bản Firefox 7 sẽ nhận được một cải tiến sáng giá nhằm giảm khả năng chiếm dụng bộ nhớ của trình duyệt này. Đáng chú ý nhất chính là tính năng MemShrink, một sáng kiếm được bộ phận phát triển Firefox phát minh vào tháng Sáu vừa qua. Mục đích chính của MemShrink chính là khả năng “nhổ cỏ tận gốc” nhược điểm chiếm dụng RAM khi Firefox hoạt động.

Theo ngài Nicholas Nethercote, kỹ sư phát triển của Mozilla cho biết: “Firefox 7 sử dụng ít bộ nhớ hơn so với Firefox 6 (5 và 4): thường ít hơn 20% đến 30%, và đôi khi lên đến 50%. Đặc biệt, bộ nhớ của Firefox 7 sử dụng sẽ ổn định trở lại nếu bạn để nó chạy qua đêm, và nó sẽ giải phóng bộ nhớ tốt hơn khi bạn đóng nhiều tab”.

Ảnh

Mặc dù vậy, người dùng vẫn còn lo ngại đến khả năng tiết kiệm dụng lượng bộ nhớ RAM của trình duyệt Firefox. Một trong những vấn đề quan tâm nhất chính là việc Firefox cài đặt khá nhiều tính năng mới, đặc biệt là khả năng hỗ trợ JavaScript tích cực hơn cũng như tăng cường khả năng giải mã hình ảnh khiến bộ nhớ RAM bị chiếm dụng đáng kể. Các nhà phát triển tại Mozilla cảm thấy rằng Firefox thực sự gây bức xúc bởi thường xuyên gặp lỗi trong quá trình duyệt, đặc biệt là lỗi “crash” khi mở nhiều tab cũng như nhiều hơn 10 add-ons cài đặt trên trình duyệt. Hy vọng rằng Firefox 7 sẽ giải quyết được lỗi này.

Cho đến Firefox 8 tăng cường thêm khả năng bảo mật

Một trong những lo lắng của người dùng chính là sự phiền hà trong các tiện ích (add-on) được cài đặt trên các trình duyệt. Và nhằm đảm bảo tăng cường khả năng bảo mật, phiên bản 8 trong tương lai cũng đã được Mozilla vạch ra kế hoạch với khả năng tự động chặn bất kỳ tiện ích nào đã được đóng gói với phần mềm của bên thứ ba.

Ảnh

Điều này có nghĩa là nếu các add-on trong Firefox tự động cài đặt một ứng dụng mà không được người dùng cho phép, một cảnh báo trình duyệt sẽ lập tức xuất hiện trong Firefox và sau đó trình duyệt sẽ tự động chặn hoạt động này lại.

Tính năng bảo mật này là một phản ứng tuyệt vời của Firefox khi mà hiện nay có một số lượng lớn các thanh công cụ tự cài đặt và bổ sung phần mềm khác làm chậm khả năng truy cập Internet của Firefox.

Ảnh

Khi muốn cài đặt một tiện ích mở rộng cho Firefox 8, người dùng sẽ nhận được một nhắc nhở với màn hình chi tiết của tiện ích cài đặt bên thứ ba trên máy tính cũng như các tiện ích mà người sử dụng đặc biệt cài đặt. Tất cả các tiện ích của bên thứ ba sẽ bị ngừng hoạt động và người dùng sẽ nhận được yêu cầu kích hoạt chúng trở lại nếu thấy an toàn. Hành động này được thiết kế để giúp người dùng không bị tiện ích của bên thứ ba cài đặt vào mà không hay biết. Ngoài ra, những add-on cài đặt không tương thích với các phiên bản mới của trình duyệt sẽ được tắt theo mặc định. Theo lịch trình phát triển, Mozilla Firefox 8 sẽ có mặt trên kênh ổn định vào ngày 27/9.

Trong khi những fan của Firefox sẽ phải chờ đợi cho đến tận cuối tháng Chín mới có thể bắt đầu sử dụng Firefox 8 thì Firefox 6 được hoàn tất vào ngày 16/8. Những thay đổi lớn của Firefox 6 bao gồm thời gian khởi động nhanh hơn, quản lý tốt hơn các quyền truy cập cho các trang web cá nhân, tăng khả năng hỗ trợ plug-in và phát triển một môi trường làm việc thân thiện hơn.

Theo XHTT




Bình luận

  • TTCN (1)
ai lop ziu  335

thêm vài tính năng bé bé xong rồi đánh version thật to 4->5, 5->6 ...