Nhiều luận điểm cho rằng PC đang chết. Tuy nhiên, sự đổi mới và nhu cầu lưu trữ của người dùng vẫn sẽ giữ PC ở một vị trí tốt trong thời gian dài.

Xoay quanh "cái chết" của PC, có những dấu hiệu đáng chú ý sau đây

Hewlett-Packard (HP) – nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, tuyên bố hôm 19/8 sẽ không kinh doanh lĩnh vực máy tính cá nhân. HP tin vào vận may trong lĩnh vực tương tự IBM, tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp lớn thay vì cố gắng tìm kiếm doanh thu và thu được lợi nhuận manh mún như PC.

Mark Dean, kĩ sư trưởng của IBM tại Trung Đông và châu Phi, đồng thời là một trong những người tạo ra máy tính đầu tiên của IBM – 5150, cũng tuyên bố về sự kết thúc của kỉ nguyên PC. Dean cho rằng những máy tính với chuột và bàn phím truyền thống sẽ đi theo con đường của đèn chân không, máy đánh chữ, đĩa nhựa và các công nghệ lỗi thời khác. Quan chức của IBM nói ông đang dùng máy tính bảng như thiết bị chủ yếu của mình.

Công ty nghiên cứu thị rường IDC mới đây dự đoán mức tăng trưởng của PC năm 2011 xuống 3% điểm, từ 7,1 xuống 4,2%.

PC đã chết? Dĩ nhiên không

Đối lập với dự báo tăng trưởng chậm của PC năm nay, IDC cũng dự đoán doanh số bán PC sẽ khôi phục vào năm 2012 và được dẫn dắt bởi lượng bán laptop. Người mua sẽ có nhiều lựa chọn PC nhờ vào các thiết bị với thiết kế mỏng hơn, tuổi thọ pin dài hơn, và cảm ứng.

Nhưng không chỉ doanh số giữ cho PC tiếp tục du hành, còn có những nguyên nhân thực tiễn giữ PC tiếp tục sống trong tương lai.

Chúng ta đều cần duy trì cuộc sống

Năm 2010, Steve Jobs có một sự so sánh nổi tiếng: PC và xe tải. Luận điểm của ông là ngày càng có nhiều người bị thu hút bởi máy tính bảng, trong khi PC sẽ được sử dụng bởi những người cần cỗ máy thực sự để thực hiện các tác vụ phức tạp như những nhà thiết kế đồ họa hay chỉnh sửa video. Tiền đề của lập luận này là phần người người dùng PC để trao đổi email và các văn bản, kiểm tra Facebook, xem phim và chơi game.

Vấn đề là vẫn còn số lượng lớn những người cần tới PC cho công việc, bởi máy tính bảng (tại thời điểm hiện tại) đơn giản không thể phục vụ cho nghề nghiệp của họ. Hãy cân nhắc về một thư kí cần đồng thời nhập dữ liệu, cập nhật bảng dữ liệu liên lạc, tạo email gửi cùng lúc 1000 khách hàng, và tìm kiếm nhà hàng cho bữa tiệc sắp tới của công ty. Hay như ý kiến của giáo viên đăng trên PCworld: “Tôi có nhiều thứ để làm với PC… Tôi đã dùng cùng lúc Excel, PowerPoint, Word, Thunderbird, Fifefox, Notepad+++, Irfanview, Dreamwaver, và NXT-G. Đó là những hoạt động điển hình vào bất kì ngày nào. ”

PC linh hoạt hơn

Trừ phi đang dùng Mac, bạn có thể chuyển đổi PC như bạn muốn tương đối dễ dàng. Cần thêm RAM? Chỉ cần mở máy tính và lắp thêm thanh RAM mới. Muốn đổi ổ cứng 320 GB sang ổ cứng di động 512 GB? Không vấn đề gì. Mệt mỏi vì Windows và muốn thử Ubuntu? Chỉ cần tải về là xong.

Máy tính bảng không được linh hoạt như vậy. Bạn sẽ cần phải jailbreak iPad để các phần mềm trái phép hoạt động, nhưng sẽ rắc rối hơn nhiều việc nhét vào một ổ đĩa khởi động thông thường. Máy tính bảng cũng được thiết kế để thay đổi năm này qua năm khác vì phần lớn phần cứng không thể thay đổi, trong khi PC có thể thay đổi theo nhu cầu người dùng và thông thường thời gian phục vụ ít nhất 3-5 năm.

Đổi mới không ngừng

Kiểu dáng và cảm nhận cơ bản của PC không thay đổi nhiều sau nhiều năm. Bộ thành phần cơ bản bao gồm màn hình, bàn phím, CPU và chuột không thay đổi khi nhìn vào một máy tính bàn hay laptop. Tuy nhiên, hãy cân nhắc điều này: ô tô tiêu chuẩn có 4 bánh, một động cơ, và một bánh lái trong hơn 100 năm, nhưng không có nghĩa là công nghệ ô tô đang đứng yên.

PC với màn hình cảm ứng tích hợp như Acer Inspire Z5610, điều khiển bằng giọng nói đang hoàn thiện hơn, và Kinect Windows SDK của Microsoft có thể mở ra một thế giới tương tác mới cho PC. Có thể những màn hình PC có kích thước tương tự một bức tường của các nhà văn khoa học viễn tưởng sẽ trở thành tiêu chuẩn cho mọi gia đình trước khi thập niên này kết thúc?

Bạn cần lưu trữ mọi thứ

Ngay bây giờ, dung lượng lưu trữ máy tính bảng quá nhỏ bé so với PC, khi mà ổ cứng 500 GB đã trở thành tiêu chuẩn.

Bạn có thể nhắc tới “đám mây”, nơi lưu trữ mọi thứ trực tuyến. Tuy nhiên, tương lai của đám mây vẫn còn đang được tranh luận. Amazon và Google muốn bạn sử dụng đám mây như thể ổ cứng có thể truy cập từ bất cứ đâu có đường truyền Internet.

Trong khi đó, iCloud của Apple lại được thiết kế để đồng bộ mọi thứ qua các thiết bị của bạn. Nếu viễn cảnh của Apple đưa ra chiến thắc, bạn vẫn cần tới một thiết bị với bộ nhớ lưu trữ đủ lớn tại gia đình như kho lưu trữ trung tâm những thứ không được lưu trữ trực tuyến như các bức ảnh cũ. Một ngày nào đó, máy tính bảng sẽ bắt kịp PC, nhưng hiện tại, PC vẫn là lựa chọn tốt hơn cả.

Máy tính bảng là công cụ tốt khi di chuyển, và nhận xét chúng ta đang sống trong kỉ nguyên hậu PC hay kỉ nguyên PC+ theo cách nói của Microsoft là hoàn toàn công bằng, nhưng PC còn cả quãng đường phía trước và máy tính bảng tạm thời chưa thể thay thế PC.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)