Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số và vì vậy từ lâu chúng ta đã không ghi chú những thông tin quan trọng lên các mảnh giấy nhỏ mà thay vào đó mọi tiến trình đã được số hóa. Công cụ Notebook mới của Google chính là câu trả lời hoàn hảo nhất.

Công cụ Notebook mới của Google cho phép bạn tích góp, thu lượm các thông tin trong khi bạn lướt web và sắp xếp chúng một cách trực tuyến. Notebook gồm 2 phần : phần extension có thể tải về được dùng để thu lượm thông tin, và phần lưu trữ trực tuyến hay sổ ghi chú.

Bước 1: Ta vào trang web Google Notebook (http://www.google.com/notebook)> tại đây bạn phải đang nhập Google Notebook bằng tài khoản Gmail. Sau đó bạn đồng ý với những điều khoản dịch vụ và tiến hành tải extension cho phép Google notebook tích hợp trong trình duyệt. Lưu ý, hiện Google notebook chỉ hỗ trợ trình duyệt Firefox trong Vista và cả IE và Firefox đối với Win XP.

Sau khi cài đặt bạn sẽ thấy xuất hiện một biểu tượng "Open Notebook" trên thanh status của trình duyệt nằm ở góc dưới bên phải. Nhấn vào "Open Notebook" để kích hoạt sổ ghi chú.

Bước 2 : Giờ đây bạn có thể thoải mái ghi chú khi lướt web chỉ bằng hai thao tác đơn giản là quét chọn (hightlight) đoạn văn bả, hình ảnh hay liên kết ... sau đó nhấn vào nút "Clip" trong Notebook. Bạn có thể nhấn vào mũi tên "Pop-out" để mở mini-Notebook trên một cửa sổ trình duyệt mới.

Sau khi nhấn vào nút "Clip", bạn sẽ thấy một ghi chú về nội dung yêu thích đã được thêm vào sổ tay. Mỗi thông tin ghi chú bao gồm các thông tin về địa chỉ URL của trang web và nội dung. Bạn cũng có thể thực hiện việc xóa, di chuyển, gỡ bỏ tiêu đề và địa chỉ URL bằng cách nhấn vào biểu tượng mũi tên xuống trên từng nội dung ghi chú.

Bước 3 : Bạn có thể di chuyển lời ghi chú từ mini-notebook sang trang Notebook Homepage trên Google bằng thao tác "kéo và thả" hết sức đơn giản. Để mở Notebook Hompage, ta nhấn nút "Tools" và chọn "Go to my notebook hompage"

Trong Notebook Homepage bạn sẽ có nhiều công cụ hơn để định dạng các ghi chú. Bạn cũng có thể thực hiện việc tìm kiếm trong sổ tay của mình với nút "Search My Notes". Ngoài ra, nút Tools của Notebook Homepage cũng khác so với mini-notebook. Nó bao gồm nhiều lựa chọn cho phép in ấn, xuất ra Google Docs, đổi tên sổ tay ...

Bước 4 : Để chia sẻ các ghi chú của mình với mọi người bạn nhấn vào phần "Sharing Options" và nhập địa chỉ mail của người cộng sự, sau đó nhấn nút "Save Settings". Điền một vài thông tin bạn muốn nhắn nhủ với người nhận và nhấn nút OK. Một liên kết dẫn đến số tay của bạn sẽ gửi đến cho người nhận thông qua thự điện tử

Vĩnh Duy (Theo Polomar)



Bình luận

  • TTCN (0)