Ngày 11/8, tại Hà Nội 5Desire đã tổ chức sự kiện “Nhà đầu tư thực sự muốn gì?” với sự tham gia của đại diện các Quỹ đầu tư IDG VV, Cyber Agent, CMC Fund và Angel Investor đến từ Joomlart. Những băn khoăn của các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-ups) đã được mang ra mổ xẻ tại sự kiện.

Nửa đầu chương trình là một cuộc trao đổi thân thiện giữa các nhà đầu tư về các tiêu chí đánh giá khi tiếp cận với start-ups. Có thể thấy mối quan tâm hàng đầu đó là yếu tố con người. Một đội ngũ với đam mê, nhiệt huyết, khả năng thực thi cùng sát cánh bên nhau chiến đấu là điều kiện tiên quyết để start-ups thành công.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc phát triển kinh doanh & công nghệ IDG Ventures Vietnam, đã chỉ ra những hạn chế mà các start-ups hay gặp phải. Hạn chế hàng đầu đó là “sáng tạo lại cái bánh xe”, trong khi có thể tìm hiểu để học hỏi từ các mô hình đã thành công, tiết kiệm thời gian và công sức. Tiếp theo, đó là nhiều start-ups chưa có cơ sở hay nền tảng để thực hiện ý tưởng của mình (rào cản về công nghệ, kinh nghiệm thị trường…). Cuối cùng nhưng quan trọng không kém, đó là xác định rõ mục tiêu và tầm nhìn của giá trị sản phẩm.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Mạnh Dũng - Trưởng Đại diện quỹ đầu tư CyberAgent Ventures tại Việt Nam- một trong những hạn chế lớn nhất của start-ups lại nằm ở chỗ nhiều start-ups còn chưa xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như giá trị cốt lõi sản phẩm của mình cung cấp cho ai, và thường tiếp cận vấn đề tầm vĩ mô và chung chung;không xác định rõ được thế mạnh của mình cụ thể là gì.

Các nhà đầu tư trong chương trình cũng trao đổi về thời điểm Startups nên tiếp cận nhà đầu tư. Ông Lê Chí Dũng - Trưởng ban Chiến lược & Đầu tư Tập đoàn CMC và ông Đinh Việt Hùng CEO của Joomlart cùng chia sẻ quan điểm về việc các startups nên hoạt động một thời gian, có sản phẩm và kinh nghiệm thực tế trước khi đến làm việc với nhà đầu tư.

Nửa sau chương trình là mô phỏng các phiên đầu tư, nơi các dự án được trực tiếp trình bày và trao đổi với Hội đồng đầu tư. Đây là cơ hội hiếm có để các start-ups trải nghiệm thực sự “Nhà đầu tư thật sự muốn gì?” và lắng nghe ý kiến đóng góp từ những nhà đầu tư chuyên nghiệp. 03 dự án thuyết trình đã làm cả sự kiện trở nên sôi động với những màn tranh luận để bảo vệ cho “đứa con tinh thần của mình”. 02 trong số 03 dự án thuyết trình đã nhận được những lời đề nghị trao đổi tiếp của những nhà đầu tư tham dự chương trình.

Trong chương trình, 5Desire cũng bật mí một tin vui đối với start-ups. Cuối tháng 8 năm nay, một cuộc thi với tên gọi 5Desire Contest dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp do VnExpress và 5Desire Corp., đồng tổ chức sẽ diễn ra với quy mô toàn quốc. Với hình thức thi mới lạ và ứng dụng Internet, cuộc thi sẽ đem lại những trải nghiệm mới, góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam nói chung và cộng đồng ICT nói riêng.



Bình luận

  • TTCN (0)