Vào thứ Ba vừa qua, HP đã tuyên bố ngưng sản xuất loạt thiết bị nền tảng WebOS của mình, bao gồm HP Veer 4G, chiếc máy tính bảng HP Touchpad và cả chiếc smartphone HP Pre 3 hứa hẹn của tương lai.

Một câu hỏi được đặt ra ở thời điểm hiện tại rằng với việc Android và iOS của Apple đang lần lượt thống thị thị trường, thì hệ điều hành nào sẽ có khả năng vượt mặt hai "ông lớn" trên?

Trong khi sự sụp đổ của WebOS thực sự khiến cư dân mạng ngạc nhiên, thì thông tin về việc ngưng sản xuất chiến điện thoại HP Pre 3 với nền tảng WebOS lại không khiến người tiêu dùng bất ngờ là bao. Quay trở lại quá khứ, từng được đánh giá là một mối đe doạ lớn đối với iPhone, thế nhưng chiếc điện thoại này đã có một khởi đầu gặp rất nhiều khó khăn. Tiếp thị quảng bá kém chất lượng, phần cứng lỗi và liên tục trì hoãn ngày ra mắt đã khiến nó ngày càng đánh mất tin tưởng trong mắt người dùng.

Khi HP mua lại Palm vào năm ngoái, có nhiều hi vọng rằng hãng sản xuất PC này sẽ làm sống lại tên tuổi của nền tảng. Thế nhưng thật đáng buồn, HP đã không đủ khả năng để vực dậy WebOS, để từ đó tạo ra một thế giới smartphone có tính cạnh tranh cao giữa các tên tuổi hiện có các hệ điều hành riêng. Khi mà các dòng điện thoại Android 4G dual-core đã tràn ngập thị trường trong năm nay thì HP lại cho thấy sự chậm chạp của mình, HP chỉ độc đưa ra chiếc điện thoại bé nhỏ Veer 4G. Và cữ ngỡ một ngày Veer 4G cũng như Pre 3 sẽ khiến iOS và Android phải lo sợ, thì điều này giờ đây đã không bao giờ xảy ra.

Theo IDC (International Data Corporation - Công ty dữ liệu toàn cầu) dự đoán trong tháng 6 vừa qua rằng: Windows Phone 7 với sự hợp tác cùng Nokia, cuối cùng cũng sẽ vượt mặt iPhone. Đồng thời, IDC còn dự đoán cụ thể vào năm 2015, Android có thể sẽ chiếm lĩnh 43,8% thị trường, theo sau sẽ là Windows Phone với 20,3% và đứng thứ ba là iOS của Apple ở mức 16,9%.

Thế nhưng, thực tế là rất khó khăn để dự đoán viễn cảnh thị trường di động trong năm 2015. Mặt khác, chính theo IDC, tính tới thời điểm cuối năm nay, Windows Phone 7 sẽ chỉ mang về cho mình 3,8% thị trường. Vì giống như WebOS, Windows Phone 7 có thể là một nền tảng bóng bẩy, hứa hẹn trang bị muôn vàn tính năng và dễ dàng sử dụng, nhưng phần lớn nhận định về phần cứng thì Windows Phone 7 khó có thể cạnh tranh với iPhone 4 (tới đây là iPhone 5) hay loạt các điện thoại cao cấp khác của Android.

Ngoài ra, dù khả năng quảng bá tiếp thị xung quanh nền tảng này có rầm rộ đến mấy thì cũng không đủ để khiến người dùng cảm thấy thích thú với tất cả các dòng điện thoại Windows Phone. Có thể thế hệ tiếp theo của Windows Phone sẽ đi kèm với cập nhật Mango, hay tạo ra một số điểm nhấn mang tính ồn ào xung quanh nền tảng thì vẫn không có gì đảm bảo, nó sẽ hấp dẫn người dùng. Chiến lược bán hàng của Microsoft là tuyệt vời, không ai phủ nhận. Nhưng hãy nhớ, sự thành công của Android hiện tại cũng nhờ vào chiến lược hợp tác thông minh cùng nhiều hãng sản xuất cũng như nhà cung cấp thiết bị cầm tay.

Nói đến RIM BlackBerry, bản thân RIM đang phải vật lộn tìm cách giữ chân người dùng, do đó khó có thể tin tưởng vào khả năng RIM sẽ vượt mặt Android hay iOS. Trong tuần, RIM sẽ chính thức công bố sự có mặt của ba thiết bị di động hoạt động trên nền tảng BlackBerry OS 7, gồm BlackBerry Bold 9930, BlackBerry Torch 9850/9860 và BlackBerry Torch 9180. RIM là tên tuổi có sự ổn định về phần mềm cũng như phần cứng, nhưng họ lại không tạo được ấn tượng mạnh. Và theo quan điểm cá nhân, RIM cần có một hệ thống trang tương tự như Microsoft đã làm cho Windows 8 gần đây, tái thiết kế BlackBerry OS từ thời điểm ban đầu. Để qua đó, giúp người dùng dễ dàng bổ sung các cập nhật mới.

Theo kết quả thống kê mới nhất diễn ra hàng quý của Gartner, hiện tại Android đang dẫn đầu thị trường với 43,4%, iOS đứng thứ hai với 18,2%. Cả hai đều có chiến lược hoạt động kinh doanh khác nhau, nhưng cả hai đã đều mang về những thành công to lớn. Và hiện tại, sẽ rất khó có một hệ điều hành nào đó có khả năng xâm phạm tới vị trí đứng đầu của hai tên tuổi này.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (3)
Hero Chou  4805

Thật khó thể đoán được điều gì sẽ xảy ra trong một thế giới đầy biến động như thế này. Nên ngồi tính toán làm chi, đó là việc của những người ngồi trên cao, còn người dùng bình thường chỉ cần lựa chọn lấy một nền tảng mình thích và đó sẽ là nền tảng đứng đầu (với họ) Big Grin

Nguyễn Mạnh Tùng  6533

Chính từ những người dùng bình thường như ae mình mà người trên cao mới biết được đâu là nền tảng đứng đầu Big Grin

Nguyen Trung Kien  1

Tin tưởng tương lai Windows Phone

Mình nghĩ không thể nói trước được bất cứ điều gì. WP7 là 1 hđh có tiềm năng khi hàng loạt các nhà sản xuất điện thoại như Samsung, Acer, ZTE và cả Toshiba - Fujitsu, HTC,... đang tung ra những sản phẩm của hđh này. Các máy WP7 đều OK về màn hình,CPU,ROM,RAM,... Mỗi tội không cho cài phần mềm ngoài như Android. Hy vọng trong thời gian tới, microsoft sẽ mở cửa kho ứng dụng, thì các sản phẩm WP7 sẽ hấp dẫn hơn với người tiêu dùng