Hình ảnh của Samsung Galaxy Tab 10.1 bị Apple chỉnh sửa trong đơn kiện.

Apple và các luật sư của hãng này vừa bị tố cáo đã “qua mặt” thẩm phán của một tòa án ở Đức khi cố tình chỉnh sửa hình ảnh máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 của Samsung để trông giống với iPad nhằm buộc tội hãng này “sao chép” các sản phẩm của Apple.

Webwereld.nl, một ấn phẩm công nghệ Hà Lan đã điều tra và phát hiện ra rằng Apple đã nộp lên tòa án Düsseldorf (Đức) một bức ảnh không chính xác để làm bằng chứng kiện Samsung, trong đó, Galaxy Tab 10.1 đã bị chỉnh sửa để trông cho thật giống với iPad của Apple.

Hồi tuần trước, tòa án Düsseldorf đã ra phán quyết sơ bộ cấm Samsung phân phối và bán chiếc máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 của hãng trên toàn lãnh thổ châu Âu, ngoại trừ Hà Lan. Đây là một trong những “nấc thang” mới nhất trong cuộc chiến toàn cầu giữa Apple và Samsung liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ trên các sản phẩm và công nghệ của hai hãng này.

Tuy nhiên, có vẻ như Apple đã cung cấp cho thẩm phán bằng chứng không chính xác. Ít nhất một trong những bức ảnh chiếc máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 mà Apple cung cấp làm bằng chứng cho vụ kiện tại Đức sai sự thật hoặc đã bị chỉnh sửa “quá tay”. Những bức ảnh đóng vai trò làm bằng chứng tố cáo Samsung do Apple nộp lên được tìm thấy trong trang 28 của đơn kiện, đó là hai bức ảnh: iPad 2 và Galaxy Tab 10.1 nhằm củng cố tuyên bố của Apple rằng “hình dáng bên ngoài tổng thể” của hai sản phẩm “gần như giống hệt nhau”.

Tuy nhiên, Webwereld phát hiện ra bức ảnh mà Apple tuyên bố là của Galaxy Tab 10.1 là không chính xác và không giống với chiếc máy tính bảng này ngoài thực tế. Hơn nữa, các cuộc điều tra rộng hơn cũng xác minh nhận định này. Mẫu Galaxy Tab được phân phối và bán trên thị trường châu Âu cao hơn và có hình chữ nhật rõ hơn iPad 2. Tuy nhiên, hình dáng của mẫu máy tính bảng mà Apple tuyên bố là một chiếc Galaxy Tab lại trông cực giống iPad.

Bức ảnh chụp chiếc Galaxy Tab do Apple cung cấp đã bị cắt và tỷ lệ các cạnh của nó đã bị “bóp méo”. Theo Samsung, mẫu Galaxy Tab của họ có kích thước 256.7 x 175.3 mm, tỷ lệ khung hình (Aspect Ratio - AR) là 1,46. Trong khi đó, mẫu Galaxy Tab trong bức ảnh mà Apple trưng ra lại có AR là 1,36, rất gần với AR 1,30 của iPad. Galaxy Tab cũng bị kéo cho tăng bề rộng lên (hơn 8%) để tăng tính thuyết phục rằng mẫu máy tính bảng này của Samsung rất giống iPad.

Arnout Groen, một luật sư của công ty Klos Morel Vos & Schaap (Hà Lan) chuyên giải quyết những vụ tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ nhận xét “Đây là một sai lầm. Tỷ lệ khung hình AR của chiếc máy tính bảng Galaxy Tab rõ ràng đã bị bóp méo để trông giống với iPad hơn.

Thông tin mới nhất trên trang GSMArena cho hay, sau khi xuất hiện thông tin trên, tòa án Đức đã hủy lệnh cấm bán Galaxy Tab tại tất cả các nước ở châu Âu, ngoại trừ Đức.

Tuy nhiên, theo chuyên gia về vấn đề bản quyền Florian Mueller, là người am hiểu trong cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung, tòa án Dusseldorf không đề cập đến việc Apple “khai man” là lý do của việc hủy bỏ lệnh cấm trên.

Theo đó, nguyên nhân chính là do tòa án Đức không có quyền áp đặt lệnh cấm Samsung khắp châu Âu bởi Samsung là công ty Hàn Quốc. Vì thế cho nên Đức chỉ có thể áp lệnh với chi nhánh của Samsung tại nước này.

Trước đó, Apple đã thành công trong việc áp đặt lệnh cấm bán Galaxy Tab tại Úc sau khi cáo buộc Samsung vi phạm 10 bằng sáng chế của hãng.

Theo Dân Trí.



Bình luận

  • TTCN (2)
Lê Minh Trung  64

Ái chà những công ty càng lớn càng bỉ ỗi

Tấn Lợi  11

Đúng là "gậy ông đập lưng ông"